Giải cứu 3 phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc

21/06/2017 17:38 GMT+7

3 trong 4 cô gái bị đường dây buôn bán người lừa bán sang Trung Quốc đã được Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) giải cứu thành công.

Ngày 21.6, Công an huyện Mù Cang Chải cho biết đơn vị này vừa giải thoát được 3 trong 4 phụ nữ là nạn nhân của đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc. Trường hợp còn lại đang được Công an huyện Mù Cang Chải phối hợp cùng Công an tỉnh Yên Bái nỗ lực giải cứu.
Liên quan tới vụ việc, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mù Cang Chải đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Lờ A Trống (25 tuổi), Giàng A Lồng (28 tuổi) và Lờ A Giàng (26 tuổi), đều ngụ tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, để điều tra về hành vi "Mua bán người".
Theo thông tin ban đầu, sau thời gian thụ án về tội danh vận chuyển trái phép vật liệu nổ, Lờ A Trống ra tù và giao du với đám bạn, đều là những thanh niên không nghề nghiệp, trong đó có Giàng A Lồng (từng có một tiền án về tội mua bán người) và Lờ A Giàng. 3 đối tượng này thường bỏ nhà vượt qua biên giới sang Trung Quốc lang thang và bàn nhau thiết lập đường dây mua bán người.
Tới giữa tháng 1, Giàng và Trống sử dụng tên, địa chỉ giả là người ở huyện Tam Đường (Lai Châu), làm quen với Giàng Thị M. (25 tuổi) và Giàng Thị D. (19 tuổi), đều trú tại huyện Mù Cang Chải, với ý định lừa yêu, sau đó thì bán sang Trung Quốc lấy tiền tiêu xài.
Cuối tháng 1, M. gọi điện tâm sự với Giàng về việc muốn đi chơi xa một chuyến. Nhân cơ hội này, Giàng bàn Trống rủ thêm Giàng Thị D. đi chơi, dự định lừa bán cả hai người này sang Trung Quốc. Ít ngày sau, Giàng đưa M. sang huyện Than Uyên (Lai Châu) chơi, Trống đã đợi sẵn ở đó cùng với Giàng Thị D. Trống liên lạc với Giàng A Lồng đề nghị tìm mối để bán 2 phụ nữ này sang Trung Quốc.
Giàng A Lồng sau đó liên lạc với một người đàn ông Trung Quốc có tên gọi là Sang (hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ), thỏa thuận bán hai người trên với giá 22.000 Nhân dân tệ (tương đương 69 triệu đồng).
Sau khi bị bán sang Trung Quốc làm vợ cho một người đàn ông, ngày 25.4, chị M. tìm cách bỏ trốn, rồi tìm đến Công an Trung Quốc trình báo. Tới ngày 27.4, chị M. được trao trả về nước, sau đó đến trình báo cơ quan Công an về hành vi của nhóm buôn người kể trên.
Qua điều tra, Công an huyện Mù Cang Chải làm rõ cả 3 đối tượng này lúc đó đang lẩn trốn tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Cùng thời gian này, Công an huyện Mù Cang Chải tiếp tục nhận được tin báo nhóm đối tượng trên trước đó đã lừa bán 2 người phụ nữ khác là Giàng Thị Y. (18 tuổi) và Giàng Thị M. (20 tuổi), đều cùng ngụ ở huyện Mù Cang Chải, sang Trung Quốc.
Tới giữa tháng 6, thêm 2 trong số 4 nạn nhân bị lừa bán kể trên đã được Công an tỉnh Yên Bái giải cứu, đưa về Việt Nam. Nạn nhân còn lại là Giàng Thị M. cũng đang được cơ quan chức năng tích cực giải cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.