Giám đốc Công an Hà Nội: Sắp triệt phá 4 tổ chức tội phạm

07/12/2016 15:09 GMT+7

Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Đoàn Duy Khương cho biết, tình trạng tội phạm dùng vũ khí nóng gia tăng nguy hiểm, công an thành phố đã lên kế hoạch tổ chức triệt phá 4 tổ chức tội phạm từ nay đến tết.

Trả lời chất vấn các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội liên quan đến lo ngại về tình trạng tội phạm gia tăng trong phiên chiều nay (7.12), ông Đoàn Duy Khương cho biết, nhiều tổ chức tội phạm liên quan đến tín dụng đen như đổ chất thải vào nhà, bắt giữ người trái pháp luật… Công an thành phố cũng đã thí điểm xử lý các đối tượng cầm đồ ở Đặng Dung để rút kinh nghiệm, đây là địa chỉ có nhiều tổ chức tội phạm lấp ló đằng sau.
“Sau khi khảo sát phát hiện 33 tổ chức tội phạm, chúng tôi đưa ra tiêu chí từ nay đến tết triệt phá 4 tổ chức tội phạm. Nhiều người hỏi sao không phá ngay lập tức? Nhưng nhiều tội phạm cổ cồn khoác áo doanh nghiệp, doanh nhân, để đấu tranh triệt phá không đơn giản, phải mưu trí, dũng cảm thì mới triệt phá được”, ông Khương nói.
Chất vấn thêm lãnh đạo Công an Thành phố, đại biểu Nguyễn Hoài Nam cho rằng, cuối năm 2015, 2016 tội phạm có tổ chức băng nhóm gia tăng, đặc biệt sử dụng vũ khí quân dụng, gây tâm lý bất an cho nhân dân. “Vụ dùng súng AK và súng ngắn tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, băng nhóm này đã có tiền án và nằm trong danh sách quản lý của công an. Trách nhiệm trong quản lý đối tượng, hồ sơ, vũ khí như thế nào?”, ông Nam hỏi và cho rằng, công tác phòng ngừa không gì tốt hơn là chủ động đấu tranh trấn áp tội phạm.
Đáp lại, ông Khương cho biết hoàn toàn tán thành ý kiến của đại biểu Nam. Ông Khương cũng thông tin thêm, năm 2016 phạm pháp hình sự đã kéo giảm được 7,6%, đây là thành tích, con số biết nói cho thấy cố gắng của Hà Nội và lực lượng công an. Tuy nhiên, tính chất, mức độ đặc biệt nghiêm trọng gia tăng, nhất là các hành vi phạm tội man rợ, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng, gây án.
Dẫn lại vụ Trần Văn Long, biệt danh Long "ma", theo ông Khương, đây là đối tượng nguy hiểm hàng chục năm nay, nhiều lần ra tù vào tội, rất hung hãn. Vụ án xảy ra, công an xác định 5 đối tượng dùng vũ khí nóng gây án khiến 1 người chết, ngay sau 3 ngày, công an Hà Nội đã bắt được 4 đối tượng, phối hợp với lực lượng công an Lạng Sơn bắt Long "ma" khi từ Trung Quốc quay về VN.
“Sau vụ này, đội phá án được Bộ trưởng gửi thư khen nhưng Thành ủy lại yêu cầu kiểm điểm. Tôi cho rằng kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra vụ việc trên địa bàn là hoàn toàn chính xác, sau đó nhận thư khen cũng không muộn”, ông Khương nói.
Cũng theo Giám đốc Công an Hà Nội, tình hình tội phạm sử dụng vũ khí nóng ngày càng nguy hiểm, dù đã thu được rất nhiều vũ khí từ bên ngoài. Đặc biệt, các đối tượng sang Trung Quốc hoặc chỉ cần lên biên giới mua vũ khí rất đơn giản, chỉ 15 triệu một khẩu súng AK, 10 triệu một khẩu K59.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.