Giám sát chặt người nhập cảnh để phòng nguy cơ lây nhiễm

25/09/2020 05:17 GMT+7

Chiều 24.9, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam , Trưởng BCĐ.

Theo BCĐ, tình hình thế giới cho thấy dịch bệnh ở nhiều nước đã bùng phát trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp kiểm soát, cách ly xã hội. Công tác phòng, chống dịch sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi mùa đông sắp đến, điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi rút phát triển, lây lan.
Tâm lý trong xã hội lại bắt đầu xuất hiện có sự chủ quan, lơ là sau khoảng 3 tuần chúng ta không ghi nhận ca nhiễm mới. BCĐ thống nhất nhận định nguy cơ lây nhiễm lớn nhất từ đối tượng nhập cảnh hợp pháp, không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, giám sát y tế và đặc biệt nhấn mạnh công tác quản lý, giám sát đối tượng nhập cảnh hợp pháp, trong bối cảnh chúng ta mở lại các đường bay thương mại quốc tế.
BCĐ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương phối hợp với các nhà mạng tích hợp thêm tính năng cho ứng dụng khai báo y tế bắt buộc để người nhập cảnh phải cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế. Đồng thời, bên cạnh những biện pháp mang tính khuyến nghị, cần có các quy định mang tính bắt buộc trong thực hiện phòng, chống dịch, có biện pháp xử phạt người vi phạm.
Trước mắt, tất cả giám đốc bệnh viện phải kiểm tra định kỳ việc thực hiện các công việc phòng, chống dịch, báo cáo trực tuyến, cập nhật lên bản đồ chống dịch. Bộ Y tế khuyến nghị người dân chỉ nên đến khám, chữa bệnh tại những bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn, thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện đẩy mạnh hoạt động đăng ký khám bệnh qua mạng cho người dân để các cơ sở y tế có sự chuẩn bị trước, trừ những trường hợp cấp cứu; rà soát, siết lại việc thực hiện phân luồng khám, chữa bệnh trong bệnh viện.
Theo văn bản của UBND TP.Đà Nẵng gửi các đơn vị liên quan, từ 0 giờ hôm nay (25.9), Đà Nẵng sẽ chuyển trạng thái hoạt động bình thường do đã kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.
Cụ thể, tất cả các hoạt động tạm dừng để phòng, chống dịch Covid-19 được hoạt động trở lại bình thường nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong từng lĩnh vực theo quy định.
Cũng từ 0 giờ hôm nay, Thừa Thiên-Huế chính thức dỡ bỏ tất cả các biện pháp hạn chế người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Các chốt kiểm tra y tế người và phương tiện đặt tại TP.Huế (ga Huế), H.Phú Lộc (phần nhiều tập trung tại TT.Lăng Cô) và H.Nam Đông cũng dừng hoạt động.

Duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 24.9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các địa phương tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.