Giám đốc Sở Y tế TP.HCM xác định 3 nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19

24/03/2020 19:24 GMT+7

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết có 3 nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM gồm người về từ vùng dịch, nhân viên tiếp xúc ở sân bay và lây nhiễm trong cộng đồng.

Chiều 24.3, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, cho biết cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 đã bước sang giai đoạn 2 với tâm dịch là châu Âu. Các chuyên gia dự báo Việt Nam sẽ có hàng nghìn ca mắc bệnh.

Thêm 11 ca mới, Việt Nam có 132 bệnh nhân nhiễm virus corona

Từ khi bùng phát dịch, đã có 350.000 người nhập cảnh về Việt Nam, trong đó có khoảng 100.000 người từ Mỹ và châu Âu. Những người này đã đi qua nhiều địa phương, tiếp xúc với hàng trăm người Việt Nam nên mỗi khi phát hiện một ca nhiễm bệnh thì việc truy tìm người tiếp xúc có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 sẽ rất vất vả.

Nhân viên làm thủ tục cho hành khách đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh: Ngọc Dương

Các nhà khoa học nghiên cứu dịch tễ đã chỉ ra rằng dịch bệnh Covid-19 lây nhiễm nhanh. Trong đó, Ý có ca nhiễm thứ 2.000 chỉ trong vòng 7 ngày, khi đã vượt quá 2.000 thì lên đến 11.000 chỉ trong vòng 4 ngày. Do đó, TP.HCM, Hà Nội và các địa phương khác phải hết sức chú ý.
Thời gian ủ bệnh trung bình là 14 ngày, kể cả trường hợp trước ngày 7.3. Thời gian nhập cảnh vào từ 20.3 đến hết ngày 3.4 sẽ là thời gian cao điểm phát hiện nhiễm bệnh. Ba ngày qua, ngành y tế liên tục phát hiện các ca dương tính với dịch bệnh Covid-19 trên cả nước. Một số ca ủ bệnh trên 14 ngày như trường hợp bệnh nhân thứ 100 (ở Q.8, TP.HCM), về từ ngày 3.3 nhưng đến tối 17.3 mới lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.

Cán bộ làm việc ở sân bay cũng có nguy cơ lây nhiễm

Ông Bỉnh cho biết nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 lớn nhất là người về từ vùng dịch qua sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Nội Bài và các chuyến bay nội địa từ các vùng dịch. Nguy cơ thứ 2 là lây nhiễm trong cộng đồng dân cư với những trường hợp học sinh, khách du lịch đến Việt Nam trước thời điểm cách ly tập trung đã đi nhiều nơi. TP.HCM đã có 2 ổ dịch trong cộng đồng là Q.2 và Q.8. Tại Q.8, có 152 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19 và Q.8 đang vận động di chuyển những người này lên Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM để cách ly.
Đáng quan ngại nhất là ổ dịch tại bar Buddha (phường Thảo Điền, Q.2) liên quan đến phi công người Anh. Từ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 91 này đã lây sang 6 ca nữa. Những người đến từ nước ngoài có thu nhập cao, ở chung cư cao cấp, di chuyển nhiều trong thành phố nên các quận huyện phải vất vả để truy tìm.
Nguồn lây thứ 3 là cán bộ tiếp xúc trực tiếp với người về từ vùng dịch, dù đã có đồ bảo hộ nhưng tỷ lệ này rất cao.

Người dân chung cư Ascent (phường Thảo Điền, Q.2) gặp nhiều bất tiện sau khi có ca dương tính là cư dân sinh sống tại chung cư

Ảnh: Danh Minh Trí

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Giám đốc Sở Y tế đề nghị tổ chức truyền thông, thông tin cho những người trên 60 tuổi nên ở nhà, người dân thường xuyên rửa tay, tăng cường dinh dưỡng nâng cao thể chất, người không có nhiệm vụ thì ở nhà càng nhiều càng tốt. Nếu đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, không tụ tập trên đường phố, đứng cách xa nhau 2 m.
Ông Bỉnh đề nghị ngừng tất cả các phương tiện giao thông, kể cả xe buýt. Đối với taxi thì không nên dùng máy lạnh, luôn mở cửa kính thông thoáng, tài xế đeo khẩu trang và vệ sinh xe sau mỗi lần chở khách.
Khuyến cáo đóng cửa các cửa hàng không thật sự cần thiết, các quán ăn, quán nước không mở máy lạnh, không tập trung trên 10 người, nhân viên phục vụ phải mang khẩu trang và thường xuyên lau dọn bàn ăn sau khi khách sử dụng, nếu các quán không đáp ứng thì chính quyền địa phương không cho hoạt động. Các tổ chức nên hạn chế hội họp, nếu có thì dưới 20 người giữ khoảng cách.
Đặc biệt, các ký túc xá nhận tiếp nhận người đến cách ly dịch bệnh Covid-19 phải giải tỏa tất cả học sinh, sinh viên còn lưu trú ở ký túc xá, trường học để hạn chế nguồn lây nhiễm.

TP.HCM đóng cửa phòng gym, tiệm cắt tóc, quán nhậu… để chống Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.