Giải mã 'bệnh' thích sờ mông

24/02/2016 11:22 GMT+7

Chuyên gia tâm lý cho rằng người thích sờ trộm ngực và mông của phụ nữ đi đường có thể bị rối loạn hành vi tình dục, cụ thể hơn là loạn dục cọ xát, sờ mó.

Chuyên gia tâm lý cho rằng người thích sờ trộm ngực và mông của phụ nữ đi đường có thể bị rối loạn hành vi tình dục, cụ thể hơn là loạn dục cọ xát, sờ mó.

Sờ trộm ngực và mông của phụ nữ đi đường có thể là do bị bệnh loạn dục - Ảnh minh họaSờ trộm ngực và mông của phụ nữ đi đường có thể là do bị bệnh loạn dục - Ảnh minh họa
Mới đây, Công an H.Diên Khánh (Khánh Hòa) đã xác định được thanh niên sàm sỡ nhiều phụ nữ đi xe máy, lưu thông trên Tỉnh lộ 8 (đoạn từ QL1 qua thị trấn Diên Khánh đến xã Diên Lâm, H.Diên Khánh). Nghi phạm là Trần Đình T. (25 tuổi, ở xã Diên Lâm). Trước Tết Nguyên đán, Công an H.Diên Khánh nhận được phản ảnh của nhiều phụ nữ ở địa phương, về việc có một thanh niên đi xe máy, đeo khẩu trang, chạy cùng chiều trên Tỉnh lộ 8, rồi từ phía sau phóng lên ngang với xe máy của phụ nữ, dùng tay sờ vào vùng ngực, mông của phụ nữ. Sau hành vi này, thanh niên đó phóng xe rất nhanh bỏ chạy.
Lý giải về biểu hiện nói trên, Thạc sĩ (Ths) tâm lý Trần Chí Vĩnh Long, nghiên cứu sinh chuyên ngành Khoa học thần kinh nhận thức tại Đại học Quốc gia Chung Cheng (Đài Loan) cho rằng hành vi sờ trộm ngực và mông của phụ nữ đi đường là một trong những hình thức lệch lạc tình dục, cụ thể là loạn dục cọ xát.
Ths Long cũng cho biết bệnh này thường gặp ở nam giới từ 15 - 25 tuổi, sau đó giảm dần theo độ tuổi. “Theo Hiệp hội Thần kinh Tâm trí Mỹ, ước tính có đến 30% nam giới trưởng thành có thể đã có biểu hiện loạn dục cọ xát và 10-14% nam giới được chẩn đoán loạn dục cũng đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán loạn dục cọ xát. Nạn nhân của loạn dục cọ xát thường là nữ giới. Hành vi này thường xảy ra trên xe buýt, trong thang máy và những nơi đông người”, Ths Long giải thích.
Sờ mó để đạt được…khoái cảm tình dục
Ths Long cho biết thêm những người mắc bệnh này thường cọ xát bộ phận sinh dục của họ vào một hoặc nhiều người khác không quen biết hay sờ mó vào bộ phận sinh dục của những người ấy để đạt được khoái cảm tình dục.
Cùng quan điểm, Ths tâm lý Mai Mỹ Hạnh, Giảng viên khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM giải thích biểu hiện của những người mắc bệnh này rằng họ luôn bị ám ảnh, thôi thúc thực hiện các hành vi trên.
Theo Ths Mỹ Hạnh, những người mắc bệnh này thường không kìm nén được sự ham muốn khi bắt gặp đối tượng có sức hấp dẫn với mình hoặc ở những nơi có điều kiện thuận lợi để thực hiện hành vi sờ mó. Từ đó, Ths Mỹ Hạnh cũng cho biết thêm rằng loạn dục cọ xát, sờ mó ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây.
PGS.TS Trần Thị Thu Mai thì cho rằng những người mắc bệnh loạn dâm cọ xát thường có biểu hiện ưa thích mùi vị gợi dục hoặc hình ảnh gợi dục kiểu ham muốn. Triệu chứng này chỉ xuất hiện thỉnh thoảng và chỉ khi có cơ hội để bộc lộ, có khi còn xen kẽ hoạt động tình dục bình thường, có xu hướng cưỡng bức hoặc bắt buộc làm thường xuyên.
TS Mai cũng nhấn mạnh: “Những người có triệu chứng loạn dâm thường rất dễ phạm pháp và dễ mắc phải các bệnh như: tâm thần phân liệt, lo âu, trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ám ảnh”.
Những ngày mắc bệnh này thường sờ mó người khác để tìm khoái cảm tình dục - Ảnh minh họaNhững người mắc bệnh này thường sờ mó người khác để tìm khoái cảm tình dục - Ảnh minh họa
Có thể chữa trị được
Ths Mỹ Hạnh cho rằng các rối loạn hành vi tình dục rất đa dạng, chủ yếu được sử dụng là các liệu pháp tâm lý hành vi, khi có các biểu hiện này cần tìm đến các chuyên gia trị liệu tâm lý để hỗ trợ kịp thời.
Bên cạnh đó, bản thân và người thân của người có rối loạn hành vi tình dục cần chú ý việc ngăn ngừa tái phát như nhận diện các tình huống có nguy cơ tái phạm những hành vi phạm pháp.
Từ đó tìm cách thoát khỏi các tình huống có nguy cơ thực hiện, xem những lầm lỗi là một bài học, nhận diện được các yếu tố dẫn đến tái phát và xác định được cách tránh những yếu tố đó.
Còn theo Ths Long, sự can thiệp của luật pháp cũng là một trong những cách điều trị bởi vì tình trạng bệnh dai dẳng và được củng cố cho đến khi xảy ra những va chạm với pháp luật.
Ngoài ra, có thể điều trị bằng thuốc để ngăn chặn động cơ tính dục, thường được dùng để dập tắt những hành vi loạn dục ở nam giới ở mọi lứa tuổi.
PGS.TS Trần Thị Thu Mai, Giảng viên khoa Tâm lý học, trường Đại học Sư phạm TP.HCM thì cho rằng những đổ vỡ trong chuyện tình cảm, trục trặc trong chuyện tình dục vì bị áp lực, căng thẳng. Hay đơn giản là không thể lên đỉnh với người tình cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh loạn dục.
Cũng theo TS Mai, phần lớn người mắc bệnh xuất thân trong gia đình không được hòa thuận, bị ruồng bỏ hay ngược đãi. Ngoài ra, sự “xâm lấn” của các thước phim, truyện “đen” đầy rẫy trên mạng khiến những người này thích thú và tìm cách bắt chước.
TS Mai cho biết để chữa trị bệnh này nên kết hợp các liệu pháp tâm lý cùng với sử dụng thuốc để thay đổi nhận thức và hành vi của người mắc bệnh.
“Khi chữa trị cũng phải kết hợp điều trị các bệnh cùng mắc phải như: tâm thần phân liệt, lo âu, trầm cảm, rối loạn nhân cách, rối loạn ám ảnh. Những bệnh này có thuyên giảm thì triệu chứng loạn dâm mới thuyên giảm theo”, TS Mai đưa ra lời khuyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.