Giang hồ ép nông dân trồng tiêu nộp tiền bảo kê

19/08/2015 20:33 GMT+7

(TNO) Nhiều nông dân ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) nhận được cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu nộp tiền bảo kê, nếu không vườn tiêu sẽ bị chặt phá. Thậm chí, 3 công an viên đã phải viết đơn xin nghỉ việc vì lo sợ bị chặt phá vườn tiêu.

(TNO) Nhiều nông dân ở huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) nhận được cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu nộp tiền bảo kê, nếu không vườn tiêu sẽ bị chặt phá. Thậm chí, 3 công an viên đã phải viết đơn xin nghỉ việc vì lo sợ bị chặt phá vườn tiêu.

 Nhiều vườn tiêu của người dân huyện Cư Kuin bị phá hoại vì không nộp tiền bảo kê - Ảnh: Ngọc Anh
Nhắn tin đòi tiền bảo kê
Tại xã Đrây Bhăng, nhiều người dân liên tiếp nhận được các tin nhắn từ số điện thoại lạ với những nội dung đe dọa như: “Vườn tiêu nhà anh mỗi năm thu tiền tỉ, chết thì uổng lắm”, “Vườn tiêu nhà bác rất đẹp…!”, “Anh có cần người trông tiêu không, tôi giới thiệu cho?”…. Trước sự đe dọa dồn dập, ông N.H.N (thôn Kim Châu, xã Đrây Bhăng) phải đem 5 triệu đồng ra một quán cà phê trên địa bàn xã nộp cho một người lạ mặt.

Chúng tôi đang chỉ đạo anh em làm quyết liệt, xử lý thật nghiêm, chứ để bọn tội phạm này lộng hành thì dân chịu sao thấu”, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi khẳng định

Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk

“Để gầy dựng được vườn tiêu, gia đình tôi phải trút hết vốn liếng, thậm chí vay mượn thêm mới có được nên khi có người đe dọa, tôi chấp nhận nộp tiền để vườn tiêu được sống”, ông N. giãi bày.
Tương tự, ông Đ.M.H. (58 tuổi, ngụ thôn Thành Công, xã Đrây Bhăng) có 400 trụ tiêu, sợ bị chặt phá nên phải cắn răng nộp tiền bảo kê 4 triệu đồng. Ông H. cho biết: “Bọn chúng làm thiệt chứ không nói chơi, nếu không nộp thì sớm muộn vườn tiêu cũng bị phá”.
Đúng như ông H. nói, trên địa bàn huyện Cư Kuin có rất nhiều người bị chặt phá vườn tiêu, sau khi họ từ chối nộp tiền bảo kê.
Ông L.M.Q (ngụ xã Đrây Bhăng) xót xa kể: “Cách đây hơn một tháng, có một số điện thoại lạ nhắn cho tôi, kêu phải nộp tiền trông coi vườn tiêu với giá 10 ngàn đồng/trụ/năm. Tưởng ai đó giỡn, tôi không làm theo, sau đó 95 trụ tiêu của gia đình bị phá sạch”.
Tại xã Ea Bhốk, chỉ riêng đêm 5.8 vừa qua, vườn tiêu của 7 hộ dân thuộc thôn 3 và thôn 8 đồng loạt bị chặt phá. Còn tại xã Ea Ning, vườn tiêu của anh Nguyễn Thuận Nam, Phó trưởng Công an xã cũng bị phá 204 trụ vào ngày 8.7, gây thiệt hại mỗi năm 300 triệu đồng.
“Lo sợ bị chặt phá vườn tiêu, đánh vào kinh tế để trả thù, từ đầu năm đến nay đã có 3 đồng chí công an viên viết đơn xin nghỉ việc”, Trưởng Công an xã Ea Ning Nguyễn Văn Khánh cho hay.
Mất tiền, vườn tiêu vẫn bị phá
Nhưng có nhiều hộ đã chấp nhận nộp tiền bảo kê, sau đó vườn tiêu vẫn bị phá như thường. Chỉ 60 trụ tiêu đang héo rũ, ông Đ.M.H. cay đắng nói: “Trước đây có người gọi điện kêu tôi phải nộp tiền để họ trông coi cho. Tôi muốn êm chuyện nên đồng ý, vậy mà đầu tháng 8 này vườn tiêu của tôi vẫn bị cắt trộm”. Cũng theo ông H., sau khi vườn tiêu bị phá, ông gọi điện thoại tới số điện thoại của người nhận tiền bảo kê thì không ai bắt máy.
Nông dân điêu đứng vì vườn tiêu bị chặt phá - Ảnh: Ngọc Anh
Tương tự, ông T.V.Q. đã nộp 5 triệu đồng, nhưng mới đây vườn tiêu của gia đình ông cũng bị chặt phá 40 trụ mà không biết kêu ai. Ông Nguyễn Đình Hoàn, Trưởng công an xã Đrây Bhăng xác nhận, trên địa bàn có một số hộ dân bị các đối tượng nhắn tin ép nộp tiền bảo kê, nếu không sẽ cho vườn tiêu chết hết, nhưng phần nhiều người dân không dám tố cáo do sợ bị trả thù. “Công an xã đang phối hợp Công an huyện Cư Kuin truy bắt một số đối tượng”, ông Hoàn cho biết thêm.
Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, cho biết các đối tượng đe dọa, thu tiền bảo kê ở huyện Cư Kuin phần lớn đều có tiền án, tiền sự, mới ra tù trở về địa phương.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Cư Kuin lập chuyên án, vừa rồi đã bắt được rất nhiều đối tượng trộm cắp dây tiêu của người dân, hiện đang tiếp tục điều tra các đối tượng bảo kê thu tiền.
“Chúng tôi đang chỉ đạo anh em làm quyết liệt, xử lý thật nghiêm, chứ để bọn tội phạm này lộng hành thì dân chịu sao thấu”, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.