Giám đốc Ban quản lý dự án cấp nước sông Đà lĩnh án 24 tháng tù

Vũ Hân
Vũ Hân
13/03/2018 17:25 GMT+7

Chiều 13.3, 9 bị cáo trong vụ án vỡ đường ống nước sông Đà đã bị tuyên án, mức cao nhất 24 tháng tù với Hoàng Thế Trung, Giám đốc Ban quản lý dự án, thấp hơn mức 36-42 tháng tù Viện kiểm sát đề nghị.

Cùng chung mức án với bị cáo Trung có bị cáo Trần Cao Bằng, nguyên Giám đốc Công ty CP Ống sợi thủy tinh Vinaconex (Viglafico). Ngoài bị cáo Trung và Bằng, mức án cụ thể của các bị cáo còn lại như sau:
Bị cáo Nguyễn Văn Khải, nguyên Phó giám đốc BQL dự án, 20 tháng tù.
Bị cáo Trương Trần Hiển, nguyên Trưởng phòng vật tư thiết bị, thuộc BQL dự án, 16 tháng tù.
Bị cáo Vũ Thanh Hải, nguyên Phó giám đốc Viglafico, 20 tháng tù.
Bị cáo Đỗ Đình Trì, nguyên Trưởng đoàn tư vấn giám sát tại dự án cấp nước Sông Đà, 20 tháng tù.
Ba bị cáo được cho hưởng án treo, gồm: Nguyễn Biên Hùng, nguyên Phó trưởng đoàn tư vấn giám sát tại dự án cấp nước Sông Đà, 16 tháng tù treo; Hoàng Quốc Thống, nguyên giám sát viên tại dự án cấp nước Sông Đà, 16 tháng tù treo; Bùi Minh Quân, nguyên giám sát viên tại dự án cấp nước Sông Đà, 12 tháng tù treo.
Tất cả mức án tòa tuyên đều thấp hơn mức Viện kiểm sát đề nghị.
Sau 6 ngày xét xử, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, cho rằng hành vi của các bị cáo đã xâm phạm an toàn công trình công cộng và tài sản doanh nghiệp. Các bị cáo là những người có nhiều năm công tác nhưng không tuân thủ quy định pháp luật, dẫn đến 18 lần vỡ ống nước sông Đà, gây thiệt hại lớn và tạo dư luận xấu trong xã hội.
Từ việc không tuân thủ các quy định của pháp luật đã gây ra 18 lần vỡ ống, ngưng cấp nước sinh hoạt 386 giờ, ảnh hưởng đến đời sống của 177.000 hộ dân.
Hội đồng xét xử cho rằng, cả 9 bị cáo đều là những người phạm tội lần đầu, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên cho tất cả bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt. Xét điều kiện, hoàn cảnh các bị cáo, Hội đồng xét xử cũng quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung (cấm hành nghề 1-3 năm) với các bị cáo.
Với 5 thành viên HĐQT Vinaconex như các ông Phí Thái bình, Nguyễn Văn Tuân, Vũ Đình Chầm... và 2 người tham mưu đề xuất, Hội đồng xét xử xác định không đồng phạm với các bị can, không đủ căn cứ khởi tố hình sự, nên việc ngày 14.12.2017, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hủy bỏ quyết định khởi tố với 7 người trên là phù hợp.
Mặt khác, Hội đồng xét xử chỉ xét xử tội danh mà Viện kiểm sát đã truy tố, nên không xem xét trách nhiệm của những người trên trong vụ án này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.