Gia cố 'bức tường thép' vùng biên

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/09/2020 13:10 GMT+7

Chuyện một số người nước ngoài xâm nhập trái phép ở nhiều tỉnh, thành đã khiến địa bàn giáp ranh ở miền Trung gia tăng mức độ cảnh giác, trong đó có Quảng Nam. Các cán bộ, chiến sĩ biên phòng nhiều tháng liền lập 'bức tường thép'…

Liên tục từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay, ngày cũng như đêm, các cán bộ chiến sĩ biên phòng Quảng Nam cùng lực lượng công an, dân quân duy trì những chuyến tuần tra dọc tuyến biên giới Việt - Lào dài hơn 157 km. Gần đây, khi nhiều tỉnh, thành khác phát hiện hàng chục đối tượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, việc tuần tra ở vùng biên Quảng Nam càng được thắt chặt.

Giám sát 24/24

Trung tá Đỗ Xuân Trinh, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang, cho hay lãnh đạo đơn vị thường xuyên động viên chiến sĩ, nhất là ở các điểm chốt chặn trong rừng sâu nơi có nhiều tuyến đường mòn giáp biên giới. Dù khó khăn đến mấy, cán bộ chiến sĩ biên phòng cũng phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, khi nhiệm vụ phòng chống Covid-19 và kiểm soát biên giới còn tiếp diễn. Đã nhiều tháng qua, lực lượng biên phòng đã cắt cử cán bộ chiến sĩ dựng lều, cắm chốt và thay nhau tuần tra, giám sát biên giới 24/24. Họ đối mặt với vô vàn hiểm nguy, nhưng mệnh lệnh cắm chốt được thực thi với mức độ cao nhất. Các nhóm chiến sĩ bám sát từng cây số, từng cột mốc… Họ biết rằng, đây đang là thời điểm cảnh giác tối đa để ngăn đối tượng xấu “lọt” qua biên giới…

Lập chốt chặn trên khu vực biên giới Việt - Lào

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Ở vùng cao Tây Giang, Đồn biên phòng Ga Ry phụ trách kiểm soát địa bàn 2 xã Ga Ry và Ch'Ơm, với hơn 27,3 km đường biên giới giáp với 2 huyện Đắc Chưng, Kà Lừm của Lào. Trung tá Hoàng Thanh Hà, đồn trưởng, cho hay không chỉ phối hợp tuyên truyền cho người dân ở cả 2 bên đường biên, mà lực lượng biên phòng còn lập 3 điểm chốt chặn, bố trí 3 tổ tuần tra lưu động.
Kiểm tra, đo thân nhiệt cho người dân các xã biên giới ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Kiểm tra, đo thân nhiệt cho người dân các xã biên giới

ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Còn ở vùng biển, công tác quản lý hoạt động tàu thuyền để kiểm soát người, phương tiện từ vùng dịch xâm nhập địa bàn Quảng Nam cũng được siết chặt. Đại tá Nguyễn Bá Thông, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam, cho biết nhiệm vụ này được giao cho Đồn biên phòng Cù Lao Chàm (đóng tại TP.Hội An) và Đồn biên phòng cảng Kỳ Hà (đóng tại H.Núi Thành). “Bộ chỉ huy cũng chỉ đạo nhiều lực lượng nắm chắc tình hình nội - ngoại biên, không để xảy ra tình trạng người vượt biên trái phép, xâm nhập sâu vào nội địa, gây tiềm ẩn liên quan đến việc lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng”, đại tá Thông chia sẻ.

Xử phạt công dân nhập cảnh trái phép từ Lào

Nguyễn Bá Thắng (33 tuổi, ở Nghệ An), lao động tự do bên Lào, vừa bị tổ chốt chặn phòng chống dịch Covid - 19 của Đồn biên phòng Ga Ry (H.Tây Giang, Quảng Nam) phát hiện nhập cảnh trái phép tại khu vực vành đai biên giới thuộc thôn Glao, xã Ga Ry. Lực lượng biên phòng đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và bàn giao Thắng cho Trung tâm y tế H.Tây Giang tổ chức cách ly phòng dịch.

Lực lượng biên phòng đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Bá Thắng (33 tuổi, ở Nghệ An)

Ảnh: Mạnh Cường

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Công an tỉnh Quảng Nam khởi tố vụ án “tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép", “đưa hối lộ", tạm giữ hình sự 2 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam. Đồng thời, trục xuất 20 người Trung Quốc về nước. Đây là nhóm người nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.