Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM nói về quy định mới chi thu nhập tăng thêm

Trung Hiếu
Trung Hiếu
09/07/2019 11:45 GMT+7

Việc điều chỉnh lại quy chế đánh giá, phân loại hiệu quả cán bộ, công chức được chi thu nhập tăng thêm theo hướng đánh giá sát, chặt chẽ hơn và đạt được mục tiêu sự hài lòng của người dân.

Sáng 9.7, Hội nghị lần thứ 30 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 bước sang ngày làm việc thứ hai với phiên thảo luận tại hội trường.
Trước đề nghị của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, nói về lý do thay đổi tiêu chí đánh giá, phân loại hiệu quả cán bộ, công chức được chi thu nhập tăng thêm.
Ông Trương Văn Lắm cho biết sau khi đề án chi tăng thêm thu nhập được triển khai, Bí thư Thành ủy TP.HCM có chỉ đạo là việc chi tăng thêm thu nhập phải gắn liền với kết quả hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan được chi tăng thêm, mà trực tiếp là thủ trưởng phụ trách đơn vị.
“Mục tiêu là phải giải quyết tốt nhất công tác hành chính, cán bộ và công chức phải xứng đáng được chi thu nhập tăng thêm”, ông Trương Văn Lắm nói.

Cán bộ, nhân viên ở UBND P.Bình Hưng Hòa A (Bình Tân) đang giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân

Ảnh: Độc Lập

Từ yêu cầu đó, Sở Nội vụ đã có sự tham mưu cho UBND TP.HCM theo hướng điều chỉnh lại quy chế đánh giá lại chi thu nhập tăng thêm theo hướng đánh giá sát, chặt chẽ hơn về hiệu qua công việc của cán bộ, công chức và quan trọng là đạt được mục tiêu sự hài lòng của người dân.

Theo tham mưu của Sở Nội vụ TP.HCM, cán bộ và công chức muốn được phân loại xuất sắc, thì ngoài hoàn thành tốt công việc, phải có 20% khối lượng công việc vượt so với quy định; điểm phân loại phải đạt 90 điểm thay cho 80 điểm so với cách đánh giá cũ.

“Theo quy định cũ, nếu một cán bộ, công chức trong quý nghỉ việc từ 22 ngày trở lên sẽ không được xếp loại. Tuy nhiên ở quy định mới Sở Nội vụ xác định việc xếp loại phải dựa theo hiệu quả công việc chứ không đánh giá theo thời gian công tác...”, ông Trương Văn Lắm nói.

Người dân chưa hài lòng về chỉ số cải cách thủ tục hành chính

Về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, ông Trương Văn Lắm cho hay quy định mới gắn trách nhiệm của người đứng đầu chặt chẽ hơn, so với quy định cũ. Nếu người thủ trưởng đạt 100% hiệu quả công việc, nhưng đơn vị mình phụ trách chỉ đạt 80% hiệu quả công việc cũng không được đánh giá xuất sắc.

“Hiện nay tỷ lệ đánh giá của chúng ta còn có cự ly nhất định. Theo đó, việc đánh giá đạt kết quả tương đối cao, số lượng người dân được đánh giá chỉ đạt 5% người làm thủ tục hành chính việc đánh giá chưa toàn diện”, ông Trương Văn Lắm nhấn mạnh và cho biết thêm vừa qua chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng của người dân TP.HCM vẫn chưa cao.

“Cần phải tìm ra giải pháp để bản thân các sở ngành, quận, huyện phải cố gắng, ràng buộc trách nhiệm với nhau, cùng chung tay thực hiện, thì kết quả thủ tục hành chính mới đạt kết quả tốt và nâng cao kết quả hài lòng của người dân”, ông Trương Văn Lắm nói.

Cuối cùng, ông Trương Văn Lắm cho biết việc chi tăng thu nhập cho cán bộ, công chức ở TP.HCM ở quý 2 năm 2019 vẫn theo quy định cũ, nhưng quý 3 năm 2019 sẽ áp dụng theo quy định mới. Quy định mới phải gắn với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính được chi tăng thêm thu nhập.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị việc chi thu nhập tăng thêm phải làm sao đánh giá đúng nỗ lực cán bộ, công chức, gắn với hiệu quả cải cách hành chính, tạo được sự hài lòng của người dân.

Dự kiến chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM trong năm 2019 khoảng 7.200 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.