Giám đốc chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển tiếp tay cho dự án 'ma'

18/10/2014 05:15 GMT+7

Ngày 17.10, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thế Thư, nguyên Giám đốc chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh và Nguyễn Thế Tài, cán bộ tín dụng chi nhánh về hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời khởi tố 4 bị can khác trong đó có Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc Công ty dệt Quế Võ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thông tin ban đầu cho biết năm 2005 Nguyễn Việt Hoàng gửi đơn đề nghị chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh (nay là Phòng giao dịch Bắc Ninh - Sở giao dịch 1 - Ngân hàng Phát triển VN) cho vay 45 tỉ đồng với mục đích đầu tư xây dựng Nhà máy dệt Quế Võ.

Kèm theo đơn là hồ sơ dự án nhà máy do chủ đầu tư tự lập, chưa có ý kiến của các cơ quan liên quan, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, không có báo cáo tài chính quý gần nhất, không có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của cơ quan thuế. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, ông Nguyễn Thế Tài được giao đi thẩm định dự án đã không kiểm tra thực tế mà chỉ ghi theo lời của chủ đầu tư đủ điều kiện cho vay rồi trình ông Nguyễn Thế Thư xem xét.

Sau đó, chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển Bắc Ninh đã cho Công ty dệt Quế Võ vay 45 tỉ đồng với lãi suất 7,8%/năm, trong thời hạn 72 tháng. Đến cuối năm 2009, Phòng giao dịch Bắc Ninh và tổ biệt phái của Ngân hàng Phát triển VN đi kiểm tra hiện trường công ty, xác định nhà máy chưa bao giờ hoạt động sản xuất và không sử dụng vốn vay để nhập khẩu máy móc dây chuyền như hợp đồng đã ký. Đến nay, Công ty dệt Quế Võ còn nợ ngân hàng 28 tỉ đồng tiền gốc và 36 tỉ đồng tiền lãi.

Thái Sơn - Đức Hòa

 

>> Khởi tố 4 cán bộ cố ý làm trái
>> Vụ đấu thầu thuốc gây thiệt hại 21 tỉ đồng: Khởi tố vụ án cố ý làm trái
>> Nguyên phó giám đốc Sở Tài chính bị truy tố vì cố ý làm trái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.