Gia Lai: Bất thường vụ xe chở gỗ 'khủng'

02/07/2021 07:03 GMT+7

Tin từ Hạt kiểm lâm H.Kbang (Gia Lai) ngày 1.7 cho biết đang tạm giữ xe tải BS 81C - 177.40 khi xe này đang chở hơn 21 m 3 gỗ dổi từ rừng thuộc địa phận H.Kbang ra ngoài.

Phát hiện xe chở 21 m3 gỗ dổi

Tối 20.6, Tổ công tác Hạt Kiểm lâm H.Kbang phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 tiến hành xác minh nguồn tin, kiểm tra tại địa giới hành chính xã Đăk Smar, H.Kbang, phát hiện ô tô BS 81C - 177.40 do ông Nguyễn Đình Sang (trú TT.Kbang) điều khiển. Qua kiểm tra, trên xe có vận chuyển lâm sản gồm 15 lóng, hộp gỗ tròn, xẻ, chủng loại gỗ dổi, khối lượng hơn 21 m3.
Ngày 21.6, ông Hồ Ngọc Dao (chủ nhân xe gỗ) cung cấp cho Hạt kiểm lâm H.Kbang 1 bộ hồ sơ gồm: Hồ sơ nguồn gốc gỗ trên xe ô tô tải bị tạm giữ, hóa đơn GTGT số 0002055 ngày 20.6.2021 của Doanh nghiệp tư nhân Giao Trang xuất bán cho ông Ngô Nhật Toàn (Doanh nghiệp tư nhân Toàn Gỗ, có trụ sở ở H.Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng bảng kê lâm sản và hợp đồng kinh tế. Ông Dao cũng cung cấp hóa đơn GTGT số 0000584 từ ngày 10.02.2015 của Công ty TNHH Hữu Phát (địa chỉ 455 Điện Biên Phủ, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) xuất bán cho doanh nghiệp Giao Trang khối lượng hơn 152 m3 gỗ tròn, chủng loại dổi.

Nhiều cây gỗ dổi có đường kính lớn bị đốn hạ

Trần Hiếu

Có sự trùng hợp là thời điểm này, hàng loạt cây gỗ dổi lớn thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăkrong và Công ty TNHH MTV Hà Nừng bị đốn hạ. Tại hiện trường, chúng tôi thấy nhiều cây gỗ dổi lớn, đường kính nhiều cây hơn 1m bị đốn hạ trái phép. Nhiều cây đã bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Một số cây khác đã bị cắt hạ, lâm tặc đã cắt thành từng lóng hoặc phách nhưng chưa kịp mang ra khỏi rừng. Nhiều cây có vết cưa còn mới, chứng tỏ việc phá rừng diễn ra chưa lâu. Nhiều cành nhánh, lóng gỗ nằm ngổn ngang trong những khoảnh rừng.

Hồ sơ nguồn gốc gỗ là khống ?

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 1.7, ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm H.Kbang, cho biết: “Hiện chúng tôi đang tạm giữ xe chở gỗ này để làm rõ tính hợp pháp của hồ sơ so với số gỗ đang chở. Đồng thời cũng làm rõ có hay không việc lợi dụng hồ sơ hợp pháp để vận chuyển gỗ không hợp pháp ra khỏi rừng. Ngoài ra, theo cấp trên chỉ đạo, chúng tôi cũng đã có kế hoạch vào rừng từ đầu tuần tới để điều tra, làm rõ vụ chặt hạ trái phép những cây gỗ dổi cổ thụ”.
Liên quan đến vụ việc, qua trao đổi với PV Thanh Niên, ông Ngô Nhật Toàn, chủ doanh nghiệp Toàn Gỗ (có trụ sở tại H.Đức Phổ, Quảng Ngãi), khẳng định: “Chúng tôi cũng mới nhận được thông tin Doanh nghiệp tư nhân Giao Trang có trụ sở tại TT.Kbang, H.Kbang cung cấp cho kiểm lâm H.Kbang bộ hồ sơ gỗ dổi 21,3 m3, trong đó có nội dung xuất hoá đơn GTGT bán cho tôi. Chúng tôi khẳng định hồ sơ này là họ làm khống vì 8 năm nay giữa 2 doanh nghiệp không có cuộc đàm phán, ký hợp đồng kinh tế nào với nhau. Bản thân doanh nghiệp cũng chưa có nhu cầu mua gỗ dổi".

Gỗ dổi bị xẻ thành phách nằm vương vãi trong vùng rừng H.Kbang bị đốn hạ

Ảnh: Trần Hiếu

"Ngay khi biết tin, chúng tôi đã gọi điện cho lãnh đạo của Doanh nghiệp tư nhân Giao Trang phản đối điều này. Ngoài ra, chúng tôi cũng báo cho phía lãnh đạo Hạt kiểm lâm H.Kbang nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ công tác xác minh nguồn gốc gỗ, tính hợp lệ của hồ sơ”, ông Ngô Nhật Toàn nói thêm.
Ông Trương Thanh Hà nói rằng vì người cung cấp thông tin chỉ nói qua điện thoại nên Hạt kiểm lâm chưa xác thực được. “Hiện công an đang chủ trì điều tra vụ việc, nên khi nào công an yêu cầu, chúng tôi sẽ phối hợp cung cấp thông tin”, ông Hà cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.