Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói gì về vụ sập cầu Long Kiển?

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết nguyên nhân sập cầu Long Kiển (H.Nhà Bè) do tài xế điều khiển xe tải chở đá đến 15 tấn qua cầu trong khi cầu có tải trọng chỉ 3,5 tấn.

[VIDEO] Nhân chứng kể lại phút giây kinh hoàng khi sập cầu Long Kiển
Theo ông Cường, sự cố sập nhịp cầu khoan thông thuyền xảy ra vào lúc 21 giờ 40, nguyên nhân ban đầu được xác định là do tài xế tên Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ H.Đồng Nai) điều khiển xe tải biển số 60C-289.99 chở khoảng 15 tấn vật liệu đá xây dựng (vượt tải trọng cho phép) trong khi cầu chịu tải chỉ có 3,5 tấn.
Về đánh giá thiệt hại ban đầu, khi xe tải rơi xuống sông, tài xế Lâm đã thoát ra ngoài an toàn chỉ bị xay xước nhẹ và được đưa vào bệnh viện kiểm tra. Ngoài ra còn một xe máy nằm lại trên cầu.
VIDEO: Hiện trường vụ sập cầu Long Kiển
Qua kiểm tra chủ xe máy biển số 63U1-0505 là anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, ngụ xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè) vẫn an toàn. Bên cạnh đó sau khi lực lượng chức năng rà soát đến 1 giờ ngày 20.1 hoàn toàn không có thiệt hại về người.
Về phần cầu Long Kiển, ông Cường thông tin, một nhịp trên khoan thông thuyền đã bị sập hoàn toàn, toàn bộ hai đường ống nước, cáp điện lực và chiếu sáng bị hư hại. Hiện tại Công an H.Nhà bè cũng đã phong tỏa hiện trường để điều tra và Sở GTVT chờ bàn giao lại mặt bằng sẽ tiến hành các công việc khắc phục tiếp theo.
VIDEO: Giám đốc Sở GTVT TP.HCM trả lời về toàn bộ vụ sập cầu Long Kiển
Nhịp cầu giữa của cầu Long Kiển bị sập Bảo Ngân
Cũng theo ông Cường, do cầu Long Kiển dùng để bảo đảm an toàn lưu thông trong quá trình xây dựng cầu mới nên đã thống nhất giải pháp khắc phục thay thế các nhịp bị sập và thay nhịp mới. Trên tinh thần vừa làm vừa khảo sát, thi công quyết liệt ngày đêm để đảm bảo thông xe cho người dân trước Tết Nguyên đán cũng như có thời hạn sử dụng lâu dài trong hai năm chờ cầu mới.

Sở GTVT cũng đã phối hợp với H.Nhà Bè tổ chức phân luồng, công bố thông tin trên Cổng thông tin điện tử để người dân nắm bắt được tình hình lưu thông. Sáng 20.1 Sở sẽ công bố lộ trình thay thế đến với người dân.
Trong thời gian này, cơ quan chức năng sẽ bố trí lực lượng trực gác hướng dẫn phân luồng từ xa. Đồng thời tăng cường biển báo ở khu vực Long An, từ TP.HCM đi xuống để người dân nắm bắt. Sở GTVT cũng đã chỉ đạo Khu quản lý giao thông đô thị số 4 tổng rà soát lại các cây cầu trên đoạn đường Lê Văn Lương để có biện pháp trực gác, giám sát, duy tu không để xảy ra tình trạng như hiện nay.
Ông Cường cho biết thêm, cầu Long Kiển là một trong 4 cây cầu thép yếu nằm trên đường Lê Văn Lương (H.Nhà Bè). Hiện tại thành phố cũng đã có kế hoạch đầu tư xây dựng cầu mới. Theo tiến độ Sở GTVT TP đã duyệt xong thiết kế kỹ thuật dự án và đang cùng H.Nhà Bè tiến hành đấu thầu giải phóng mặt bằng.
Lực lượng chức năng có mặt phong toả hiện trường Bảo Ngân
Việc xây dựng 4 cầu sắt mới trên đường Lê Văn Lương thì UBND TP cũng đã tiến hành tập trung xây dựng vốn ngân sách và hình thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, do còn nhiều khó khăn bố trí quỹ đất, quy trình nên UBND TP đang thống nhất chuyển 4 công trình này bằng vốn ngân sách. Sở GTVT sẽ xây trước cầu Long Kiển và Rạch Đĩa đến 2019 cầu mới sẽ đưa vào sử dụng. Cầu Rạch Dơi, Rạch Tôm dự kiến năm 2018 phê duyệt dự án đầu tư và xây dựng vào năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.