Giám đốc HCDC: Chúng tôi đã chiến đấu chống dịch Covid-19 hết mình

Duy Tính
Duy Tính
19/02/2021 14:48 GMT+7

450 cán bộ, công nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phải ở lại TP.HCM chống dịch Covid-19 và đến hôm nay chưa được... ăn tết.

 Sáng 19.2, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thăm, chúc tết, động viên đội ngũ cán bộ, nhân viên HCDC đã “gác tết” để chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch TP.HCM nhắc nhở quán nhậu trong dịch Covid-19, khách vội tính tiền ra về

“HCDC đã chiến đấu hết mình”
Báo cáo với Phó chủ tịch UBND TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho biết ngày 29.1 có ca bệnh đến từ Thành phố Chí Linh (Hải Dương) đến TP.HCM thì HCDC đánh giá đây là đợt dịch bệnh cao điểm lớn và xảy ra vào thời điểm sát tết, rất khó khăn.
Từ ngày 1.2, lãnh đạo HCDC đã họp và thống nhất là không nghỉ phép, không ăn tết ở quê, trừ trường hợp rất đặt biệt. Chỉ duy nhất 1 người được giải quyết về quê ăn tết vì ba vừa phát hiện bệnh nan y. Những cán bộ đã mua vé xe thì HCDC làm việc với đơn vị vận chuyển hành khách hoàn vé, trả vé sau.
 

Nhân viên HCDC "gác tết" chống dịch Covid-19.

ẢNH: DUY TÍNH

Đợt tết vừa qua, HCDC đã huy động 339/551 nhân sự tham gia trực tiếp các hoạt động ngày tết, xuống hỗ trợ quận huyện, số còn lại trên tinh thần sẵn sàng nếu được huy động. Từ trước đến giờ, HCDC chưa bao giờ thực hiện việc này.
“Nhưng một mình HCDC sẽ không làm nổi, và HCDC đã tham mưu cho Sở Y tế, UBND TP.HCM triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là điều tra, truy vết, khoanh vùng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm; xét nghiệm thần tốc, kiểm dịch chặt chẽ tại sân bay Tân Sơn Nhất, lễ hội; sẵn sàng phục vụ hậu cần… “, bác sĩ Dũng nói.
Sau 10 ngày cao điểm "chiến đấu", cơ bản TP.HCM đã khống chế được dịch bệnh. Với việc xét nghiệm thần tốc, từ 30.1 đến nay TP.HCM đã thực hiện gần 45.000 mẫu xét nghiệm.

Có 4 biến chủng của virus gây Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam

Theo bác sĩ Dũng, HCDC xác định, từ ngày 10.2 đến 10.3, tức có 4 tuần triển khai kiểm soát người về từ vùng dịch, khai báo y tế, xét nghiệm tầm soát. Theo số liệu mới nhất đến sáng 19.2, TP.HCM đã tổ chức cách ly 186 người về từ vùng dịch, ổ dịch. Giám sát người về TP từ bến tàu xe, sân bay… lấy gần 1.000 mẫu/ngày.

Nhận mẫu xét nghiệm Covid-19

ẢNH: DUY TÍNH

Ngoài ra, HCDC đang giám sát đánh giá chuyên gia nhập cảnh. Riêng từ ngày 1.1, các chuyên gia Nhật nhập cảnh là 700 người, 200 người làm việc tại TP.HCM. HCDC đã chuyển quận, huyện xác minh lấy mẫu tiếp. HCDC tiếp tục giám sát, đánh giá nhân viên y tế, cộng đồng, doanh nghiệp.
“Được sự tin yêu của người dân, sự tin tưởng của lãnh đạo TP.HCM, cùng với hỗ trợ của hệ thống y tế quận huyện, các bệnh viện và Sở Y tế, HCDC đã chiến đấu hết mình trong giai đoạn cao điểm dịch Covid-19 như mùa tết vừa qua. Thời điểm này TP.HCM tạm yên chứ chưa hết dịch nên HCDC cũng chưa thể ăn tết”, bác sĩ Dũng nói.

Việt Nam dự kiến có ít nhất 60 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021

HCDC đã rất chủ động

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức biểu dương và cảm ơn tinh thần làm việc trách nhiệm, hy sinh vì cộng đồng của đội ngũ cán bộ nhân viên HCDC, vì trong những ngày tết vừa qua, trong hoạt động phòng chống dịch, nổi bật là ngành y tế, đặc biệt là HCDC đã chủ động rất cao. HCDC đã làm rất tốt là khi cần tăng tốc xét nghiệm, lấy mẫu, không có chuyện mẫu chờ để được test và rất hiệu quả.

Quyết tâm chống dịch Covid-19 xuyên tết

ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

Tuy nhiên, trong hoạt động phòng chống dịch Covid-19, còn có sự hợp đồng tác chiến, phối hợp giữa các lực lượng, nếu 1 mình HCDC sẽ làm không nổi. Và chính nhờ sự đoàn kết chống dịch của toàn thành phố nên những ngày tết diễn ra an toàn. Cũng theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, truyền thông báo chí cũng đóng góp lớn vào quá trình phòng chống dịch Covid-19.
“Trên thực tế, sau 30 tết đến nay TP.HCM chưa phát hiện ca Covid-19 nào mới. Qua giải trình tự gene thì các ca xuất phát từ 1 điểm, TP.HCM đã kiểm soát và người dân an tâm ăn tết. Điều quan trọng là nhận được sự đồng lòng, hợp tác của người dân và điều này cần phát huy”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM nói.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị Sở Y tế và HCDC thường xuyên, liên tục, chủ động rà soát, điều chỉnh các biện pháp để công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả nhất. Đề xuất với lãnh đạo TP.HCM và Trung ương những biện pháp phòng chống dịch tốt hơn.
“Tiếp cục củng cố và chuẩn bị mọi điều kiện để làm chủ mọi tình huống phát sinh, nếu không may xấu đi. Đến thời điểm này, TP.HCM chưa có 50 ca Covid-19 đồng thời, nhưng TP.HCM sẵn sàng cho tình huống có trên 50 ca, thậm chí từ 100 - 200 người bệnh. Cần chuẩn bị chi tiết theo cấp độ và khi có tình huống thì sử dụng được ngay”, Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
Bên cạnh đó, ông Đức cũng đề nghị HCDC là “quân tiên phong” chủ động tham mưu các biện pháp phòng chống dịch, tham mưu cho Sở Y tế và UBND TP.HCM có tình huống cụ thể, tạo điều kiện cho thành phố vừa phát triển kinh tế và vừa chống dịch Covid-19 an toàn.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhắc lại là mọi mgười tuyệt đối không được mất cảnh giác, không được thấy dịch yên ổn mà chủ quan. Hải Dương là bài học kinh nghiệm.

Nhân viên ngân hàng mắc Covid-19 ở Hải Dương từng đi dâng hương, lễ chùa

 
Đồng ý cho xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho người dân theo hướng xã hội hóa
Tại chuyến thăm của lãnh đạo UBND TP.HCM, bác sĩ Dũng cho biết một số doanh nghiệp mong muốn bỏ tiền ra xét nghiệm tầm soát Covid-19 cho nhân viên trước khi vào làm việc, nên HCDC xin UBND TP.HCM cho phép thực hiện biện pháp xã hội hóa xét nghiệm Covid-19. Điều này cũng góp phần mở rộng giám sát trên địa bàn TP.HCM. Ngoài ra, bác sĩ Dũng cũng đề xuất UBND TP.HCM cho mua máy xét nghiệm hiện đại đáp ứng nhu cầu tình hình mới; xin giải pháp cơ chế tài chính để giúp hệ thống y tế dự phòng vừa chống dịch vừa đảm bảo kinh tế cho mình.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đồng ý chủ trương xã hội hóa mở rộng xét nghiệm Covid-19 cho người dân, doanh nghiệp có nhu cầu. Tuy nhiên, ngành y tế phải công bố cho người dân biết các đơn vị được phép xét nghiệm Covid-19, giá cả, hình thức đăng ký… minh bạch, tránh trục lợi. HCDC chủ động trong các đề xuất phát triển y tế dự phòng, xét nghiệm, cơ chế tài chính… nhưng cần có đề án, đề xuất cụ thể đúng theo các quy định pháp luật
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.