Giáng hương trăm tuổi bị lâm tặc 'xẻ thịt'

24/09/2016 16:59 GMT+7

Hai cây gỗ giáng hương cả trăm năm tuổi ở vùng rừng H.Kbang (Gia Lai) vừa bị lâm tặc 'xẻ thịt'.

Ngày 24.9, tin từ Hạt kiểm lâm lâm H.Kbang (Gia Lai) cho biết đã khởi tố vụ chặt phá hai cây hương (thuộc gỗ nhóm I) cổ thụ trong quần thể giáng hương cổ thụ do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa quản lý; chuyển hồ sơ cho cơ quan công an làm rõ, xử lý theo pháp luật.
Theo báo cáo của UBND H.Kbang, khoảng 3 giờ sáng ngày 9.9, lực lượng chức năng trong quá trình đi kiểm tra đã nghe tiếng cưa máy và phương tiện nghi vận chuyển gỗ ở vùng rừng thuộc xã Krong của huyện này. Những nhân viên bảo vệ rừng đã xông vào rừng và phát hiện một cây giáng hương có đường kính gần 1m bị đốn hạ.
Lâm tặc đã xẻ thành hộp để tiện vận chuyển. Lâm tặc, phương tiện thấy động đã bỏ chạy khỏi hiện trường. Tại đây, một cây gỗ hương tại tiểu khu 90 thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Pa với số lượng gỗ gần 7m3 đã bị đốn hạ. Lâm tặc đã vận chuyển lậu, số gỗ còn lại chỉ hơn 5m3. Tiếp đó, lực lượng phát hiện một cây gỗ hương khác có đường kính gần 1,1m, khối lượng gỗ hơn 23m3, trong đó số gỗ thu được chỉ còn hơn 14m3.
Đinh Văn Quynh (25 tuổi), một trong những nghi can khai nhận tham gia chặt hạ giáng hương Ảnh: Trần Hiếu

Qua điều tra, Công an H.Kbang đã triệu tập 4 đối tượng gồm: Đinh Văn Quynh (25 tuổi), Đinh Văn Quý (32 tuổi), Đinh Văn Noài (34 tuổi) và  Đinh Ngân (27 tuổi) đều trú tại xã Sơn Lang, H.Kbang.

Theo lời khai ban đầu của những người này, có 17 đối tượng khác cùng tham gia vụ phá rừng. Hiện Cơ quan công an điều tra hành vi phá rừng của các đối tượng để xử lý theo pháp luật. Trong đó, Quynh, Quý, Noài và Ngân đang bị công an tạm giữ phục vụ công tác điều tra.

Hiện ở khu vực này có khoảng 300 cây giáng hương cổ thụ. Tỉnh Gia Lai cũng vừa chỉ đạo cho các cơ quan chức năng lập phương án bảo vệ nguồn gen quý này.

Liên quan đến vụ việc, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra các đối tượng phá rừng để xử lý theo pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.