Giám sát sức khỏe toàn bộ dân vùng tâm dịch ở Vĩnh Phúc

Liên Châu
Liên Châu
16/02/2020 07:00 GMT+7

Toàn xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) hiện có 10.600 người dân thuộc 6 thôn đã được ngành y tế lập danh sách đến từng hộ, đo thân nhiệt và kiểm tra tình trạng sức khỏe mỗi ngày.

Sáng 15.2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác của Bộ đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Theo Bộ Y tế, trong 16 ca bệnh Covid-19 ghi nhận trên cả nước đến thời điểm này, có 11 ca tại Vĩnh Phúc.
Tổ công tác đặc biệt của Bộ đã về thường trực hỗ trợ chống dịch tại tỉnh này. “Hiện tại, xã Sơn Lôi của H.Bình Xuyên là tâm dịch, bởi có ca bệnh xâm nhập và đã lây lan ra cộng đồng, đến cả thế hệ F3. Ca bệnh xâm nhập đi về từ Vũ Hán (Trung Quốc) lây cho mẹ, em gái, bố, hàng xóm, dì, rồi dì lây tiếp sang cháu”, PGS Trần Đắc Phu, cố vấn của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế) thông tin.

Không có xáo trộn

PGS-TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế "cắm chốt" tại H.Bình Xuyên, cho biết tổ công tác bắt đầu làm việc từ ngày 12.2 đến nay, thiết lập văn phòng làm việc tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế H.Bình Xuyên. Tổ công tác chia các nhóm dự phòng, môi trường, điều trị, theo phương châm “cầm tay chỉ việc” đến cán bộ y tế các cấp. Bên cạnh đó, tổ này còn giúp người dân hiểu, đồng tình cùng chủ động chống dịch; tuyên truyền để người dân không quá hoang mang, nhưng không chủ quan trước tình hình dịch bệnh. “Toàn xã Sơn Lôi hiện có 10.600 người dân thuộc 6 thôn đã được ngành y tế lập danh sách đến từng hộ, đo thân nhiệt và kiểm tra tình trạng sức khỏe mỗi ngày”, ông Dương cho biết.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi, cho biết xã có 8 điểm tiếp nhận nhu yếu phẩm để cung cấp đến các hộ dân. Hiện tại, bà con yên tâm sản xuất tại chỗ, ổn định tâm lý và cuộc sống, sinh hoạt không có xáo trộn. Ông Nguyễn Minh Trung, Chủ tịch UBND H.Bình Xuyên, cho hay địa phương đã tổ chức theo dõi tất cả những người từ Vũ Hán về đều cách ly (6 gia đình) tại các xã: Hương Sơn, Thiện Kế, Gia Khánh, Sơn Lôi và Quất Lưu; rà soát đến thế hệ thứ hai tiếp xúc gần các thành viên. “Phát hiện các ca tiếp xúc gần để cách ly được đối tượng này để không lây ra. Chỉ cần 1 đối tượng dương tính ngoài vòng cách ly là “vỡ trận” ngay”, ông Trung đánh giá.
Trên địa bàn H.Bình Xuyên hiện có 102 người cách ly tập trung tại Trường quân sự tỉnh, trong đó xã Sơn Lôi có 30 người; cách ly tại hộ gia đình 131 người; và cách ly tập trung tại Phòng khám đa khoa Quang Hà 41 người. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc, cho rằng hiện nay vấn đề khó khăn là xử lý rác thải, tạm thời đang đốt tại chỗ. Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã cho chuẩn bị lắp lò rác thải nguy hại tại chỗ để đảm bảo xử lý an toàn hơn.

Sẵn sàng tình huống có ca bệnh mới

Đánh giá về diễn biến dịch tại H.Bình Xuyên, PGS-TS Trần Như Dương cho rằng: “Có thể thêm ca nhiễm mới tại Sơn Lôi. Nếu có thêm thì đó không lạ vì dịch đã lây trong cộng đồng. Trong số đang được theo dõi sức khỏe hiện đang “im lìm” có thể sẽ có ca mới. Chúng ta không ai mong nhưng nếu có ca mới nghĩa là đã thực hiện giám sát tốt, kịp thời cách ly, điều trị”. Cũng theo ông Dương, rất cần chú trọng giám sát các ca tiếp xúc gần tại cộng đồng, trong gia đình. Thực tế, có báo cáo tại Trung Quốc cho biết 86% ca lây nhiễm là tại gia đình.
PGS Trần Đắc Phu lưu ý thêm hiện tại dịch Covid-19 đang được kiểm soát tại Sơn Lôi và H.Bình Xuyên. Tuy nhiên, cần lưu ý những người từ Sơn Lôi có đi đến nơi khác để các địa phương có người đến cũng cần theo dõi sức khỏe Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Việt Văn cho biết công dân nhiễm bệnh về từ Vũ Hán từ ngày 17.1 là dịp cận Tết Nguyên đán nên đi tiếp xúc nhiều, và thời điểm mới về chưa có khuyến cáo cách ly.
Nhưng ngay sau khi có diễn biến bệnh phức tạp tại Trung Quốc, thì các công dân này cũng đã tự cách ly tại nhà và hợp tác với cơ quan y tế. Hiện tại, chính quyền địa phương đang thực hiện tối đa các biện pháp khống chế, nhằm giảm thấp nhất nguy cơ có thể lây lan. Là tỉnh giáp ranh với Hà Nội, ông Văn cho rằng: ‘‘Vĩnh Phúc đang ở tuyến đầu trong chống dịch Covid-19. Nhận thức được việc chống dịch cho chính địa phương, nhưng cũng là vì thủ đô và vì cả nước”.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, công tác chống dịch tại Vĩnh Phúc đang kiểm soát tốt. Ông Tuyên đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ tối đa, hiệu quả trong chống dịch tại địa phương này và khẳng định Bộ cũng sẽ hỗ trợ Vĩnh Phúc các phương tiện, hóa chất phục vụ chống dịch.

Chấn chỉnh quản lý người nghi ngờ và người nhiễm nCoV

Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chiều 15.2 đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý người nghi ngờ và người nhiễm vi rút Corona chủng mới (nCoV) tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Theo đó, Cục yêu cầu giám đốc các bệnh viện, giám đốc các sở y tế tỉnh, TP nghiêm túc rà soát công tác tiếp nhận, phân loại người bệnh theo 3 nhóm (nghi ngờ, có thể, xác định). Cơ sở y tế phải kết hợp chính quyền địa phương thu dung, cách ly và quản lý chăm sóc các trường hợp theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.
Cần đặc biệt nghiêm túc quản lý tất cả các người bệnh thuộc cả 3 nhóm nêu trên; kết hợp chính quyền và công an quản lý chặt chẽ, tuyệt đối không được để người bệnh ra khỏi khu cách ly khi chưa được phép xuất viện và sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để người bệnh ra khỏi khu cách ly.
Tuyệt đối quản lý chặt chẽ mẫu bệnh phẩm của người bệnh, không để mất, phát tán và cho người không thuộc trách nhiệm tiếp cận. Trường hợp chuyển tuyến, cơ sở y tế phải bố trí phương tiện, nhân viên y tế, hoặc xin hỗ trợ của tuyến trên bảo đảm an ninh an toàn cho người bệnh; thực hiện đúng quy định về bàn giao người bệnh cho bệnh viện nhận chuyển tuyến. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.