'Giải cứu' đoàn 47 người Hrê đi bộ từ Khánh Hòa về Quảng Ngãi

Hiền Lương
Hiền Lương
12/07/2021 05:29 GMT+7

Vì không có xe về quê khi nhiều địa phương đang giãn cách xã hội , 47 người Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, H.Ba Tơ, Quảng Ngãi) cùng đi bộ từ nơi làm ở Cam Lâm, Khánh Hòa về quê, dù quãng đường dài trên 400 km...

Khuya 10.7, sau khi test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 xác định 47 người Hrê ở làng Măng (cùng ở xã Ba Dinh, H.Ba Tơ, Quảng Ngãi) âm tính Covid-19, UBND TX.Ninh Hòa (Khánh Hòa) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ 2 ô tô đưa 47 người này về H.Ba Tơ an toàn.
Trước đó, chỉ vì không có xe về quê khi nhiều địa phương khu vực nam Trung bộ, trong đó có Khánh Hòa đang triển khai lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng để phòng chống dịch Covid-19, 47 người Hrê ở làng Măng (xã Ba Dinh, H.Ba Tơ) cùng đi bộ từ nơi làm về quê, dù quãng đường dài trên 400 km. Họ đã đi bộ từ vùng núi thuộc tiểu khu 231, xã Suối Tân (H.Cam Lâm, Khánh Hòa) từ ngày 8.7.

Sáng 12.7: Thêm 662 ca Covid-19, riêng TP.HCM có 544 ca

Trưa 10.7, sau 2 ngày 1 đêm đi bộ ròng rã qua quãng đường hơn 50 km, họ đã đến xã Ninh Ích, TX.Ninh Hòa. Tại đây, họ được chính quyền nơi đây phát hiện và giúp đỡ để có phương tiện về quê nhà.
Chị Phạm Thị Lích (người làng Măng) cho biết cách đây 2 tháng, chị cùng chồng, con trai 14 tuổi và 44 người dân trong làng Măng, đeo ba lô đến làm thuê ở rẫy keo thuộc H.Cam Lâm. Ban đầu, người chủ rẫy thuê xe khách chở họ đến nơi làm, sau đó cho mỗi nhóm (2 - 3 người) ứng trước 1 triệu đồng để trang trải chi phí ăn uống. Họ bắt đầu cuộc sống và việc làm giữa núi rừng.
Trớ trêu, trước khi đi, phía chủ thuê nói tiền công 200.000 đồng/người/ngày, làm liên tục cả tháng và công sẽ thanh toán 1 lượt khi trở về quê. Nhưng khi đến nơi, việc làm bấp bênh, 2 - 3 ngày nghỉ mới làm 1 ngày, đó là chưa kể ngày mưa phải co cụm trong những lán tạm giữa rừng. “2 tháng làm việc nhưng chỉ làm được tầm 15 ngày công. Mùa dịch đồ ăn đắt đỏ, chủ lại không cho ứng thêm tiền, nếu ở lại thì không còn cái ăn. Hết cách bám trụ, cả làng rủ nhau đi bộ về quê”, chị Lích kể trong nước mắt.
Nói về hành trình trở về quê, ông Phạm Văn Đình (trưởng nhóm người làm thuê) chia sẻ ban đầu người dân có gọi điện thoại để thuê xe khách chở về tỉnh Quảng Ngãi, nhưng vì dịch bệnh không xe nào chịu chở. Hết cách, đoàn quyết đi bộ về từ 6 giờ sáng ngày 8.7, xuất phát từ một đỉnh núi thuộc xã Suối Tân. Hành trình của họ sau khi “hạ sơn” tiếp tục gian nan khi trên đường đi, các quán ven đường đều đã đóng cửa giữa lúc giãn cách xã hội, may mắn lác đác có chỗ bán bánh mì nên đoàn người cầm cự được. “Đêm xuống, đoàn thấm mệt nên trải bạt ngủ ở ven đường rồi sáng mai lại đi tiếp. Trời nắng lên, nhiều người già đi được một đoạn như muốn ngất xỉu, đoàn dừng lại chờ”, ông Đình kể lại.

Bản tin Covid-19 ngày 11.7: Cả nước gần 2.000 ca bệnh, giãn cách xã hội ở TP.HCM dần đi vào nề nếp

Lúc 13 giờ 40 ngày 10.7, chính quyền xã Ninh Ích phát hiện đoàn người (gồm 31 nam, 16 nữ, trong đó có 3 người dưới 15 tuổi) rệu rã trên QL1, đoạn qua địa bàn xã nên báo cấp trên. Theo ông Nguyễn Vĩnh Thạnh, Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa, “qua nắm bắt tình hình, được biết những người Hrê này đi làm thuê cho một người dân Phú Yên, có rẫy keo trên núi xã Suối Tân, H.Cam Lâm. Chia sẻ cảnh éo le của họ, chúng tôi trao đổi với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Khánh Hòa và được đồng ý hỗ trợ 2 ô tô đưa 47 người này về H.Ba Tơ. TX.Ninh Hòa cũng hỗ trợ họ những nhu yếu phẩm cần thiết và liên lạc lãnh đạo H.Ba Tơ để tiếp nhận người khi họ về”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.