Giải tỏa mở rộng QL1 ở Quảng Ngãi gia hạn 4 lần vẫn ì ạch

Hiển Cừ
Hiển Cừ
06/09/2018 09:43 GMT+7

Mặc dù đã gia hạn 4 lần nhưng đến nay việc giải tỏa mở rộng QL1 qua H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) vẫn chưa xong. Quảng Ngãi vừa tiếp tục gia hạn... lần thứ 5.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km 1027- Km 1045+780 chạy qua địa phận H.Bình Sơn và H.Sơn Tịnh có tổng mức đầu tư trên 761,6 tỉ đồng. Trong đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng và UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, với số vốn gần 355 tỉ đồng.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đối với dự án này, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần làm việc với chủ đầu tư và các địa phương liên quan song đến nay công tác bồi thường GPMB mới chỉ hoàn thành đoạn qua địa bàn H.Sơn Tịnh.
Riêng đoạn qua địa phận H.Bình Sơn dài 17 km vẫn diễn ra ì ạch, mặc dù UBND tỉnh Quảng Ngãi đã 4 lần gia hạn và yêu cầu thời gian hoàn thành đến hết tháng 7.2018.
Tuy nhiên, hiện dự án vẫn còn vướng mắc 99 trường hợp (chủ yếu tập trung tại xã Bình Hiệp với 46 trường hợp), trong đó có 4 hộ dân chưa phê duyệt phương án bồi thường, 66 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường...
Tiến độ thi công QL1 qua H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) chậm chạp, gây nguy cơ mất an toàn giao thông Ảnh: HiỂN CỪ
Những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dẫn đến tiến độ hoàn thành dự án bị chậm trễ, nhiều đoạn thi công dở dang và chậm chạp khiến người dân bức xúc vì nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc buôn bán, kinh doanh.
“Đường đào lên nhưng thi công như rùa bò, qua nhiều tháng vẫn làm không xong. Vì thế, buôn bán rất khó khăn, ế ẩm”, ông Cao Văn Viên, một người dân ở xã Bình Long, H.Bình Sơn, ngán ngẩm.
Trước thực trạng trên, ngày 20.8, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục ra văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn chạy qua H.Bình Sơn.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi nghiêm khắc phê bình Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh ( đơn vị quản lý, điều hành dự án) trong việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án bị chậm trễ, để xảy ra sai sót trong công tác kiểm đếm, áp giá nên một số hộ dân chưa đồng tình và chỉ đạo các đơn vị thi công thực hiện các biện pháp thi công không nghiêm túc, để nhà thầu tự ý rút xe máy, thiết bị ra khỏi công trường, không tổ chức thi công, để xảy ra tình trạng có mặt bằng nhưng không thi công nên một số hộ dân tái lấn chiếm.
Mới đây, tại cuộc họp với UBND tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) tiếp tục đề nghị cho gia hạn thêm thời gian hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án đến 30.9.
Tuy nhiên, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính yêu cầu đến ngày 15.9 phải hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án.
“Đây là lần gia hạn cuối cùng, nếu sau thời hạn này mà không hoàn thành, UBND tỉnh sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan”, ông Bính nói.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra trong thời gian mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn qua H.Bình Sơn (Quảng Ngãi) Ảnh: HIỂN CỪ
Để hoàn thành theo tiến độ trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan khẩn trương rà soát lại toàn bộ hồ sơ bồi thường của 99 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng trên tuyến để phối hợp giải quyết theo thẩm quyền; tiếp tục tổ chức vận động, giải thích để các hộ đã nhận tiền bồi thường chấp hành bàn giao mặt bằng.
Trường hợp đã thực hiện bồi thường đầy đủ theo quy định mà hộ dân cố tình vi phạm thì thực hiện các biện pháp cứng rắn như: tổ chức bảo vệ thi công, cưỡng chế thu hồi đất...
Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu phải đưa xe máy, thiết bị vào công trường để thi công ngay đối với các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng, tránh trường hợp tái lấn chiếm. Trong quá trình thi công phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (rào chắn, biển báo, đèn báo hiệu…).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.