Giám đốc công ty làm 'thuốc' chữa ung thư từ than tre lĩnh án 22 năm tù

Lê Tân
Lê Tân
18/04/2019 21:05 GMT+7

Nguyễn Xuân Thu - Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, người chủ mưu sản xuất thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư từ bột than tre đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng tuyên phạt 22 năm tù.

Ngày 18.4, Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Thu (38 tuổi, trú tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội)  và Nguyễn Văn Tuấn (34 tuổi, ngụ xã Hồng Phong, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng) về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.
Trước đó vào ngày 15.1.2018, lực lượng chức năng thành phố Hải Phòng kiểm tra cơ sở gia công thực phẩm chức năng của bà Đào Thị Chúc (tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) và phát hiện tại đây có sản phẩm chức năng mang tên Vinaca ung thư Co 3.2, trên ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca (địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc.
Qua xác minh tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cơ sở của Đào Thị Chúc chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất sản phẩm thực phẩm Vinaca ung thư Co 3.2. Sản phẩm này cũng chưa đăng ký công bố chất lượng và không đủ điều kiện lưu hành. Làm việc với cơ quan chức năng, Đào Thị Chúc cho biết đã nhập tro đốt từ tre, nứa... của Công ty TNHH Hồng An Phong (trụ sở xã Hồng Phong, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng, do Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc) về nghiền thành bột rồi hòa với nước hoặc đóng thành viên nang để làm thành Vinaca ung thư Co 3.2  và các sản phẩm nhãn hiệu Vinaca khác.
Ngày 13.4.2018, Sở Y tế Hải Phòng có công văn yêu cầu các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trên địa bàn không được kinh doanh sản phẩm Vinaca ung thư Co 3.2, vốn được Vinaca quảng cáo là có thể chữa ung thư.
Ngày 20.4.2018, Công an thành phố Hải Phòng tiến hành khởi tố để điều tra vụ "thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" làm từ bột than tre của Công ty TNHH Vinaca. Đến ngày 2.5.2018, Nguyễn Xuân Thu, Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, chủ mưu sản xuất "thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" và là chồng của Đào Thị Chúc bị bắt. Nguyễn Văn Tuấn cũng bị bắt ngày 24.5.2018
vi-na-ca
Sản phẩm sản xuất trái phép từ bột tro tre nứa nhưng được quảng cáo nhiều công dụng thần kỳ Ảnh Lê Tân
Tại phiên tòa ngày 18.4, bị cáo Nguyễn Xuân Thu cho rằng các sản phẩm của Vinaca là công trình nghiên cứu khoa học bí mật, vì dân, vì nước nhưng bị cơ quan chức năng cản trở nên chưa thành công. Thu khẳng định mình không kinh doanh các sản phẩm Vinaca mà chỉ cung cấp cho các khởi nghiệp viên để trải nghiệm dùng thử. Trong khi đó, Nguyễn Văn Tuấn nhường quyền tranh tụng cho Nguyễn Xuân Thu.
Trong phần luận án, Chủ tọa phiên tòa khẳng định hành vi sản xuất hàng giả và sản xuất hàng giả là thực phẩm của Nguyễn Xuân Thu, Nguyễn Văn Tuấn là rất nghiêm trọng, xâm phạm quyền lợi, sức khỏe, tính mạng của người khác. Đặc biệt là việc trục lợi trên nỗi đau của người bệnh khi sản xuất thực phẩm chức năng chữa ung thư bằng bột than tre. Chủ tọa phiên tòa xác định, Nguyễn Xuân Thu là chủ mưu, có vai trò cao nhất trong vụ án này.
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Thu bị tuyên 22 năm tù và nộp phạt 50 triệu đồng (10 năm tù về tội sản xuất hàng giả, 12 năm tù về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm). Nguyễn Văn Tuấn bị tuyên 17 năm tù và phạt 20 triệu đồng (8 năm tù về tội sản xuất hàng giả, 9 năm tù về tội sản xuất hàng giả là thực phẩm).
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.