Giải mã những vụ án mạng kinh hoàng: Sát nhân 'say máu'

Hoàng Uy
Hoàng Uy
05/06/2020 09:28 GMT+7

Vào năm 1888, sát nhân Jack the Ripper gieo rắc kinh hoàng khắp Whitechapel, một quận nằm ở phía đông London (Anh).

Gần như mọi người dân trong vùng đều biết đến cái tên sát nhân Jack the Ripper, nhưng không ai biết được đích xác đó là ai.
Trong cơn say máu, tên sát nhân này đã cắt cổ và rạch bụng của ít nhất 5 gái mại dâm, rồi để mặc họ chảy máu cho đến chết. Trong một vài vụ, hắn thậm chí còn cắt và lấy đi buồng trứng của nạn nhân, như thể thu thập chiến tích. Chính vì kiểu giết người này khiến người ta đặt tên hắn là “Ripper” (tạm dịch là dụng cụ dùng để cắt xé).

Bức thư gửi tới Sở Cảnh sát Scotland Yard (Anh) cảnh báo kế hoạch tội ác của một người tự xưng là Jack the Ripper

Ảnh: The Travel

Cho đến ngày nay, danh tính thực sự của tên sát nhân máu lạnh này vẫn chưa được xác định, và cái tên Jack the Ripper là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm điện ảnh, cũng như tiểu thuyết.

Giết người không gớm tay

Họ là: Mary Ann Nichols, Annie Chapman, Elizabeth Stride, Catherine Eddowes, và Mary Jane Kelly. Trong số 5 nạn nhân, thi thể của Nichol được phát hiện đầu tiên vào tháng 8.1888 tại quận Whitechapel. Sau đó, xác của Chapman, Stride, and Eddowes được tìm thấy vào tháng 9 và sau cùng là Kelly vào tháng 11.
Cả 5 người phụ nữ đều bị cắt nhiều nhát ở cổ họng và bị chặt tay chân, nhưng riêng Elizabeth Stride chỉ bị cắt cổ. Các điều tra viên Anh thời bấy giờ cho rằng có lẽ tên sát nhân đã bị động khi đang xuống tay với Stride; vì nếu không, thì Stride đã bị “tùng xẻo” như các nạn nhân khác.
Các nạn nhân của Jack the Ripper đều là gái mại dâm, và các chuyên gia cho rằng có lẽ hắn có thù hằn gì đó với các cô gái bán hoa hoặc có thể hắn chọn họ vì đây là những con mồi dễ săn. Lý do vì sao hắn lại chọn những người làm nghề này đến nay vẫn là bí ẩn chưa có lời giải.
Hồ sơ điều tra cũng cho thấy Elizabeth Stride và Catherine Eddowes bị giết cách nhau chỉ vài giờ và hiện trường vụ án cũng gần nhau. Việc Stride không bị phân thây cho thấy dường như Jack the Ripper không có ý định giết thêm người trong ngày hôm đó, nhưng do hắn không hoàn tất với Stride nên hắn cần phải khắc phục chuyện đó với Eddowes.

Hành tung bí ẩn

Đã có nhiều miêu tả khác nhau về hình dáng của tên này từ các nhân chứng gần hiện trường; tuy nhiên, tất cả đều cho rằng đây là một người đàn ông. Có nhân chứng kể lại với cảnh sát rằng kẻ thủ ác mặc áo khoác dài màu tối với mũ sụp màu nâu, trong khi người khác thì nói hắn khoác một chiếc áo choàng lông thú.
Cách thức phân thây nạn nhân và các vết thương cho thấy kẻ thủ ác là người có kiến thức về cấu tạo cơ thể người, khiến các điều tra viên Anh phỏng đoán rằng Jack the Ripper có thể là một người giết mổ hoặc là bác sĩ. Và mặc dù tại thời điểm năm 1888 không thiếu các vụ giết gái mại dâm, nhưng tính chất rùng rợn của 5 trường hợp trên chỉ ra rằng đây là “tác phẩm” của một hung thủ.
Cảnh sát Anh cũng cho rằng Jack the Ripper cư ngụ tại Whitechapel và họ đã tiến hành một cuộc truy lùng trong toàn vùng, dẫn tới có 80 người bị bắt vì bị tình nghi là tên sát nhân. Tất nhiên là sau đó toàn bộ được thả vì không có đủ bằng chứng buộc tội bất kỳ ai trong số này.
Ngoài danh tính của hung thủ, các điều tra viên Anh cũng bối rối vì không rõ động cơ của 5 vụ án mạng ghê rợn này là gì, cũng như tại sao mạch giết người đột ngột dừng lại.
Khi các vụ giết người của Jack the Ripper được phát hiện, đã có hàng trăm lá thư gửi tới đồn cảnh sát, cũng như trụ sở báo chí, trong thư người viết khẳng định mình là kẻ thủ ác.
Phần lớn lá thư này bị cảnh sát gạt đi, nhưng có một bức gây chú ý khi tác giả, người nhận mình là Jack the Ripper, cảnh báo sẽ cắt tai nạn nhân kế tiếp. Ba ngày sau, thi thể Catherine Eddowes được tìm thấy với một bên tai bị xẻo đi.

Pháp y ngày nay đã giải được bí ẩn?

Hơn một thế kỷ đã trôi qua và danh tính của sát nhân Jack the Ripper vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, gần đây đã có chuyên gia pháp y khẳng định phá được bí ẩn này nhờ kỹ thuật kiểm tra ADN. Xét nghiệm khăn lụa choàng vai được tìm thấy bên xác Catherine Eddowes cho thấy ADN của Aaron Kosminski, một người nhập cư Ba Lan. Tại thời điểm diễn ra án mạng, người này 23 tuổi. Các chuyên gia pháp y lập luận rằng là thợ cắt tóc, Kosminski có sẵn dao kéo. Sau khi phát hiện này được công bố, có ý kiến phản bác cho rằng dấu vết ADN từ chiếc khăn không còn chính xác sau ngần ấy năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.