Giải cứu 2 thiếu niên thoát khỏi bãi vàng lậu

Hai thiếu niên ở tỉnh Nghệ An bị lừa vào làm vàng trái phép tại Quảng Nam vừa trốn khỏi bãi vàng và được người dân địa phương tốt bụng che giấu, giúp đỡ.

Trưa nay 11.7, chính quyền xã xã Bình Lâm (H.Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam) đã phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH của huyện lập hồ sơ và bàn giao 2 thiếu niên vừa trốn thoát khỏi bãi vàng để Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Nam (đóng tại TP.Tam Kỳ) tiếp nhận, sau đó sẽ làm thủ tục bàn giao cho gia đình.
Cầu (trái) và Toại sau khi trốn thoát khỏi bãi vàng, được người dân tốt bụng giúp đỡ PHƯƠNG NAM

Hai thiếu niên may mắn thoát khỏi bãi vàng trái phép là Cụt Văn Toại (17 tuổi) và Hùng Văn Cầu (15 tuổi, cùng trú xã Lượng Minh, H.Tương Dương, tỉnh Nghệ An).
Theo lời kể của Toại và Cầu, hai em bắt đầu bỏ trốn khỏi bãi vàng ở xã Phước Hiệp (H.Phước Sơn) từ sáng ngày 6.7, lợi dụng thời điểm chủ bãi vàng đang ngủ say vì uống nhiều rượu. Tuy nhiên, đến chiều tối, cả hai vẫn chưa ra khỏi rừng, đành lót lá cây ngủ lại.
Đến sáng ngày 7.7, cả hai tiếp tục chạy trốn ra đến xã Phước Hòa và may mắn gặp được anh Hồ Văn Hồng (41 tuổi, trú thôn Ngọc Lâm, xã Bình Lâm, H.Hiệp Đức) lúc đó đang dựng án trại ở xã Phước Hòa để khai thác cây keo. Cả hai đang trong tình trạng đói lả, chỉ có một đôi dép được Toại nhường cho Cầu mang. Anh Hồng đã giấu Toại, Cầu 2 ngày trong lán trại để tránh bị chủ bãi vàng truy đuổi.
Đến tối ngày 9.7, anh Hồng cùng với 1 tài xế xe múc mới lẻn đưa 2 em về xã Bình Lâm, sau đó cùng người dân địa phương săn sóc giúp đỡ và trình báo UBND xã.
Trong những ngày được cưu mang, nhiều người dân địa phương đã góp được hơn 2 triệu đồng, mua sắm quần áo tặng cho 2 thiếu niên; riêng anh Hồng còn mua thêm một chiếc điện thoại di động giá rẻ để Toại tiện liên lạc về gia đình.
Theo thông tin ban đầu, Toại và Cầu bị một người tên Mão (trú ở xã Kỳ Tiến, H.Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) rủ rê vào Quảng Nam làm vàng. Mùng 2 tết nguyên đán, Toại và Cầu cùng 5 người cùng quê bắt đầu theo Mão vào bãi vàng ở xã Phước Hiệp; Mão được chủ bãi vàng trả công 14 triệu đồng môi giới (2 triệu đồng/người).
Do công việc tại bãi vàng rất khắc nghiệt, mỗi ngày làm việc từ 6 giờ sáng đến 23 giờ đêm, phải chui vào hầm sâu để đào đất, vác đá, nổ mìn... và thường xuyên bị đánh đạp nên nhiều phu vàng tìm cách bỏ trốn.
Nhóm 5 người cùng vào Quảng Nam hồi tết đã kịp trốn về quê, đến nay Toại và Cầu mới tẩu thoát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.