Giang hồ bao chiếm đất dự án của doanh nghiệp

07/09/2016 06:28 GMT+7

Lợi dụng lãnh đạo Công ty TNHH Khang Linh (Bà Rịa-Vũng Tàu) bị khởi tố, bắt tạm giam, nhiều đối tượng giang hồ đã bao chiếm hàng ngàn mét vuông đất dự án.

Dự án khu liên hiệp thương mại văn phòng thể thao trường học và nhà ở tại P.10 (rộng hơn 13 ha) và dự án khu nhà ở thấp tầng P.11, TP.Vũng Tàu (rộng hơn 11 ha) được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao cho Công ty TNHH Khang Linh làm chủ đầu tư (gọi tắt là dự án Khang Linh).
Tháng 2.2014, toàn bộ lãnh đạo của công ty này bị khởi tố hình sự ở một vụ án khác và bị bắt tạm giam. Trong thời gian này, hàng ngàn mét vuông đất trong dự án trên bị nhiều đối tượng lấn chiếm, phân lô, thậm chí xây nhà trái phép bán cho dân.
Xây dựng trái phép trên đất dự án
Cụ thể, từ tháng 7 - 12.2014, dưới hành lang an toàn lưới điện 110 kV thuộc Khu liên hiệp thương mại văn phòng thể thao trường học và nhà ở tại P.10 có nhiều đối tượng xã hội đen lấn chiếm đất của dự án rồi phân lô, xây nhà để bán cho người dân.

Bà Ngô Thị Minh Phượng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Khang Linh (hiện đang tại ngoại - PV) cho biết ngay sau khi phát hiện vụ việc đất dự án bị bao chiếm, đại diện công ty đã có văn bản gửi Bộ Công an, UBND các cấp để kêu cứu. Đội trật tự đô thị TP.Vũng Tàu phối hợp với UBND P.10 đã đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi xây dựng nhà trái phép nhưng các đối tượng này không chấp hành mà vẫn tiếp tục xây dựng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào chiều 6.9, dưới hành lang an toàn lưới điện này có hơn 10 căn nhà kiên cố và đã có người ở. Vì sao những căn nhà xây trái phép nằm dưới hành lang an toàn lưới điện đã bị lập biên bản nhưng sau đó vẫn hình thành khu nhà ở? Một lãnh đạo UBND P.10 cho rằng: "Do thời gian đó đối tượng xã hội đen bao chiếm xây dựng nên anh em ngại". Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND P.10 khẳng định sẽ cho cưỡng chế toàn bộ hơn 10 căn nhà xây trái phép dưới hành lang an toàn lưới điện trong dự án Khang Linh trong thời gian tới.
Bà Phượng cho biết: "Khu đất bị chiếm hơn 1.000 m2. Ngoài ra, tại dự án khu nhà ở thấp tầng P.11 cũng bị một nhóm đối tượng xã hội đen khác bao chiếm hơn 3.000 m2 đất, trong đó có những thửa đất mà công ty đã ký hợp đồng góp vốn cho nhiều khách hàng".
Tại diện tích đất này, PV ghi nhận có một nhà tiền chế làm bằng tôn rộng khoảng 200 m2 để làm xưởng mộc. Sát xưởng mộc là một bãi chứa phế liệu rộng trên 700 m2. Ông Lê Hưng, Chủ tịch UBND P.11 cho rằng căn nhà tiền chế làm bằng tôn được UBND phường cấp phép từ năm 1993.
Chưa xây nhà đã bị dọa đánh
Bà Trần Thu Hà (ngụ TP.Vũng Tàu) cho biết bà ký hợp đồng góp vốn với Công ty TNHH Khang Linh và nhận nền vào năm 2012 tại khu đất đang bị nhóm đối tượng xã hội đen bao chiếm làm xưởng mộc. “Năm 2014, tôi đến khu đất của mình ký hợp đồng góp vốn hơn 200 m2 với công ty để xây nhà ở. Khi đến nơi, tôi thấy đất của mình bị ai đó bao tôn xung quanh nên ghi lại số điện thoại ở đó. Hôm sau, có người gọi cho tôi nói nếu xây nhà sẽ bị đập phá. Do bị họ dọa đánh nên tới giờ tôi không dám xây nhà. Mới đây thấy thửa đất của tôi đã bị họ làm thành xưởng mộc nên yêu cầu công ty phải giải tỏa trả đất lại”, bà Hà cho hay.
Trả lời PV Thanh Niên, bà Phượng bức xúc: “Chúng tôi đã làm đơn gửi cơ quan các cấp đề nghị xử lý các hành vi bao chiếm đất ở dự án Khang Linh nhưng đến nay vẫn không được xử lý. Các căn nhà xây dựng trái phép trong dự án vẫn được người dân hoàn thiện và ở cho đến nay”. Bà Phượng cho biết thêm việc các đối tượng lấn chiếm đất của dự án rồi ngang nhiên phân lô, xây nhà bán cho người dân đã làm khách hàng của công ty có đất trong dự án hoang mang, lo lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.