Giang Kim Đạt và các đồng phạm trong đại án Vinashinlines đồng loạt kháng cáo

21/03/2017 18:42 GMT+7

Giang Kim Đạt cùng các bị cáo trong vụ đại án tham ô số tiền lên tới 260 tỉ đồng xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) đồng loạt kháng cáo.

Tòa án nhân dân TP.Hà Nội cho biết, ngày 21.3 đã nhận được đơn kháng cáo của Giang Kim Đạt cùng các bị cáo trong đại án tham nhũng xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines).
Trước đó, ngày 22.2, Tòa Hà Nội cấp sơ thẩm đã tuyên phạt mức án tử hình đối Trần Văn Liêm (61 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Vinashinlines) và Giang Kim Đạt (39 tuổi, nguyên Trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines) về tội Tham ô tài sản.
Cùng với tội danh Tham ô tài sản, tòa tuyên phạt Trần Văn Khương (66 tuổi, nguyên Kế toán trưởng Vinashin Lines) mức án chung thân. Bố đẻ Giang Kim Đạt là Giang Văn Hiển bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Rửa tiền.
Theo cáo trạng, từ tháng 7.2006 - 3.2007, Trần Văn Liêm ký hợp đồng mua 3 con tàu Vinashin Summer, Vinashin Island và Vinashin Phoenix. Quá trình đàm phán mua tàu, Liêm giao cho Giang Kim Đạt thực hiện. Đạt đàm phán với Công ty môi giới Marvin Shipping LTD về mức giá cụ thể từng con tàu, đồng thời thỏa thuận với công ty môi giới này để được hưởng số tiền hoa hồng từ hợp đồng mua 3 con tàu nêu trên là 11,5 tỉ đồng.
Toàn bộ số tiền hoa hồng được Công ty môi giới Marvin Shipping LTD chuyển vào tài khoản của bố Đạt là ông Giang Văn Hiển.
Tòa sơ thẩm cũng nêu rõ, từ tháng 5.2006 - 6.2008, thông qua các công ty môi giới, Liêm, Đạt và Khương đã thoả thuận, đàm phán cho thuê 9 con tàu để chiếm đoạt tiền của Vinashinlines với tổng số tiền hơn 249 tỉ đồng. Quá trình thực hiện dự án mua tàu, cũng như khai thác, kinh doanh cho thuê tàu biển, các bị cáo Giang Kim Đạt, Liêm và Khương đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt của Vinashinlines số tiền 260 tỉ đồng.
Tháng 8.2010, khi Bộ Công an khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Giang Kim Đạt đã trốn sang Campuchia và bị truy nã quốc tế. Ngày 7.7.2015, Giang Kim Đạt bị bắt. Cơ quan chức năng xác định, trong thời gian trốn truy nã, Đạt sử dụng hộ chiếu mang tên người khác để đi lại giữa Campuchia và Singapore.
Liên quan tấm hộ chiếu này, Bộ Công an đã khởi tố để điều tra vụ án làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.