Giả danh công an, cán bộ VKS, tòa án, lừa chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
19/11/2020 18:25 GMT+7

Trong 3 tháng, với thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án, các bị cáo trong đường dây đã thực hiện trót lọt 18 vụ, chiếm đoạt gần 10,7 tỉ đồng.

Sau 2 ngày xét xử, chiều 19.11, TAND TP.HCM tuyên án đối với 10 bị cáo trong băng nhóm chuyên giả danh cơ quan tiến hành tố tụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do các nghi phạm người Trung Quốc cầm đầu.
Hai bị cáo được xác định có vai trò chủ chốt trong đường dây lừa đảo là Pan Chu Lin bị tuyên phạt 15 năm tù và Chiu Po Sung (cùng quốc tịch Trung Quốc) bị tuyên phạt 13 năm tù. 8 bị cáo còn lại, với vai trò đồng phạm, bị tuyên án từ 5 - 12 năm tù.
HĐXX nhận định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tới tài sản của người khác, chiếm đoạt số tiền lớn nên cần xử lý nghiêm. Đồng thời, theo HĐXX, khi thực hiện phạm tội, các bị cáo có sự phân công nên cần áp dụng tình tiết phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần.
Theo cáo trạng, đầu tháng 1.2018, 2 người tên Hồng Trà, Tiểu Lâm (chưa rõ lai lịch) cấu kết với Pan Chu Lin, Chiu Po Sung và các đồng phạm người Trung Quốc khác giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện thoại cho bị hại thông báo bị hại có liên quan đến phạm tội, đe dọa bị hại chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để kiểm tra.
Sau khi bị hại chuyển tiền vào các tài khoản được chỉ định, các bị cáo rút tiền rồi chia nhau sử dụng vào mục đích cá nhân.
Chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 1 đến tháng 4.2018, với thủ đoạn giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án, các bị cáo trong đường dây này đã thực hiện trót lọt 18 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 10,7 tỉ đồng.
Ngoài hình phạt về hình sự, HĐXX cũng buộc các bị cáo phải bồi thường lại toàn bộ số tiền mà các bị cáo đã giả danh cơ quan tiến hành tố tụng chiếm đoạt của bị hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.