Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 có những nội dung gì?

Ngọc Lê
Ngọc Lê
19/06/2021 17:50 GMT+7

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 , 3 khu phố ở Q.Bình Tân giãn cách xã hội kể từ 0 giờ ngày 20.6 theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng. Chỉ thị 16 đề cập nội dung gì?

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, UBND TP.HCM chỉ đạo triển khai thiết lập vùng phong tỏa để phòng chống dịch Covid-19 đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc P.An Lạc (Q.Bình Tân); thời gian thực hiện là 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 20.6. UBND TP chỉ đạo UBND Q.Bình Tân chủ trì, phối hợp lực lượng liên quan đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19, an ninh trật tự, chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm ra, vào các khu vực thực hiện phong tỏa; đảm bảo cung ứng đầy đủ nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân tại khu vực phong tỏa. Trước đó, Q.Gò Vấp cũng đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 0 giờ ngày 31.5. Vậy người dân phải hiểu về việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg (gọi tắt Chỉ thị 16) thế nào?

Lời hẹn “đoàn viên” bên chốt phong tỏa chống Covid-19 ở quận Bình Tân

Chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết

Cụ thể, theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 được ban hành ngày 31.3.2020 và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chỉ thị 16 quy định địa phương thực hiện theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; Thôn bản cách ly với thôn bản; Xã cách ly với xã; Huyện cách ly với huyện; Tỉnh cách ly với tỉnh; Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.
Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động...
Ngoài ra, người dân cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

TP.HCM đã nhận tổng cộng bao nhiêu liều vắc xin Covid-19, đã tiêm cho những ai?

Xử lý tài liệu mật mới đến làm việc tại công sở

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Lực lượng quân đội phun khử khuẩn tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới TP.HCM

Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Chỉ những trường hợp thật sự cần thiết, như: trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở.
Đồng thời, tăng cường tổ chức họp trực tuyến. Người đứng đầu chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

'TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16' là tin giả

Dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng

Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT, UBND các tỉnh, TP chỉ đạo cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác.
Dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc.
Thông tin tại cuộc họp vào trưa 19.6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, tính đến 18 giờ ngày 18.6, có 1.661 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố; trong đó: 1.414 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 85,13%), 243 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 14,63%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly VNA (0,24%). Đã có 370 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 22,28%. Có 2 bệnh nhân tử vong, chiếm tỷ lệ 0,12%. Hiện đang điều trị 1.289 bệnh nhân dương tính (chiếm tỷ lệ 77,60%).
Chủ tịch UBND TP.HCM ông Nguyễn Thành Phong cũng nhấn mạnh, diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP đang rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường. Con số người nhiễm bệnh tăng cao, tăng nhanh và dự báo khả năng con số người nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.
Vì vậy, việc siết chặt, nâng cao hơn mức độ của các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai là phù hợp với yêu cầu của tình hình hiện nay để có thể nhanh chóng kiểm soát và khống chế dịch bệnh, nhất là các chuỗi dịch chưa rõ nguồn lây.
Theo Chỉ thị 16, yêu cầu dừng việc thăm bệnh nhân tại các cơ sở y tế. Có quy định chặt chẽ về tiếp nhận bệnh nhân, không để một cá nhân lây nhiễm làm ảnh hưởng đến hoạt động của toàn bộ bệnh viện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.