Giang hồ cưỡng chiếm đất công: Yêu cầu Công an tỉnh và Thành ủy Phan Thiết báo cáo

14/05/2020 06:00 GMT+7

Thanh Niên ghi nhận ý kiến của lãnh đạo UBND tỉnh và Tỉnh ủy Bình Thuận , sau khi khởi đăng loạt bài điều tra Giang hồ cưỡng chiếm đất công ở TP.Phan Thiết.

Chiều 12.5, trả lời PV Thanh Niên qua điện thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, nói: “Vụ việc “vợ chồng N.Đ” kéo giang hồ đến tranh chấp đất đai từ năm 2017, tỉnh cũng đã biết. Nhưng không ngờ đến nay thấy Báo Thanh Niên phản ánh vẫn chưa giải quyết dứt điểm”. Ông Hai cho biết sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết báo cáo lại toàn bộ sự việc rồi sẽ thông tin cụ thể cho Thanh Niên.
Trong khi đó, một lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Thuận cho hay sau khi Thanh Niên phản ánh vụ việc “vợ chồng N.Đ” lấn chiếm đất nhà nước ở P.Mũi Né (TP.Phan Thiết), Thường trực Tỉnh ủy đã có văn bản gửi Giám đốc Công an tỉnh, Thường trực Thành ủy Phan Thiết yêu cầu kiểm tra, xử lý đúng quy định của pháp luật và báo cáo lên Tỉnh ủy.

Làm rõ thế lực nào tiếp tay

Cầm đầu băng nhóm giang hồ này là T.T.N.N (43 tuổi) và T.V.Đ (44 tuổi, hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, đến trú tại TP.Phan Thiết; thường được gọi là “vợ chồng N.Đ”). “Vợ chồng N.Đ” và đám đàn em giang hồ ngang nhiên cưỡng chiếm đất công, ức hiếp người dân, đe dọa cán bộ, công an ở cấp cơ sở... khiến dư luận phẫn nộ. Các vụ việc này diễn ra từ năm 2017 đến nay đều rơi vào im lặng; do đó cho đến thời điểm này, các khu đất công bị cưỡng chiếm vẫn chưa được cơ quan chức năng nào đo đạc cụ thể tổng diện tích là bao nhiêu.
Theo tố cáo của cán bộ và người dân P.Mũi Né, việc cưỡng chiếm đất công không chỉ dừng lại ở mặt tiền đường Xuân Thủy, Nguyễn Cơ Thạch (thuộc các khu phố Hòn Rơm, Long Sơn, Suối Nước), mà còn diễn ra ở nhiều nơi khác của P.Mũi Né.
Bà N.T.L, nguyên cán bộ KP.Long Sơn, bức xúc cho rằng: “Cơ quan chức năng của tỉnh cần thanh tra, điều tra làm rõ việc cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở Long Sơn, Suối Nước, nhất là mặt tiền đường Xuân Thủy của “vợ chồng N.Đ” và những người liên quan. Đồng thời, cần làm rõ thế lực nào tiếp tay, giúp sức cho “vợ chồng N.Đ” làm mưa làm gió ở Mũi Né trong thời gian dài”.
Trước đó, trả lời Thanh Niên, Bí thư Thành ủy Phan Thiết Nguyễn Thu Sơn khẳng định Thành ủy đã chỉ đạo phải khởi tố vụ án để điều tra lại từ đầu các vụ việc liên quan “vợ chồng N.Đ”; làm rõ có hành vi cưỡng chiếm, mua bán đất công; gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hành vi đốt cháy hủy hoại rừng; thậm chí phục hồi điều tra cả vụ gây rối, thuê giang hồ về Mũi Né chiếm đất từ ngày 23.9.2017...

Không chỉ ở Mũi Né...

Theo tìm hiểu của PV, không chỉ chiếm đất ở Mũi Né, “vợ chồng N.Đ” còn sang xã Hồng Phong (thuộc H.Bắc Bình) để cưỡng chiếm đất. Chủ tịch UBND xã Hồng Phong Trần Thị Hoài Xuân cho biết “vợ chồng N.Đ” cưỡng chiếm tại xã Hồng Phong 1,2 ha đất đồi cát ven biển (giáp P.Mũi Né) và dùng trụ bê tông, kẽm gai rào chắc chắn.
“Bà T.T.N.N nhiều lần đến trụ sở UBND xã to tiếng đòi làm sổ. Xã đã giải thích đây là đất nhà nước do xã quản lý, yêu cầu bà gỡ bỏ hàng rào trả lại hiện trạng đất như cũ, nhưng đến nay hàng rào vẫn còn. Chúng tôi đang xin ý kiến huyện để ra quyết định cưỡng chế”, bà Xuân nói. Trong khi đó, trả lời PV, Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Tiêu Hồng Phúc cho biết huyện đã chỉ đạo củng cố hồ sơ, nếu đủ điều kiện sẽ khởi tố hình sự bà này vì hành vi chiếm đất công.

“Cướp” biên bản vi phạm từ cán bộ phường ?

Theo tố cáo của một cán bộ bảo vệ khu phố thuộc P.Mũi Né, thời điểm năm 2018, UBND P.Mũi Né chỉ đạo cán bộ đến lập biên bản vụ “vợ chồng N.Đ” cưỡng chiếm, san ủi đất đai trái phép ở KP.Long Sơn. Biên bản lập xong và có chữ ký của người vi phạm là “vợ chồng N.Đ” được đem về phường. Một lát sau, bà T.T.N.N đến trụ sở UBND P.Mũi Né gặp cán bộ tên Lý (phụ trách địa chính) để “mượn” lại xem, rồi... “cầm” đi luôn (!). Sau đó, vụ việc được báo lên Chủ tịch UBND P.Mũi Né (khi đó là bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa). Vài tiếng đồng hồ sau mới báo lên công an phường, nhưng hồ sơ vi phạm đó đã... biến mất.
Để xác minh lại vụ việc này, PV Thanh Niên đã gọi điện cho trung tá Phạm Nguyễn Tấn Phước (Trưởng công an P.Mũi Né thời điểm đó). Trung tá Phước khẳng định câu chuyện là có thật, nhưng công an nhận được tin quá muộn. Ngay cả bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa (nay đã chuyển công tác) cũng thừa nhận vụ việc này có thật.
“Nhưng kể từ đó đến nay không ai dám hỏi đến vụ việc này, không hiểu vì sao? Trong buổi tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của phường vào đầu năm 2020, có cả lãnh đạo Công an TP.Phan Thiết dự, bản thân tôi đã phát biểu công khai đề nghị phải xử lý “vợ chồng N.Đ” để đem lại bình yên cho Mũi Né, nhưng không ai phản ứng gì”, một cán bộ bảo vệ khu phố thuộc P.Mũi Né bức xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.