Giải cứu gần 100 người mắc kẹt trong rừng trước khi bão đổ bộ

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
11/09/2021 06:30 GMT+7

Do giãn cách xã hội , gần 100 người làm rừng thuê bị mắc kẹt trong rừng xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang, TP. Đà Nẵng ), không thể về quê.

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, địa phương đã thống kê có 97 người mắc kẹt trong rừng, đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh Quảng Ngãi, Tây nguyên, Bắc Trung bộ. Những người này được các chủ rừng thuê đến xã Hòa Bắc thu hoạch keo lá tràm, phát dọn, đốt thực bì và trồng lại rừng. Họ dựng lán trại ăn, ở tại chỗ. Tuy nhiên từ tháng 7, TP.Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, nên họ không có việc làm, không có tiền trang trải, lại không thể về quê.
Trong khi đó, khu vực rừng núi nơi đồng bào dân tộc thiểu số ăn ở cách thôn gần nhất của xã Hòa Bắc khoảng 10 km, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, tạm bợ. “Gần hai tháng qua, các nhóm người làm rừng sống chật vật giữa rừng núi, không có thu nhập. Ban đầu chủ rừng gửi lương thực thực phẩm để duy trì nhưng từ giữa tháng 8 đến nay thành phố phong tỏa cứng, “ai ở đâu thì ở đó” nên không thể tiếp tế”, ông Thái Văn Hoài Nam nói. Thậm chí một số chủ rừng còn bỏ mặc, khiến người làm rừng cạn kiệt nhu yếu phẩm.

Bão số 5 tác động vào đất liền như thế nào?

Bố trí trường học làm nơi ở tạm tránh bão

Trung tá Lê Văn Tư, Trưởng công an xã Hòa Bắc, cho biết hôm 31.8, lực lượng công an xã phát hiện một đoàn 15 người H’rê từ rừng xuống xã Hòa Bắc để đi bộ về quê. Xã Hòa Bắc đã xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Công an xã cũng đề xuất và được Công an TP.Đà Nẵng hỗ trợ một xe khách, cùng cán bộ đưa bà con về bàn giao cho tỉnh Quảng Ngãi cách ly y tế theo quy định. “Tuy nhiên hiện còn 59/97 người mắc kẹt trong rừng muốn về quê, địa phương chưa thể thu xếp được. Những người ở lại nếu tiếp tục làm rừng cũng cần phương án chu toàn hơn”, ông Thái Văn Hoài Nam thông tin.
Theo ông Nguyễn Hà Nam, Chủ tịch UBND H.Hòa Vang, trước tình hình bão số 5 đổ bộ và TP.Đà Nẵng đã bắt đầu vào mùa mưa nên cần phải nhanh chóng di dời toàn bộ gần 100 người mắc kẹt trong rừng ra ngoài. Xã Hòa Bắc là địa bàn rừng núi, rất dễ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét vào mùa mưa. Những người làm rừng này có cả phụ nữ và trẻ em không đảm bảo an toàn.
“Trước mắt lực lượng của huyện, xã, cùng với công an, quân đội vào vận động bà con, giúp đỡ di dời nhanh chóng trước khi bão số 5 đổ bộ. UBND xã Hòa Bắc sẽ bố trí trường học, bếp ăn, nhu yếu phẩm đầy đủ để mọi người ở tạm, đảm bảo sinh hoạt. Trong thời gian này, H.Hòa Vang tổng hợp nguyện vọng của bà con. Sau khi bão số 5 đi qua sẽ tìm cách đưa họ về quê, hoặc liên hệ với chủ rừng giải quyết cho số lao động tiếp tục muốn ở lại làm rừng”, ông Nguyễn Hà Nam cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.