Giám đốc bệnh viện kê khống hàng chục nghìn hồ sơ, chiếm đoạt hơn 27 tỉ đồng

29/03/2016 14:25 GMT+7

Nguyên giám đốc bệnh viện Bưu điện TP.HCM đã chỉ đạo nhân viên, nâng khống hơn 13.000 hồ sơ khám chữa bệnh để chiếm đoạt hơn 27,8 tỉ đồng của VNPT.

Nguyên giám đốc bệnh viện Bưu điện TP.HCM đã chỉ đạo nhân viên, nâng khống hơn 13.000 hồ sơ khám chữa bệnh để chiếm đoạt hơn 27,8 tỉ đồng của VNPT.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Ngọc LêCác bị cáo tại tòa - Ảnh: Ngọc Lê
Ngày 29.3, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm 3 bị cáo nguyên là lãnh đạo và nhân viên Bệnh viện Bưu điện TP.HCM.
Cụ thể, Trương Anh Kiệt (57 tuổi, nguyên Giám đốc) bị đề nghị mức án từ 9 - 10 năm tù; Phạm Văn Sửu (51 tuổi, nguyên Trưởng phòng tài chính kế hoạch) bị đề nghị 7 - 8 năm tù và Trương Bích Nguyệt (55 tuổi, nguyên Trưởng phòng kế toán tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP.HCM bị đề nghị 5 - 6 năm tù. Các bị cáo bị cáo buộc về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ và đã gây thiệt hại cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT - là nguyên đơn dân sự) 27,8 tỉ đồng. Đến nay, VNPT đã thu hồi lại được 24 tỉ đồng. Tại tòa, các bị cáo khai đã khắc phục gần hết, chỉ còn lại 400 triệu đồng.
Cáo trạng nêu, Bệnh viện Đa khoa Bưu điện TP.HCM (thuộc VNPT), có chức năng khám, chữa bệnh, điều dưỡng và phục hồi chức năng cho nhân viên thuộc tập đoàn trên 32 tỉnh thành phía Nam từ TP.Đà Nẵng trở vào.
Bệnh viện là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, tự chủ về tài chính, nguồn thu chủ yếu là tiền khám chữa bệnh. Ngoài nguồn thu trên, hằng năm VNPT còn cấp kinh phí khám chữa bệnh cho cán bộ trong tập đoàn, trong đó có tiền điều dưỡng và tiền ăn.
Trên cơ sở các nguồn thu trên, bệnh viện sẽ được quyết toán kinh phí để trả lương cho cán bộ công nhân viên và chi mua thuốc điều trị, cơ sở vật chất cho bệnh viện.
Quá trình chỉ đạo điều hành, thấy hoạt động bệnh viện khó khăn về kinh phí vì chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí hỗ trợ của VNPT để hoạt động nên Trương Anh Kiệt đã có chủ trương tạo nguồn tiền sử dụng chung cho toàn bệnh viện như: chi mua bảo hiểm y tế, quần áo đồng phục, ăn giữa ca, điện nước, tiền thuốc... Trên cơ sở số hồ sơ bệnh án điều trị, điều dưỡng được nâng khống số bệnh nhân và thời gian điều dưỡng, điều trị để lập hồ sơ điều dưỡng, điều trị khống nhằm quyết toán một khoản tiền được tập đoàn hỗ trợ. Số tiền được quyết toán khống sẽ hạch toán vào chi phí chung cho hoạt động của bệnh viện.
Trong 3 năm (từ 2009 đến 2011), các bị cáo đã lập khống 13.077 hồ sơ bệnh án điều trị nội trú để quyết toán khống 22 tỉ đồng; kinh phí hỗ trợ tiền ăn và tiền phục vụ cho hoạt động điều dưỡng, điều trị nội trú là 5,7 tỉ đồng. Tổng số tiền đã quyết toán khống với VNPT gây thiệt hại cho nhà nước là 27,8 tỉ đồng.
Trong vụ án này, bị cáo Kiệt với vai trò chủ mưu, trực tiếp chỉ đạo lập hồ sơ bệnh án khống để quyết toán kinh phí khám chữa bệnh đối với hoạt động điều dưỡng, điều trị nôi trú gây thiệt hại cho VNPT; Nguyệt và Sửu đóng vai trò giúp sức.
Tại tòa, bị cáo Kiệt khai đã chỉ đạo Trưởng phòng kế toán tổng hợp và Trưởng phòng kế toán tài chính để thống nhất lập hồ sơ nâng khống ngày điều trị, điều dưỡng nội trú để quyết toán rút tiền của tập đoàn.
Trong vụ án này, nhiều cá nhân khác như Phó giám đốc bệnh viện, Trưởng phòng hành chính quản trị, trưởng các khoa, phòng chuyên môn cũng biết việc làm này sai trái nhưng vẫn thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.