Gian lận tài khoản Bông Sen Vàng, gây thiệt hại cho VNA hơn 16 tỉ đồng

01/03/2021 07:27 GMT+7

Các cơ quan tố tụng TP.Hà Nội làm rõ từ tháng 6.2016 - 12.2019, Hằng, Kiều, Tuấn đã thực hiện các hành vi xâm nhập trái phép vào tài khoản Bông Sen Vàng của VNA.

Viện KSND TP.Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can Đặng Thị Lệ Hằng (31 tuổi, trú P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM), Đặng Thị Tiểu Kiều (32 tuổi, là chị ruột bị can Hằng), Trịnh Ngọc Tuấn (29 tuổi, trú P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) về tội “xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác” theo quy định tại điều 289, bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, từ cuối tháng 12.2019, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) gửi công văn tới Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an và Công an TP.Hà Nội tố cáo những bị can nêu trên đã thực hiện các giao dịch gian lận tài khoản Bông Sen Vàng như: “Tạo tài khoản Bông Sen Vàng ảo, cộng dặm từ dữ liệu bay của khách hàng và lấy vé thưởng, điểm thưởng VIN-ID, thực hiện mua vé bằng tiền và dặm; Truy cập vào các tài khoản hội viên Bông Sen Vàng thật thay đổi thông tin về số điện thoại, email và lấy thưởng bất hợp pháp”.
Qua xác minh, các cơ quan tố tụng TP.Hà Nội làm rõ từ tháng 6.2016 - 12.2019, Hằng, Kiều, Tuấn đã thực hiện các hành vi xâm nhập trái phép vào tài khoản Bông Sen Vàng của VNA.
Cụ thể, các bị can đã lập tài khoản hội viên ảo trên website VietnamAirlines.com lấy thông tin khách hàng không phải là hội viên của VNA nhưng đã bay trên các chuyến bay của VNA.
Sau đó các bị can đã lập các tài khoản ảo trên VietnamAirlines.com và tích điểm “dặm bay” của các khách hàng đã lấy được, rồi đổi lấy vé máy bay đem bán.
Hành vi của các bị can đã gây thiệt hại cho VNA hơn 16,6 tỉ đồng. Trong đó, Hằng gây thiệt hại hơn 15,4 tỉ đồng, Kiều gây thiệt hại 418 triệu đồng, Tuấn gây thiệt hại 750 triệu đồng. Hiện bị can Hằng đã bồi thường 150 triệu đồng, Tuấn đã bồi thường 400 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.