Gia tăng nạn xâm hại tình dục trẻ em

Nguyễn Long
Nguyễn Long
31/07/2019 11:59 GMT+7

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gia qua diễn biến phức tạp. Nạn nhân có độ tuổi từ 13-16 tuổi, đa số có quan hệ yêu đương.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn xảy ra 31 vụ trẻ em bị XHTD. Công an đã xử lý 26 vụ, số còn lại đang được điều tra. Trong số các vụ xâm hại tình dục trẻ em, thì 2/3 nạn nhận trong độ tuổi từ 13-16 tuổi, đa số có quan hệ yêu đương và có sự đồng thuận.

Làm chuyện người lớn khi chưa đủ 13 tuổi

Ngày 26.7 vừa qua, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Tài (18 tuổi, ngụ TT.Long Hải, H.Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.
Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội, Tài và em T.T.Q.N (13 tuổi) quen biết nhau từ tháng 1.2019 và nảy sinh tình cảm yêu đương. Khoảng 20 giờ ngày 11.2, Tài đi xe máy đến rủ N. đến nhà trọ của một người quen chơi. Đến khuya, Tài rủ N. ở lại thì được em đồng ý. Tại đây, cả hai đã cùng quan hệ tình dục 2 lần. Sáng hôm sau, Tài tiếp tục đưa N. Đi thuê nhà nghỉ ở đến ngày 14.2 thì chở về nhà. Đến ngày 15.2, mẹ của N. gặng hỏi thì N. cho hay đã quan hệ tình dục với Tài từ ngày 11 đến 14.2 tổng cộng 6 lần. Sau đó, mẹ của N. tố cáo Tài đến cơ quan công an.
Tại phiên tòa, Tài đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX nhận định hành vi của Tài là nguy hiểm cho xã hội, cần có bản án nghiêm khắc để giáo dục, phòng ngừa chung. HĐXX đã tuyên phạt Tài 8 năm tù giam về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi.

Chỉ khi nhận thức của người dân được nâng lên, cơ quan thực thi pháp luật xử nghiêm thì mới có thể kéo giảm vấn nạn xâm hại trẻ em”,

Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Trước đó, tháng 5.2019, TAND H.Châu Đức cũng đã xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Thân Thái Hoàng (60 tuổi, ngụ xã Bình Giã, H. Châu Đức) 2 năm tù về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Hoàng từng là giáo viên tại một trường tiều học trên địa bàn huyện. Thời gian vào khoảng năm 2013 - 2014, Hoàng và em T.N.K.L (16 tuổi, ngụ xã Bình Giã) có mối quan hệ thầy trò với nhau. Đến năm 2018 thì Hoàng và em L. có kết bạn trên mạng xã hội với nhau. Từ đó, giữa 2 người thường xuyên nhắn tin nói chuyện qua lại trên Facebook. Đến khoảng tháng 9.2018, cả 2 bắt đầu phát sinh tình cảm nam nữ. Vào khoảng 17 giờ một ngày tháng 11.2018, L. điều khiển xe máy đến nhà bố mẹ vợ Hoàng (ấp Vĩnh An, xã Bình Giã) gặp Hoàng và cả 2 cùng quan hệ tình dục. Sau khi biết chuyện, gia đình L. đã tố cáo Hoàng đến cơ quan công an.

Đây là tội ác

Bà Thị Trang Đài, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định, công tác phòng chống xâm hại tình dục rất khó. Do đó toàn hệ thống chính trị cần có trách nhiệm, cùng phối hợp thực hiện tốt công tác này. Trong đó, công tác truyền thông vô cùng quan trọng, phải nâng cao nhận thức cho toàn cộng đồng. Mỗi phụ huynh học sinh, thầy cô giáo và những người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ phải được trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em và hiểu được tâm lý trẻ.
Bà Đài cũng đề xuất xây dựng một đề án đặc biệt, với sự vào cuộc của tất cả cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và có sự hỗ trợ bài bản của những chuyên gia tâm lý; Đề án truyền thông của tỉnh cần dành thời lượng, đa dạng hóa các hình thức phổ cập kiến thức về phòng chống xâm hại trẻ em.
“Chỉ khi nhận thức của người dân được nâng lên, cơ quan thực thi pháp luật xử nghiêm thì mới có thể kéo giảm vấn nạn xâm hại trẻ em”, bà Đài nói thêm.
Còn tại kỳ họp HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị các cơ quan tư pháp phải xử lý nghiêm những đối tượng có hành vi xâm hại tình dục trẻ em. “Tôi đề nghị đừng cho họ chạy tội. Vì họ còn chạy tội, chúng ta xử không nghiêm thì tình hình càng phức tạp. Các cơ quan tư pháp xử lý nặng và quyết liệt vấn đề này. Rồi vấn đề tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, ngành giáo dục, các đoàn thể phải nỗ lực, gia đình phải hiểu biết, tuyên truyền cho các trẻ biết cách tự vệ để làm sao ngăn chặn dứt điểm. Đây là tội ác, không thể chấp nhận được”, ông Lĩnh nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.