Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM: Cần tập trung dời các trường ĐH ra ngoại thành

Trung Hiếu
Trung Hiếu
06/07/2018 11:00 GMT+7

Sáng 6.7, Hội nghị lần thứ 17 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 10 nhiệm kỳ 2015 - 2020 bước sang ngày làm việc thứ 3 với với phần thảo luận tại hội trường.

Phát biểu tại buổi thảo luận, PGS-TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên T.Ư Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM nêu cần tập trung triển khai di dời các trường đại học ra khu vực ngoại thành, bởi đây là xu hướng chung của thế giới, các trường đại học có được không gian để phát triển.
Toàn cảnh hội nghị lần thứ 17 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khoá 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020 Ảnh: Trang web Thành ủy TP.HCM
Một điểm nữa mà ông Đạt nêu là TP.HCM cần đẩy mạnh kích cầu, đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phòng thí nghiệm. Nhà nước cần mạnh dạn đầu giao đặt hàng trong đào tạo cho các trường đại học. Các trường đại học cập nhật nội dung đào tạo để thích ứng với chương trình đào tạo, giáo dục theo xu thế cách mạng công nghiệp 4.0...
TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM, cho biết giữa nhiệm kỳ mà đánh giá cho một nhiệm kỳ của đại hội thì rất khó bởi một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm sẽ có nhiều điều xảy ra. Ông Giao nêu ví dụ như việc xây dựng thành phố thông minh không có trong nghị quyết Đại hội khóa 10 nhưng TP vẫn triển khai và làm rất tốt.
Về thực hiện 7 chương trình đột phá mà TP đề ra, theo ông Giao thì 7 chương trình này chỉ mãi vĩnh viễn sơ kết chứ không bao giờ tổng kết được bởi các chương trình này TP vẫn làm và rất khó để hoàn thành. Ví dụ TP vẫn luôn làm chương trình đào tạo nhân lực và mỗi năm mưa đường xá ngập thì TP vẫn phải giải quyết.
“Theo tôi chỉ nên nói là sơ kết. Và nên chăng 7 chương trình chỉ nói là trọng tâm thay vì đột phá vì đột phá thì phải vượt qua rào cản mới làm được”, ông Giao nói.
Ông Giao cũng nêu TP được giao thực hiện Nghị quyết 54 về cơ chế đặc thù nhưng có một số vấn đề cơ chế đặc thù chưa lồng được vào sự việc cụ thể, thậm chí những thủ tục hành chính còn khiến TP khó thực hiện được một số việc. Ví dụ như mới đây ĐH Hoa Sen bổ nhiệm GS Trương Nguyện Thành nhưng vướng quy định của Bộ GD-ĐT không bổ nhiệm được.
“Ở đây cái tôi cần nêu trong những trường hợp TP cần thì có được chủ động bổ nhiệm được không. Như thế thì mới đúng là cơ chế đặc thù như Nghị quyết 54”, ông Giao nói.
Ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy Q.12, cho hay trong 7 chương trình đột phá TP quan tâm tới chương trình cải cách hành chính. Vì hiện nay công nghệ thông tin ở sở ngành quận huyện đã có nhiều dữ liệu nhưng quan hệ giữa các cơ quan này có vấn đề “trúc trắc”. Nếu liên thông thì thời gian giải quyết thủ tục sẽ giảm xuống rất nhiều, giảm thời gian chờ đợi cho người. TP cần có nhạc trưởng điều hành chung thì vấn đề cải cách hành chính mới có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.