Giá đất Quảng Trị sốt khi nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh xuất hiện

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
20/03/2021 11:56 GMT+7

Thời gian qua giá đất ở Quảng Trị liên tục tăng mạnh do xuất hiện nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh. Nhằm tránh tình trạng sốt đất ảo, tỉnh này đã khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trong các hoạt động giao dịch, mua bán.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, vào cuối năm 2020, các thửa đất Khu đô thị Bắc sông Hiếu (TP.Đông Hà, Quảng Trị) dọc các tuyến đường nhựa 15,5 m được bán với giá chỉ từ 7 - 8 triệu/1 m2, nhưng từ sau Tết Nguyên 2021 đán đến nay, giá đất ở đây lên cơn sốt khi tăng đến hơn 10 triệu đồng/m2.

Tương tự, ở khu đô thị Nam Đông Hà (TP.Đông Hà), cũng các lô đất dọc tuyến đường 15,5 m, nếu cuối năm 2020 giá khoảng 5 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên từ 6 - 8 triệu đồng/m2.

Hiện tại, mỗi ngày có rất nhiều người đến 2 khu vực nói trên để giao dịch mua bán đất, nên giá đất tiếp tục tăng cao.

Giá đất Quảng Trị sốt vì xuất hiện nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh.

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Theo tìm hiểu,  trong năm 2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đông Hà và Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị đã đấu giá nhiều lô đất, nhưng giá đấu vượt sàn chỉ khoảng 20%, mỗi lô đất chỉ khoảng 5 người tham gia đấu giá. Tuy nhiên, các đợt đấu giá từ sau Tết Nguyên đán 2021 đến nay, số lượng giá đấu vượt sàn và số lượng người tham gia tăng đột biến.

Đơn cử, đợt đấu giá ngày 6.3 do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị tổ chức đấu giá 41 lô đất, thì trung bình mỗi lô có 18 người mua hồ sơ tham gia đấu và giá vượt sàn bình quân 27%, trong đó có nhiều lô ở Khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3 giá vượt sàn trên 40%. Vào ngày 13.3, đơn vị trên cũng tổ chức đấu giá, đợt này giá đấu vượt sàn trung bình lên đến 42%, có lô đất giá đấu vượt sàn trên 60%.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, một trong những nguyên nhân khiến giá đấu đất vượt sàn tăng cao, là do người dân ở các tỉnh thành như Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Hà Nội... tham gia đấu giá. Bên cạnh đó, các diện tích đất ở các khu đô thị đưa ra đấu giá được đầu tư khá đồng bộ, nên thu hút được khách hàng.

Theo ông Đồng, các tập đoàn lớn và nhiều nhà đầu tư bất động sản, du lịch sinh thái, khu đô thị thương mại… đã đến Quảng Trị để tìm hiểu đầu tư theo quy hoạch của tỉnh.

“Lợi dụng thông tin này, nhiều cá nhân, đơn vị kinh doanh bất động sản đã tìm cách thu gom đất, rồi tăng giá bán. Trước thông tin nói trên, lãnh đạo địa phương đã giao Sở TN-MT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát. Từ đó, có cách tuyên tuyền hiệu quả, để ổn định thị trường bất động sản, đảm bảo phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân và tránh tình trạng “sốt đất ảo”, ông Đồng nói.

Cũng theo phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, hiện giá đất tại 2 khu đô thị nói trên tăng mạnh, nhưng so với mặt bằng các tỉnh khác thì cũng chỉ mới ngang đáy. "Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân nên tỉnh táo trong các hoạt động giao dịch, mua bán để tránh tình trạng sốt đất ảo", ông Đồng cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.