Giãn cách xã hội thêm 2 tuần, TP.HCM có kiểm soát được dịch Covid-19 ?

14/06/2021 18:47 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhấn mạnh 2 tuần giãn cách xã hội có kiểm soát được dịch Covid-19 hay không phụ thuộc vào mức độ lây lan của dịch bệnh và sự tuân thủ của người dân.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 14.6, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc sau thời gian giãn cách xã hội thêm 2 tuần, liệu TP.HCM có kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 hay không?
Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng nói: “Tôi đảm bảo không có nhà chuyên môn nào dám khẳng định giãn cách 2 tuần sẽ thành công. Ở nước ngoài, việc giãn cách có khi kéo dài tới vài tháng, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào ít nhất 2 yếu tố: mầm bệnh ở trong cộng đồng ở mức độ nào, mầm bệnh lây lan phát tán như thế nào trước khi chúng ta kiểm soát; thứ hai việc tuân thủ giãn cách có được thực hiện đúng hay không”.

Chủng virus Delta gây Covid-19 ở TP.HCM nguy hiểm như thế nào?

Theo BS Dũng, hiện nay mầm bệnh được đánh giá đang âm thầm ở cộng đồng. Bằng chứng là khi lực lượng y tế tổ chức truy vết những trường hợp có liên quan đến chuỗi nhóm truyền giáo Phục Hưng (Q.Gò Vấp) đã tìm ra được F1, thậm chí là tới chu kỳ lần thứ ba, thứ tư cũng đã phát hiện đưa cách ly.
Sau đó, các trường hợp mới dương tính liên quan chuỗi này là ở khu cách ly, khu phong tỏa, không có trường hợp nào phát hiện ở bên ngoài liên quan đến chuỗi này nữa, số ca giảm dần.

TP.HCM tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng, có trọng điểm để tầm soát dịch ở khu vực có nguy cơ cao

Ảnh: Ngọc Dương

BS Dũng cũng cho biết có đến 48 trường hợp dương tính đến BV phát hiện bệnh thông qua khám sàng lọc. “Đây là con số không nhỏ. Giả sử như thành phố làm sơ suất không đề cao cảnh giác, 48 trường hợp này đi sâu vào lòng BV thì gây ra hậu quả như thế nào. Đó là con số người ta đến khám có triệu chứng. Còn bao nhiêu trường hợp nữa họ không đến vì không có triệu chứng, bao nhiêu trường hợp nữa không liên quan 48 người này, không ai đoán được, không ai biết được con số này”, Giám đốc HCDC phân tích.
Do đó, BS Dũng cho rằng, mầm bệnh đang âm thầm len lỏi trong cộng đồng, song song với chuỗi lây nhiễm có nhóm truyền giáo mà ngành y tế đang truy vết, những chuỗi đang khoanh vùng xử lý, vẫn còn đó những "trường hợp âm thầm".

Nấu ngàn suất ăn miễn phí cho Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chống Covid-19

Vì sao lại giãn cách 2 tuần?

Giám đốc HCDC đánh giá việc giãn cách xã hội là "vô cùng cần thiết" vì không giãn cách thì những trường hợp âm thầm đó sẽ có điều kiện bùng phát khi tiếp xúc xã hội gia tăng.
Khi mọi người đảm bảo 5K đi nữa thì gia tăng mật độ tiếp xúc trong vị trí hội họp, ăn uống, điểm sinh hoạt, điểm du lịch vui chơi thì chắc chắn mầm bệnh sẽ có điều kiện bùng phát tiếp tục. Cho nên TP.HCM đã quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 trong thời gian 2 tuần.
Về mốc thời gian 2 tuần, ông Nguyễn Trí Dũng cho hay đây là thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 hiện nay trên thế giới vẫn quy định, đó là thời gian tối đa để một chu kỳ lây từ người này qua người khác. Đối với trường hợp âm thầm, không có triệu chứng nếu không có cơ hội để tiếp xúc hoặc thực hiện giãn cách tốt thì sau 14 ngày, mức độ lây lan là rất thấp.

Sau tuần đầu tiên áp dụng Chỉ thị 15/2020 của Thủ tướng, ngành y tế TP.HCM sẽ đánh giá hiệu quả để đưa ra biện pháp tiếp theo

Ảnh: Độc Lập

Giám đốc HCDC khuyến cáo những người có triệu chứng của bệnh phải được giám sát tốt, tức là ai có triệu chứng thì phải đến ngay ở cơ sở y tế để được xét nghiệm chẩn đoán, nếu dương tính thì tổ chức cách ly và xử lý. 
“2 tuần giãn cách xã hội không có nghĩa là số ca bệnh giảm nếu những trường hợp có triệu chứng chịu đến cơ sở. Tuy nhiên, cơ quan chức năng sẽ dùng tiếp dữ liệu này để truy vết thì 2 tuần mới là thời điểm đủ để đánh giá”, giám đốc HCDC nói.

Bộ Y tế lập Bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ chống Covid-19 tại TP.HCM

 Tại cuộc họp sáng nay 14.6, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn thành phố thêm 2 tuần, riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) chuyển từ thực hiện Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Tùy vào diễn biến của dịch bệnh và mức độ kiểm soát trong tuần tới, một số khu vực trên địa bàn TP.HCM có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.