Giám đốc sở nên được xét thẳng chuyên viên cao cấp chứ thi họ rất sợ... trượt

Vũ Hân
Vũ Hân
24/05/2019 20:51 GMT+7

Đại biểu đề nghị nên quy định để cán bộ ở vị trí chủ chốt, ví dụ từ phó giám đốc sở trở lên, được xét nâng ngạch công chức, chứ "phải đi thi nâng ngạch người ta rất ngại vì sợ trượt ".

Phát biểu tại thảo luận tổ về luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức chiều 24.5, đại biểu Y Khút Niê (đoàn Đắk Lắk) cho rằng, điều khoản về xét nâng ngạch của dự thảo là chưa rõ.
Hiện điều 44 về nâng ngạch công chức được quy định có 4 điểm: một là việc nâng ngạch phải căn cứ vào vị trí việc làm, phù hợp với cơ cấu ngạch công chức của cơ quan, tổ chức, đơn vị và được thực hiện thông qua thi nâng ngạch hoặc xét nâng ngạch.
Hai là công chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch cao hơn thì được đăng ký dự thi hoặc xét nâng ngạch.
Ba là việc tổ chức thi hoặc xét nâng ngạch được tổ chức theo nguyên tắc cạnh tranh, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật.
Bốn là công chức trúng tuyển kỳ thi hoặc xét nâng ngạch công chức được bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn và bố trí vào vị trí việc làm tương ứng.
Chính phủ được giao quy định chi tiết về thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét nâng ngạch công chức phù hợp với phân cấp quản lý công chức trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội.
Theo đại biểu, quy định cần làm rõ đối tượng thành phần nào, cán bộ nào được xét nâng ngạch mà không cần phải thi, ví dụ như cán bộ, công chức ở vị trí chủ chốt, từ phó giám đốc sở trở lên.
“Trước đây có quy định xét nâng ngạch, sau này chuyển sang thi hết, có giám đốc sở còn chưa phải chuyên viên chính. Ở một vị trí nào đó nên xét ngạch chuyên viên cao cấp cho dễ, cho rõ luôn. Giám đốc sở cho đi thi người ta rất ngại đi thi là... rớt”, đại biểu Y Khút Niê bày tỏ.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị làm rõ tiêu chí về tuyển dụng nhân tài, bởi yếu tố bằng cấp là không có giá trị.
“Khi tôi làm Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, có ông vừa học xong tiến sĩ, xin việc khắp nơi không được đến gặp. Tôi thấy ông này không đâu vào đâu cả, chỉ bằng cấp thôi là không đánh giá được. Mấy tháng sau thấy ông ấy được đặc cách vào Tỉnh ủy. Làm vài tháng cũng không đâu vào đâu, được chuyển về làm nhà khách tỉnh mà ông giám đốc nhà khách ông cũng kêu quá trời”, đại biểu lấy ví dụ.
Do đó, nếu chỉ xét yếu tố bằng cấp sẽ không tuyển dụng được đúng người tài, sẽ ưu đãi nhầm cho những người không xứng đáng.
Một vấn đề nữa cũng được đại biểu yêu cầu làm rõ là những người không phải công chức có được làm cán bộ hay không?
Đại biểu đơn cử một trường hợp ở Đắk Lắk đã làm cán bộ xã mười mấy năm, làm rất tốt, nhưng không phải công chức.
“Vị này thi công chức rớt, thế là xã không biết bố trí vào chỗ nào cả, bố trí làm chủ tịch mặt trận liền bị khiếu kiện: sao ông này thi rớt công chức mà làm chủ tịch mặt trận? Cần có quy định không phải công chức có được bố trí vị trí cán bộ chủ chốt ở cấp xã trở lên không, vì trường hợp này là nhiều đấy”, đại biểu đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.