Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người

08/08/2013 11:00 GMT+7

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường thừa nhận cần làm rõ nhiều vấn đề tại Bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) chứ không chỉ việc gian lận kết quả xét nghiệm.

Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người 1
Sổ lưu kết quả xét nghiệm thể hiện sự trùng lặp của một số xét nghiệm - Ảnh: Thúy Anh

Có tính hệ thống

 

Ngày 7.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên có công văn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng làm rõ sự việc một kết quả xét nghiệm trả chung cho nhiều người tại BVĐK Hoài Đức; xử lý nghiêm minh; đồng thời chỉ đạo việc thanh tra các đơn vị trực thuộc có thực hiện xét nghiệm. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng đề nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các BV nghiêm túc thực hiện Thông tư do Bộ Y tế ban hành về “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng xét nghiệm tại các cơ sở khám chữa bệnh”.

Liên Châu

Sáng 7.8, trả lời báo chí tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Hoài Đức, bà Hoàng Thị Nguyệt, nhân viên Khoa Xét nghiệm và là một trong những người đã đứng tên trong đơn tố cáo vi phạm về xét nghiệm tại cơ quan mình đang công tác, cho biết: “Trên các phiếu xét nghiệm chúng tôi thu giữ được cho thấy, nhân viên xét nghiệm đã in hàng loạt kết quả xét nghiệm trên cùng một mẫu máu và trả cho nhiều người. Chỉ riêng mảng huyết học chúng tôi không khỏi giật mình vì có những xét nghiệm tới 5 bệnh nhân có cùng một phiếu in cùng ngày giờ, cùng tháng cùng các chỉ số. Bệnh nhân xuất huyết giảm tiểu cầu cũng cùng chung kết quả xét nghiệm với bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa”.

Theo bà Nguyệt, việc giả mạo xét nghiệm này mang tính hệ thống, có tổ chức vì nhiều phiếu trả kết quả bị cắt đi phần ngày, tháng, nhiều số liệu trên sổ theo dõi đã được điều chỉnh bất hợp lý. Trung bình mỗi ngày, tại BV bộ phận làm xét nghiệm thực hiện xét nghiệm cho 200 -300 người, đa số là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Vì thế, sự gian dối giúp cho BV có thể thanh toán chi phí với bảo hiểm y tế nhiều hơn số làm thực.

Hàng loạt vấn đề

Ngoài ra, bà Nguyệt cho biết thêm: “Chủ trương xét nghiệm sinh hóa máu cho tất cả những bệnh nhân là do được lãnh đạo BV đưa ra trong nhiều cuộc họp giao ban, luật bất thành văn”. Chưa dừng lại ở đó, bà còn tố cáo hàng loạt các sai phạm tại BVĐK Hoài Đức: “Việc đặt máy xét nghiệm thiếu minh bạch. Khi máy của bệnh viện mua từ ngân sách cấp báo bị hỏng, giám đốc cho xếp kho không sửa chữa. Thay vào đó là máy liên doanh liên kết. Các thiết bị này có thể tự mua được vì chi phí không quá lớn (hơn 200 triệu đồng/máy huyết học; máy sinh hóa máu bán tự động khoảng 30 triệu đồng, máy phân tích nước tiểu 12 thông số khoảng 20 triệu đồng) so với tổng thu khoảng 20 tỉ đồng/năm của BV".

Nhân lực thuộc Khoa Xét nghiệm cũng có vấn đề khi lãnh đạo BV cho tuyển dược sĩ trung học (học 4 tháng tại Viện Huyết học truyền máu T.Ư) về làm việc như một kỹ thuật viên chính thức, bao gồm xét nghiệm huyết học, sinh hóa máu, nước tiểu, viêm gan B, HIV, phân công trực chính và ký giấy trả kết quả xét nghiệm. Giám đốc BV cũng cho tuyển dụng một nhân viên cao đẳng điều dưỡng, chỉ học định hướng chuyên khoa xét nghiệm nhưng được đảm nhận như một nhân viên chính thức: xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu, trực chính và ký trả lời các kết quả xét nghiệm.

Liên quan đến sự việc giả mạo kết quả xét nghiệm tại BVĐK Hoài Đức (Hà Nội), chiều 7.8, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã trả lời báo chí về một số sai phạm ở BV này. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, xác nhận: “Qua xác minh đơn thư, chúng tôi nhận thấy nội dung tố cáo của bà Nguyệt là có cơ sở”.

Gian lận xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức: Xem thường tính mạng con người

Theo ông Cường, việc bố trí nhân lực tại Khoa Xét nghiệm chưa phù hợp. Ngoài ra, ông Cường cũng cho rằng: Việc đặt máy xét nghiệm xã hội hóa cần làm rõ vì BVĐK Hoài Đức vừa được mua máy vào năm 2008 và mới đây nhất là một máy mua năm 2010 của Đức, còn sử dụng được thậm chí còn mới. Nhưng khi máy hỏng, giám đốc BV đã không cho sửa chữa mà tiếp nhận máy đặt xã hội hóa của Công ty CP dược phẩm Hà Tây. Vậy lý do vì sao giám đốc không cho sửa chữa? Nếu BV thực sự thiếu hụt thiết bị, Sở Y tế Hà Nội cũng có phương án tăng cường trong trường hợp chưa phê duyệt mua mới. Còn đặt máy xã hội hóa, lãnh đạo BV phải có báo cáo Sở Y tế, lập đề án trong đó phải minh bạch về loại trang thiết bị, giá cả, cơ chế tài chính. “Giám đốc BV, ban giám đốc trước hết phải chịu trách nhiệm để vi phạm tại BV, không thể có chuyện “không biết”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Việt Cường cũng khẳng định: “Các vi phạm tại BVĐK Hoài Đức đang làm rõ, nhưng những vấn đề đã được xác minh ban đầu cho thấy vi phạm là không thể chấp nhận được”.

Không nắm được thông tin !

Sáng 7.8, khi cơ quan báo chí có mặt tại BVĐK Hoài Đức thì ông Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BVĐK Hoài Đức không có mặt. Bác sĩ Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc BV đứng ra trả lời báo chí, cho biết Ban Giám đốc BV đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với Trưởng khoa Xét nghiệm Vương Thị Kim Thành và kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh để làm rõ các thông tin liên quan. Tuy nhiên, 2 người này vẫn thực hiện các công việc chuyên môn tại khoa.

Về sự việc giả mạo kết quả xét nghiệm ở Khoa Xét nghiệm, bà Nhiên cho biết đến tháng 5.2013 mới có đơn thư tố cáo, bản thân bà không biết ai ký trong đơn, cả Ban Giám đốc cũng không biết thông tin gì cho đến khi Thanh tra Sở Y tế thông báo có đơn thư tố cáo. Hàng loạt vấn đề: lượng bệnh nhân khám bảo hiểm y tế, thời điểm mượn máy xét nghiệm của công ty dược đặt trong BV bà Nhiên cũng từ chối cung cấp vì “không nắm được thông tin!”.

Liên Châu - Thúy Anh

>> Bệnh viện 'nhân bản' một xét nghiệm cho nhiều bệnh nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.