Gia đình ngư dân kiên quyết không giao cá nược Minh Hải quý hiếm

Nam Long
Nam Long
16/05/2019 20:15 GMT+7

Gia đình ngư dân kiên quyết không giao cá nược Minh Hải quý hiếm mặc dù đã được Chi cục thủy sản tỉnh Bến Tre và chính quyền địa phương vận động.

[VIDEO] Hành trình gian nan của con cá nược Minh Hải siêu quý hiếm ở Bến Tre
Đến hơn 16 giờ ngày 16.5, vẫn còn rất đông người dân ra vào nhà ông Phan Văn Thái (49 tuổi, ngụ ấp Phụng Đức A, xã Phú Phụng, H.Chợ Lách, Bến Tre) để tận mắt xem con cá nược Minh Hải được ông Thái và vợ bắt được trên sông Cổ Chiên vào rạng sáng hôm qua (15.5).
[VIDEO] Thạc sĩ Vũ Long xác nhận con cá mắc lưới ngư dân ở Bến Tre là cá nược Minh Hải
Hàng trăm người từ khắp mọi nơi chen nhau đến nhà ông Thái khiến con đường vào nhà ngư dân này bỗng dưng... kẹt xe, chính quyền địa phương phải cử lực lượng xuống giữ trật tự ở khu vực nhà ông Thái.
cá nược Minh Hải
Con đường vào nhà ông Thái luôn trong tình trạng quá tải trong hai ngày qua Ảnh: Xuân Phúc
Quá mệt mỏi trước cảnh nhiều người chen nhau vào xem cá lạ, cũng như những cuộc điện thoại gọi đến từ khắp nơi, ông Thái đậy cá lại rồi qua nhà hàng xóm lánh tạm.
cá nược Minh Hải
Người dân kéo đến quá đông làm cuộc sống gia đình ông Thái bị đảo lộn Ảnh: Xuân Phúc
“Mấy nay người ta vô coi ầm ầm khiến gia đình tui không yên chút nào hết, ai muốn lấy con cá thì đến lấy giúp giùm đi, đưa tui 40 triệu là được", vợ ông Thái mệt mỏi nói.
Con cá nược Minh Hải do ông Thái bắt được đã chết, chỉ được ướp bằng nước đá sơ sài, nên đang có dấu hiệu phân hủy.
cá nược Minh Hải
Xác cá được ướp đá sơ sài nên đang có dấu hiệu bị phân hủy Ảnh: Xuân Phúc
Cũng trong chiều 16.5,  trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Văn Cung, Chi cục trưởng Chi cục thủy sản tỉnh Bến Tre, cho biết cơ quan chức năng địa phương đã đến nhà ông Thái, ghi nhận và lập biên bản ban đầu về câu chuyện bắt được cá nược.
Cũng theo ông Cung, do con cá vướng vào lưới, đã chết, ngư dân mới kéo về, nên không thể nói ngư dân có hành vi "đánh bắt cá quý hiếm".
“Các tổ chức nào muốn đem con cá về nghiên cứu thì chúng tôi sẽ giới thiệu để liên hệ thỏa thuận với ngư dân. Chúng tôi chủ yếu là vận động gia đình họ thôi. Hiện tại chúng tôi cũng đang liên hệ với Tổng cục Thủy sản để đợi hướng dẫn”, ông Cung cho biết thêm.
Trước đó, khuya 15.5, thạc sĩ Vũ Long, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học và Loài nguy cấp (CBES) cùng cộng sự đã đến nhà ông Thái để tìm hiểu về con cá lạ, cùng đi với đoàn có chính quyền địa phương.
Sau khi đến nhà ông Thái, thạc sĩ Vũ Long xác định cá lạ chính là cá nược Minh Hải, tên khoa học là Orcaella brevirostris. Loài này được cho là đã tuyệt chủng ở Việt Nam.
Thạc sĩ Vũ Long khẳng định việc bắt gặp loài này ở sông Cổ Chiên thực sự là tin sốc đối với giới khoa học. Mới đây phía Campuchia công bố tài liệu cho thấy loài này đang phục hồi rất tốt về số lượng. Tuy nhiên ở Việt Nam được cho là không còn con nào.
[VIDEO] Bắt được cá "khủng" nghi là cá heo quý hiếm trên sông Cổ Chiên
Cá nược là một loài động vật có vú thuộc họ Cá heo biển Delphinidae, sống ven bờ biển và cửa sông trong khu vực Đông Nam Á, được tìm thấy trên sông Irrawaddy tại Myanmar, sông Mahakam ở Indonesia, và sông Mekong tại Campuchia cũng như Việt Nam. Một số tài liệu gọi theo tên dịch từ tiếng Anh là cá heo Irrawaddy.
Tuy nhiên loài này có mặt ở Việt Nam và được định danh là cá nược hoặc cá nược Minh Hải. Hiện cá nược Minh Hải đang ở mức đe dọa bị tuyệt chủng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.