Giám đốc và nguyên Giám đốc TTYT Phan Thiết nộp tiền khắc phục vụ án tham ô

Quế Hà
Quế Hà
12/10/2019 20:28 GMT+7

Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Trung tâm y tế TP.Phan Thiết (Bình Thuận) tự nộp tiền vào tài khoản của Cơ quan CSĐT để khắc phục hậu quả trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại cơ quan này.

Ông Ngô Giang Vũ, Phó giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Phan Thiết đã nộp lại 1,8 tỉ đồng; bà Trần Thị Thu Thảo, Kế toán trưởng TTYT TP.Phan Thiết, nộp lại 1,35 tỉ đồng đồng; ông Nguyễn Trung Hà, Giám đốc TTYT TP.Phan Thiết, nộp lại 1 tỉ đồng; ông Nguyễn Quang Thời, Phó giám đốc Bệnh viện tỉnh Bình Thuận, nguyên Giám đốc TTYT TP.Phan Thiết, nộp lại 900 triệu đồng. Riêng bị can Nguyễn Duy Hiển (bị khởi tố, bắt giam ngày 13.5) đã nộp lại số tiền 386.394.000 đồng.

Phát hiện sai phạm điều chuyển về Sở Y tế

Theo tường trình của ông Nguyễn Trung Hà, Giám đốc TTYT TP.Phan Thiết, gửi cơ quan chức năng, tháng 12.2018 đơn vị đã phát hiện dấu hiệu sai phạm, tham ô tài sản của ông Nguyễn Duy Hiển, nguyên Trưởng phòng Tài chính - kế hoạch (TTYT TP.Phan Thiết).
Ngày 25.12.2018, Sở Y tế Bình Thuận có công văn yêu cầu TTYT TP.Phan Thiết tự tổ chức kiểm soát tài chính nội bộ. Sau đợt tự kiểm tra này, TTYT TP.Phan Thiết phát hiện số tiền thất thoát 1.112.348.000 đồng. Ngày 4.3, TTYT TP.Phan Thiết tiếp tục báo cáo lên Sở Y tế Bình Thuận tình trạng “tự ý nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề” để tăng khống tiền lương trong suốt hai năm 2017 và 2018.
Sau đó, hồ sơ các sai phạm này đã được chuyển sang cho Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận. Qua điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT phát hiện từ các năm 2013 đến 2018, với hình thức làm khống các hồ sơ nghỉ thai sản, nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi nghề, bị can Nguyễn Duy Hiển đã chiếm đoạt ngân sách nhà nước số tiền hơn 5,4 tỉ đồng.
Giám đốc TTYT Nguyễn Trung Hà nhận chức vụ Giám đốc từ ngày 15.9.2017, nhưng đến tháng 3.2018 đã phát hiện các dấu hiệu thất thoát tiền của cơ quan. Tuy nhiên, suốt từ năm 2013 đến thời điểm này không phát hiện các sai phạm của ông Nguyễn Duy Hiển. Dù đã biết các sai phạm của Hiển là rất nghiêm trọng, nhưng ngày 1.6.2018, Sở Y tế lại có quyết định “rút” Hiển lên Sở Y tế làm làm việc.

Sai phạm tại Trung tâm Y tế TP.Phan Thiết kéo dài từ năm 2013 đến 2018 mới phát hiện dù năm nào cũng thanh kiểm tra. Thậm chí đoàn Kiểm toán nhà nước vào thanh tra cũng không phát hiện

Ảnh: Quế Hà

Kiểm toán vào cuộc không phát hiện

Đáng chú ý, theo báo cáo của TTYT TP.Phan Thiết, năm nào việc kiểm tra tại TTYT TP.Phan Thiết cũng diễn ra nhưng không hề phát hiện các sai phạm. Thậm chí tháng 11.2017, đoàn Kiểm toán Nhà nước về kiểm toán tại TTYT TP.Phan Thiết nhưng vẫn không phát hiện các sai phạm của ông Nguyễn Duy Hiển. Trong hai năm 2016 và 2017, TTYT TP.Phan Thiết còn bị bảo hiểm y tế “treo” không quyết toán số tiền BHYT lên đến 46 tỉ đồng.
Theo lãnh đạo TTYT TP.Phan Thiết, trong một thời gian dài, ông Nguyễn Duy Hiển được xác định là cán bộ có năng lực, được cơ cấu là Đảng ủy viên TTYT TP.Phan Thiết, thậm chí là Ủy viên Ban thường vụ Thành đoàn TP.Phan Thiết. Điều bất ngờ là không biết bằng cách nào, bị can Hiển có thể qua mặt được lãnh đạo TTYT TP.Phan Thiết, Sở Y tế, Kho bạc nhà nước, thậm chí là qua mặt cả Kiểm toán nhà nước để tham ô số tiền lớn như vậy.
Theo nguồn tin của Thanh Niên, bị can Nguyễn Duy Hiển đã thừa nhận hoàn toàn hành vi tham ô tài sản của mình. Cơ quan CSĐT vẫn đang mở rộng điều tra để làm rõ hành vi của những người liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.