Gia đình có người thân tử vong tại Anh chịu chi phí đưa thi hài về nước

20/11/2019 06:32 GMT+7

Ngày 19.11, Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết Bộ Ngoại giao vừa gửi thông báo đến các địa phương có người tử vong tại Anh về việc giải quyết đưa thi hài 39 nạn nhân về nước.

Bộ Ngoại giao đề nghị các địa phương khẩn trương tập hợp đơn đề nghị giúp đỡ của các gia đình nạn nhân, ủy quyền cho các cơ quan chức năng tổ chức đưa thi hài/lọ tro về nước; thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí sau khi nhận được thi hài hoặc lọ tro theo hướng dẫn của UBND các tỉnh.
Bộ Ngoại giao cũng yêu cầu các địa phương chủ động triển khai phương án tiếp nhận thi hài hoặc lọ tro tại sân bay và vận chuyển về địa phương để bàn giao cho các gia đình nạn nhân.
Theo đó, tổng chi phí để đưa tro từ Anh về đến sân bay Nội Bài là khoảng 1.370 bảng Anh/lọ tro cốt (tương đương 41,1 triệu đồng); chi phí để mang thi hài trong quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam là 2.208 bảng Anh/quan tài (tương đương hơn 66,2 triệu đồng). Như vậy, các gia đình có con tử vong ở Anh sẽ phải chi trả toàn bộ chi phí đưa thi hài hoặc lọ tro người thân từ Anh về nước.
Ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An, cho biết sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao, Sở đã phối hợp với các địa phương chuyển thông báo này kèm theo mẫu đơn đề nghị giúp đỡ đến 21 gia đình ở địa phương có người thân tử vong tại Anh để tập hợp nguyện vọng của gia đình.
Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua, một số gia đình cho biết họ đã nhận được thông báo này và đã viết đơn đề nghị được hỗ trợ để đưa thi hài hoặc tro cốt người thân về nước. Một số gia đình cũng cho rằng do hoàn cảnh rất khó khăn nên mong muốn được chính phủ hai nước, các doanh nghiệp hảo tâm hỗ trợ kinh phí đưa thi hài hoặc tro cốt về quê.
Tại Hà Tĩnh, ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND H.Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Ngoại giao, UBND huyện đã thông báo cho 8 gia đình có con tử nạn đề xuất nguyện vọng theo hướng dẫn. Theo ông Cường, UBND huyện này đã giao các tổ chức đoàn thể đến những gia đình có con tử nạn ở Anh để nắm bắt nguyện vọng và phân tích cho các gia đình lựa chọn phương án thuận lợi nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.