Gia Lai: Nguyên chủ tịch huyện Đức Cơ bị tuyên phạt 15 năm tù

22/12/2020 10:58 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Hồng Lam, nguyên Chủ tịch UBND H.Đức Cơ (Gia Lai), bị tuyên phạt 15 năm tù giam về tội 'tham ô tài sản' trong vụ làm giả quyết định, chiếm đoạt 524 triệu đồng tiền ngân sách, xảy ra tại H.Đức Cơ.

Liên quan vụ làm giả quyết định, chiếm đoạt 524 triệu đồng tiền ngân sách xảy ra tại H.Đức Cơ, ngày 21.12, TAND tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Lam, nguyên Chủ tịch UBND H.Đức Cơ, 15 năm tù giam về tội “tham ô tài sản”.
HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Tứ 10 năm tù về các tội "tham ô tài sản", "làm giả tài liệu cơ quan tổ chức"; bị cáo Nguyễn Đông Dương 7 năm tù về tội "tham ô tài sản".
Theo cáo trạng, đầu năm 2012, để có tiền “phục vụ” cho chuyến công tác tại Huế và Đà Nẵng, bị cáo Nguyễn Hồng Lam (thời điểm này là Trưởng phòng Tài chính kế hoạch H.Đức Cơ) và Nguyễn Xuân Tứ (nguyên Phó trưởng Phòng Tài chính kế hoạch H.Đức Cơ) đã trao đổi, bàn bạc với nhau “tạm ứng” ngân sách H.Đức Cơ.
Các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tạm ứng 524 triệu đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước thông qua “Hội đồng giải phóng mặt bằng” (không hoạt động), sau đó rút số tiền này để sử dụng mục đích cá nhân.
Những cá nhân này lập thủ tục (hoàn ứng) trái quy định bằng cách cấp ngân sách bổ sung cho Phòng LĐ-TB-XH H.Đức Cơ để lập thủ tục hoàn ứng nhằm che đậy việc làm của mình. Do không có chứng từ kèm theo nên không quyết toán được và bị cơ quan chức năng phát hiện.
Khi Thanh tra tỉnh Gia Lai vào cuộc, Tứ đã gặp và chỉ đạo 1 nhân viên đánh máy quyết định xuất ứng ngân sách huyện và photocopy chữ ký của ông Võ Thanh Hùng (thời điểm này làm Chủ tịch UBND H.Đức Cơ) dán vào, lấy dấu của UBND H.Đức Cơ đóng lên quyết định.
Cáo trạng chỉ rõ bị cáo Nguyễn Hồng Lam đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình ký lệnh chi 524 triệu đồng về tài khoản của “Hội đồng giải phóng mặt bằng” cho Tứ ứng tiền đi công tác. Bản thân bị cáo Lam biết việc tạm ứng như vậy là sai nhưng vẫn thực hiện, để cho 2 bị cáo Tứ và Dương (nguyên chuyên viên Phòng Tài chính kế hoạch H.Đức Cơ) sử dụng số tiền này và không có sự chỉ đạo, giám sát.
Khi tổ chức phân công nhiệm vụ làm Chủ tịch UBND Đức Cơ, bị cáo Nguyễn Hồng Lam lại một lần nữa để Tứ và Dương tham mưu, đề xuất quyết định cấp ngân sách hoàn ứng số tiền trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.