Giáng sinh vùng lũ

Nhiều giáo hạt, giáo xứ bị ngập trong lũ tại các tỉnh miền Trung vừa qua đã bắt tay khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống và chào đón mùa Giáng sinh an lành.

Toàn tỉnh Bình Định có 4 giáo hạt thì có đến 3 giáo hạt là Gò Thị, Kim Châu, Bồng Sơn đón Giáng sinh khi vừa phải đối phó với 4 đợt lũ liên tiếp từ đầu tháng 12 đến nay.
Chiều 23.12, trời còn mưa. Đường vào 2 giáo xứ Tân Quán, Tân Dinh (thôn Quảng Vân, xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, Bình Định) vẫn còn vài đoạn ngập nước, việc đi lại còn rất nguy hiểm. Giáo dân tranh thủ đắp lại đường sá hư hỏng, dọn dẹp bùn đất để đón Giáng sinh.

Giáo dân giáo xứ Quy Đức, Quy Nhơn trang trí nhà thờ đón Giáng sinh Ảnh: Lê Hoàng Tuấn
“Sau mưa lũ bà con giáo dân càng đùm bọc nhau hơn”



Đan Trường tặng tiền, mền cho bà con vùng lũ
Hôm qua 23.12, ca sĩ Đan Trường đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên để trao số tiền 50 triệu đồng cùng 120 chiếc mền cho bà con Bình Định bị ảnh hưởng trong đợt lũ trung tuần tháng 12 vừa qua. “Trong chuyến lưu diễn các tỉnh miền Trung, ngay thời điểm trận lũ ập đến, khi cầm trên tay tờ Báo Thanh Niên đọc thông tin về lũ và nhìn từ trên máy bay xuống thấy nước ngập khắp nơi, tôi rất thương người dân vùng lũ. Số tiền lần này do Trường kêu gọi từ các fan và ca sĩ Trung Quang đóng góp để mong phần nào giúp đỡ bà con. Ngày 13.1.2017, tại phòng trà Đồng Dao (TP.HCM), Trường sẽ tiếp tục làm một đêm nhạc để kêu gọi mọi người giúp đỡ thêm cho đồng bào miền Trung”, Đan Trường nói. Tháng 11 vừa qua, ngoài tham gia một số đêm nhạc giúp đỡ đồng bào miền Trung, Đan Trường còn trích 30 triệu đồng tặng một trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tại Tuy Hòa, Phú Yên.
Dạ Ly

Giáo dân Phạm Ngọc Thanh (61 tuổi, thôn Quảng Vân) cùng một số người khác đến giáo xứ Tân Quán để trang trí hang đá, dọn dẹp, sửa dây điện, dọn bùn đất... Theo ông Thanh, giáo xứ Tân Quán có khoảng 150 hộ dân (600 nhân khẩu), trong đó có hơn 90% nhà bị ngập trong lũ. Ngày 20.12, nước lũ mới rút ra khỏi khu dân cư, người dân bắt tay ngay vào việc khắc phục lũ để ổn định lại cuộc sống và đón Giáng sinh.
“Giáng sinh có ý nghĩa với chúng tôi về mặt tinh thần chứ không phải vật chất. Đáng quý ở giáo xứ Tân Quán này là sau mưa lũ bà con giáo dân càng đoàn kết hơn, giúp đỡ đùm bọc nhau hơn”, ông Thanh nói.
Cách giáo xứ Tân Quán chừng 10 km, giáo dân ở giáo xứ Gò Thị (thôn Xuân Phương, xã Phước Sơn, H.Tuy Phước) cũng khẩn trương chuẩn bị đón Giáng sinh. Đường bị hư hỏng sau mưa lũ đã được bà con giáo dân dùng bao tải cát để lấp lại, dọn dẹp rác, bùn non... Theo linh mục Nguyễn Văn Kính (quản lý giáo xứ Gò Thị kiêm Hạt trưởng giáo hạt Gò Thị), giáo hạt có 8 giáo xứ, trong đó các giáo xứ như Vĩnh Thạnh, Nam Bình (cùng ở xã Phước Hòa, H.Tuy Phước), Luật Lễ (TT.Tuy Phước, H.Tuy Phước), Tân Vinh, Gò Thị... có nhiều hộ dân ngập nước, lũ vào cả nhà thờ. Tuy nhiên, sau khi lũ rút, các giáo dân khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, lo việc đồng áng và đón Giáng sinh.
Chiều 23.12, khi đến giáo xứ Tân Dinh ở xã Phước Thuận, H.Tuy Phước, nước lũ cũng đã rút dần. Bên trong những nhà thờ, các bài nhạc Giáng sinh ngân vang ấm áp.
Ấm áp an lành
Linh mục Võ Thanh Nhàn, Chánh xứ giáo xứ Tân Dinh, cho biết: “Năm nay nhà thờ Tân Dinh mừng Giáng sinh đơn giản, có gì dùng đó. Tận dụng những đồ cũ năm ngoái. Quan trọng là các giáo dân có một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành sau những cơn lũ vừa rồi”.
Theo linh mục Trương Minh Thái, giáo xứ Mằng Lăng (Phú Yên) đã tổ chức nhiều đoàn cứu trợ để giúp đỡ những giáo dân và lương giáo bị thiệt hại trong đợt lũ. “Giáo xứ đã chia sẻ, hỗ trợ những hộ dân thiệt hại qua để đón Giáng sinh an lành. Đặc biệt là hỗ trợ giống lúa để sản xuất”, linh mục Thái cho biết.
Chiều 23.12, ông Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên, cùng lãnh đạo tỉnh đã đến thăm, chúc mừng các linh mục, mục sư, giáo dân giáo xứ Mằng Lăng, cô nhi viện Mằng Lăng, giáo xứ Chợ Mới (H.Tuy An); giáo xứ Tuy Hòa, Chi hội Tin lành Tuy Hòa nhân Giáng sinh năm 2016. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã thăm hỏi, chúc các linh mục, mục sư và bà con giáo dân đón một mùa Giáng sinh vui vẻ, ấm áp, an lành.
Ông già Noel mặc áo phao đi phát quà
Đó là câu chuyện rất dễ thương tại giáo xứ Cây Da (xã Hải Thọ, H.Hải Lăng, Quảng Trị). Những người nhận được quà từ ông già Noel đặc biệt này đã gọi ông là “Ông già Noel vùng lũ”.
Ông già Noel vùng lũ tặng quà cho người dân ở giáo xứ Cây Da Ảnh: Thanh Lộc

Nhân vật đóng vai là ông Nguyễn Văn Nghi (52 tuổi, trú Cây Da, Trưởng ban Bác ái xã hội, giáo xứ Cây Da). Ông xuất hiện trong bộ áo quần đỏ chót, râu tóc bạc phơ cùng 1 cái áo phao mặc bên ngoài.
Ông Nghi nói: “Người dân ở đây vừa vật lộn với lũ, lúc nào cũng trong tâm trạng âu lo nhưng nay lại được thấy ông già Noel ăn bận... không giống ai nên họ đã cười vui như chưa từng được cười”.
Giáo xứ Cây Da hiện có khoảng 600 giáo dân. Nơi đây địa thế thấp trũng nhất của huyện vùng trũng Hải Lăng, chỉ cần vài trận mưa vừa thì cũng lênh láng nước đồng ruộng. Theo linh mục Giuse Huỳnh Đình Hào (quản xứ giáo xứ Cây Da), dù là vùng xa nhưng nhà thờ Cây Da thường dành nửa tháng để chuẩn bị cho dịp Giáng sinh. Nhà thờ vừa phát 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất gồm mì tôm, gạo, muối...) cho mọi người ăn lễ. Trong đêm Giáng sinh, sẽ có một nhà hảo tâm gửi phát 200 suất quà để chia sẻ niềm vui Giáng sinh cho người dân và giáo dân.
Trong ngày hôm qua, khi đến thăm và chúc mừng giáo xứ Trà Kiệu (Duy Xuyên) và giáo dân vùng lũ ở Đại Lộc, Hội An..., ông Lê Công Chiến, Trưởng ban Dân tộc - tôn giáo (Ủy ban MTTQ VN tỉnh Quảng Nam) nhận thấy giáo dân đã khắc phục thiệt hại lũ lụt rất nhanh. “Thậm chí, tôi gặp nhiều nữ tu ở giáo xứ Trà Kiệu cũng đang đi thăm hỏi, động viên bà con vùng ngập lũ, không phân biệt là lương hay giáo”, ông Chiến nói.
Nguyễn Phúc - Thanh Lộc - H.X.Huỳnh
Tặng 3 triệu cuốn vở cho học sinh 5 tỉnh
Ngày 23.12, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư - kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) cho biết đang thực hiện chương trình “3 triệu cuốn vở cho học sinh vùng lũ” với tổng giá trị là 9 tỉ đồng dành tặng cho học sinh tại 5 tỉnh, gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa. Trước đó, thông qua Báo Thanh Niên, Hung Thinh Corp cũng đã hỗ trợ người dân vùng lũ 1 tỉ đồng.
Đình Sơn
Người dân có nhà bị sập được hỗ trợ 50 triệu đồng
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa phê duyệt danh sách 166 hộ dân có nhà ở bị sập hoàn toàn do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh năm 2016 (đợt 1), mỗi nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng lại nhà mới. Số tiền này được trích từ nguồn huy động đóng góp của các tổ chức, cá nhân ủng hộ người dân Bình Định bị thiệt hại do mưa lũ. Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng có thông báo các nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, không thể xây dựng trên nền nhà cũ được cấp 1 lô đất tái định cư, được miễn tiền sử dụng đất theo quy định và được hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà.
Hoàng Trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.