Gia tăng khiếu nại tố cáo đông người

16/09/2017 10:00 GMT+7

Thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Chiều 15.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến các báo cáo của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2017.
Thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trình bày báo cáo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chính phủ cho hay năm 2017, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có giảm so với năm 2016, thể hiện trên các tiêu chí: số lượt công dân đến các cơ quan hành chính nhà nước để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh giảm 11%, tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước giảm 25,6%. Tuy nhiên, số đoàn khiếu nại, tố cáo đông người lại tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân từ cuối năm 2016 đến nay nhìn chung có giảm, song vẫn còn diễn biến phức tạp và gay gắt. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, trong đó có những vụ việc đã được nhiều cơ quan giải quyết nhưng công dân không đồng ý, tiếp tục khiếu nại với thái độ bức xúc.
Điều đáng lo ngại là một số thế lực thù địch và cơ hội chính trị đã lợi dụng tình hình khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động công dân tụ tập đông người hoặc có hành vi quá khích, biểu tình, chống đối làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và tác động tiêu cực vào tâm lý của cán bộ, nhân dân.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga băn khoăn vì còn tồn tại những khiếu nại chưa giải quyết được qua nhiều năm, đặc biệt là khiếu nại về đất đai chiếm khoảng 70%, khiếu nại về vấn đề tài nguyên, khai thác cát sỏi, quyết định đặt trạm thu phí BOT… Theo bà Nga, những vấn đề này cần giải quyết ngay từ khi mới manh nha, tránh để nhiều năm.
Trong khi đó, Phó trưởng ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho rằng trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là chủ nhiệm UBND cấp tỉnh là rất quan trọng. "Người đứng đầu phải tổ chức tiếp dân theo định kỳ, phải trực tiếp giải quyết chứ không giao cho cấp phó. Làm như vậy sẽ giúp giải quyết khiếu nại ngay từ đầu, giảm được tình trạng khiếu nại tồn đọng nhiều", ông Đương nói.
Phát biểu kết luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng các báo cáo cần bổ sung, hoàn thiện để đảm bảo độ chính xác hơn, đánh giá sát hơn tình hình ở một số địa phương cụ thể để báo cáo sát với tình hình thực tế; đồng thời, cần làm rõ hơn số vụ tồn đọng phức tạp kéo dài đến bây giờ, nêu rõ nguyên nhân là gì, trách nhiệm của ai, cơ quan nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.