Giải mã kỳ án: Dấu vân tay bí ẩn

15/12/2016 06:49 GMT+7

Suốt một năm trời, các thành viên trong gia đình ông N.N.C (đường Lê Quang Định, P.1, Q.Gò Vấp, TP.HCM) sống trong cảnh nghi ngờ lẫn nhau bởi tiền bạc trong nhà thường xuyên bị mất trộm. Cho đến khi thủ phạm bị lật tẩy, mọi người mới “ngã ngửa”...

Năm 2012, gia đình ông N.N.C gọi điện thoại trình báo Công an P.1 (Q.Gò Vấp) về việc nhà mình bị kẻ gian đột nhập, lấy trộm hơn 160 triệu đồng. Ngay sau đó, Công an Q.Gò Vấp phối hợp Công an P.1 đến hiện trường ghi nhận vụ việc, khoanh vùng thu thập dấu vết phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, hiện trường không cho thấy dấu hiệu nhà bị cạy cửa; thời điểm xảy ra trộm, các cửa đều được đóng, khóa cẩn thận nên người ngoài không thể đột nhập.
Suốt một thời gian dài, cơ quan công an chưa tìm ra thủ phạm nên mọi người trong nhà nghi ngờ lẫn nhau, khiến ai cũng bực bội, tâm lý bất an. Sau lần đó, những tưởng nhà không bị mất trộm nữa, song thỉnh thoảng tủ trong nhà lại bị cạy để trộm tài sản. Các vụ việc xảy ra, gia đình ông C. đều trình báo công an địa phương với hy vọng nhanh chóng phá án, nhưng cũng như những lần trước, công an không phát hiện dấu vết nào để lại cho thấy người lạ từ bên ngoài xâm nhập vào.
Một điểm khá lạ nữa là kẻ gian không bao giờ lấy toàn bộ tài sản trong tủ nhà ông C., mà chỉ lấy một nửa hoặc một phần nhỏ số tiền, càng khiến người trong nhà nghi ngờ lẫn nhau và công an cũng điều tra theo hướng nghi vấn thành viên trong gia đình gây án. Không khí trong gia đình ông C. luôn ảm đạm suốt nhiều tháng trời.
Để vạch mặt bằng được kẻ gian, trả lại sự bình yên cho gia đình, ông C. quyết định lắp camera theo dõi. Ngày 28.2.2013, nhà ông C. lại tiếp tục bị mất tài sản lớn. Lần này, Công an Q.Gò Vấp phối hợp Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM (C54B), Bộ Công an đến hiện trường thu thập dấu vết, khám nghiệm hiện trường, truy tìm thủ phạm. Tại hiện trường, ngoài chiếc camera bị đối tượng bẻ gãy thì lực lượng phối hợp cũng không tìm thấy dấu vết gì cho thấy kẻ gian từ bên ngoài đột nhập nhà. Việc bẻ gãy camera cũng không loại trừ khả năng người trong nhà gây ra.
Dỡ mái nhà, đu dây
Tuy nhiên, khi người nhà ông C. mở camera ra xem mới tá hỏa vì thấy một người đàn ông lạ mặt đu dây từ trần nhà xuống, đi vào các phòng lục tìm tài sản. Người lạ mặc đồ kín mít, che mặt, một phần trong nhà tối om nên không thể nhận dạng được. Đến lúc này, gia đình ông C. mới giải tỏa được tâm lý, không còn nghi ngờ lẫn nhau. Nhưng thủ phạm là ai? Đó là câu hỏi mà cơ quan công an đau đầu tìm câu trả lời.
Cơ quan điều tra kiểm tra camera, xem qua, xem lại hàng trăm lần để cố tìm chút manh mối nhận dạng kẻ gian nhưng đều bế tắc. Hình ảnh cho thấy sau khi vào nhà ông C., tên trộm đến chân cầu thang bẻ cong camera. Nghĩ rằng camera bị hư không thể ghi được hình ảnh “ăn hàng” nên y yên tâm gây án, rồi đu dây leo lên la phông, trổ mái tôn tẩu thoát!
Trong lúc mọi manh mối đang bế tắc thì cán bộ C54B đề xuất thu giữ một số vật dụng ở hiện trường và camera bị bẻ cong mang về giám định tìm dấu vết. Qua đó, phát hiện nhiều vân tay lạ, không phải của người trong gia đình ông C. Từ các dấu vân tay C54B cung cấp, Công an Q.Gò Vấp tiến hành mời hàng chục người nằm trong diện nghi ngờ lên thẩm tra, nhận diện. Trong đó, đối chiếu hình dạng thì Phạm Tuấn Anh (41 tuổi, hàng xóm của ông C.) là khả nghi nhất; đặc biệt trong các dấu vết để lại có đến 4 dấu vân tay của Tuấn Anh.
Trước các chứng cứ rõ ràng, Tuấn Anh phải cúi đầu thừa nhận nhiều lần đột nhập vào nhà của ông C. trộm tài sản. Tuấn Anh khai mỗi khi biết gia đình ông C. đi vắng vào buổi tối, y từ ban công nhà mình leo lên mái tôn nhà ông C, sau đó dùng đồ nghề mở các ốc vít trên mái tôn, đột nhập xuống la phông. Sau khi gỡ lớp la phông, y cột dây dù ở phía trên rồi đu xuống sàn nhà lục soát trộm tài sản. Để người trong gia đình ông C. nghi ngờ lẫn nhau và đánh lạc hướng cơ quan điều tra, Tuấn Anh không bao giờ lấy hết tiền trong tủ mà chỉ lấy một phần. Thấy nhiều lần “ăn hàng” dễ dàng, không bị phát hiện, tên trộm ranh mãnh này tăng tần suất đột nhập thường xuyên hơn. Mỗi lần lấy tài sản xong, y đều sắp xếp đồ đạc lại gọn gàng, leo lên mái nhà, đậy tấm la phông và vặn ốc vít mái tôn như ban đầu.
“Trong quá trình gia đình ông C. mất đồ, nghi can thường xuyên qua hỏi thăm, chia sẻ nhằm mục đích nắm tình hình để đối phó. Nhưng từ kết luận giám định là dấu vân tay của nghi can, bằng chứng không thể chối cãi được, Tuấn Anh bị bắt giam và khởi tố về tội trộm cắp tài sản”, một cán bộ của C54B kể lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.