Giao cho TP.Biên Hòa xử lý đoạn sông Đồng Nai bị sạt lở

17/06/2021 11:35 GMT+7

Sau khi người dân P.Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa (Đồng Nai) phản ánh tình trạng sạt lở nghiêm trọng ven sông Đồng Nai, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao cho TP. Biên Hòa xử lý.

Ngày 17.6, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai cho biết Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản giao cho Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa xử lý đơn của người dân phản ánh về việc sạt lở đất đai ven sông Đồng Nai và kiến nghị sớm triển khai xây dựng bờ kè.

'Mưa nhỏ, nước sông vẫn dâng lên cuồn cuộn và kéo đất đai của chúng tôi xuống sông'

Trước đó, bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, đại diện cho nhiều hộ dân tổ 24, khu phố Nhị Hoà (P. Hiệp òa), gửi đơn đến UBND tỉnh Đồng Nai phản ánh tình trạng sạt lở ven sông Đồng Nai (đoạn qua P. Hiệp Hòa) trong thời gian gần đây, xảy ra rất nghiêm trọng.
“Trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ thể hiện sạt lở vào đến nhà khoảng 30 m, chưa kể phần ranh bảo vệ bờ sông… Có hôm trời mưa nhỏ nhưng lượng nước sông vẫn dâng lên cuồn cuộn và kéo theo đất đai của chúng tôi xuống sông. Qua một đêm thức dậy, chúng tôi vô cùng hoảng hốt và sợ hãi khi nhìn thấy đất của mình bị sạt lở gần sát mép nhà, cuốn trôi cả hàng rào và cây cối. Các vết nứt chuẩn bị sạt lở tiếp theo còn ăn sâu vào phần đất liền phía trong, báo hiệu phần còn lại cũng rất nhanh trôi luôn ra sông”, bà Hạnh phản ánh.

Người dân Khu phố Nhị Hòa từ chống chọi với "hà bá" bằng cách mua đổ xà bần xuống sông

Ảnh: Gia Khánh

“Người dân vô cùng bất an, có thể một ngày nào đó trong đêm khuya hay khi chúng tôi thức dậy lại phải chứng kiến cảnh nhà sụp trôi sông hoặc cũng có thể chúng tôi sẽ chẳng còn cơ hội nào để kêu cứu nữa…”, bà Hạnh nêu trong đơn.

... nhưng chỉ vài ngày sau thì tiếp tục sạt lở.

Gia Khánh

Từ những nỗi lo trên, người dân khu phố Nhị Hoà đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị để Nhà nước cho xây dựng bờ kè, tránh sạt lở. “Chúng tôi được biết UBND P. Hiệp Hòa cũng như UBND TP.Biên Hòa đã có đề xuất lên UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị làm bờ kè đoạn từ chân cầu Bửu Hòa lên đến Chùa Ông (dài khoảng 300 - 400m) nhưng đến nay vẫn chưa được thông qua. Kiến nghị cơ quan chức năng sớm xem xét việc xây kè để cứu chúng tôi trước tình huống xấu nhất có thể xảy ra”, bà Hạnh nêu trong đơn.

Tuyệt đối không được sinh sống ở khu vực sạt lở

Liên quan đến vụ việc này, ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh tình trạng sạt lở nghiêm trọng, ngày 9.6 Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND P. Hiệp Hòa tổ chức đi khảo sát.
Ngày 11.6, UBND P. Hiệp Hòa ra văn bản cảnh báo người dân sinh sống dọc bờ sông Đồng Nai, ở khu vực Đá Hàn (Khu phố Nhị Hòa), đặc biệt nhanh chóng di dời tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm và tuyệt đối không được sinh sống ở khu vực sạt lở; luôn cảnh giác cao, đề phòng sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bà Đặng Thị Thuý Nga, đứng trước căn nhà bị sạt lở, cho biết: "Gia đình tôi đã có 4 căn nhà trôi xuống sông", nước ăn sâu vào khoảng 30 m

Ảnh: Gia Khánh

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Phó chủ tịch UBND P. Hiệp Hòa, khu vực này đang được UBND TP.Biên Hoà phối hợp Ban quản lý dự án thành phố khảo sát hiện trường, lập dự án do đó chưa thể triển khai nhanh được.
Còn ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP. Biên Hòa, cho biết: “Khu vực trên hiện chưa có dự án gia cố kè bờ. Tuy nhiên tình trạng lở đất ở đây đang xảy ra rất nguy hiểm dù chưa vào mùa mưa. Hiện TP.Biên Hòa đã khảo sát và đề xuất Sở NN-PTNT kiến nghị với UBND tỉnh Đồng Nai có biện pháp xử lý tình trạng sạt lở sông Đồng Nai, bảo vệ tài sản cho người dân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.