Ghép tạng 'xuyên Việt' lot top 10 sự kiện y tế tiêu biểu 2015

05/01/2016 17:41 GMT+7

Ca ghép tạng “xuyên Việt” đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội vận động hiến tạng là 1 trong 10 sự kiện y tế tiêu biểu 2015, vừa được Bộ Y tế công bố.

Ca ghép tạng “xuyên Việt” đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội vận động hiến tạng là 1 trong 10 sự kiện y tế tiêu biểu 2015, vừa được Bộ Y tế công bố.

Phẫu thuật ghép tim từ người chết não cho bệnh nhân - Ảnh: Thúy AnhPhẫu thuật ghép tim từ người chết não cho bệnh nhân - Ảnh: Thúy Anh
Ca ghép tạng xuyên Việt đầu tiên được thực hiện thành công đêm 4.9.2015 với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị: Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (Hà Nội); Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.
Theo PGS.TS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, ngày 4.9, sau khi nhận được thông tin có bệnh nhân chết não hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy có các chỉ số xét nghiệm phù hợp với bệnh nhân đang chờ ghép tại Hà Nội, PGS.TS Sơn và PGS.TS Nguyễn Hữu Ước (Trưởng khoa Phẫu thuật tim và lồng ngực) cùng ê kíp phẫu thuật của bệnh viện, cấp tốc bay vào TP.HCM để phẫu thuật, tiếp nhận di chuyển khối tim, gan bằng đường hàng không, vượt hành trình 1.700 km từ TP.HCM ra Hà Nội để thực hiện 2 ca ghép tim và gan ngay trong đêm.
TS-BS Dư Thị Ngọc Thu cho biết, ngoài hiến tim, gan cho 2 bệnh nhân ở Bệnh viện Việt Đức, người chết não còn hiến 2 quả thận để ghép cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện sức khỏe 2 bệnh nhân được ghép thận này diễn tiến tốt.
10-su-kien-y-te-tieu-bieu-ghep-tang-chet-naoCác bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy lấy tạng hiến từ bệnh nhân - Ảnh bệnh viện cung cấp
Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong năm 2015, các ca ghép tạng thành công tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện 103…
Năm 2015, ngành Y tế cũng có dấu ấn đặc biệt: Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là hai trong những người đầu tiên đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.
Ngày hội “Chung tay vì sự sống năm 2015” sáng ngày 19.12.2015 tại Học viện Quân y, có hơn 1.400 người tham gia đăng ký hiến mô, tạng khi chết não.

10 sự kiện y tế tiêu biểu năm 2015:
1/Thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
2/Thực hiện thành công kỹ thuật mang thai hộ theo luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi
3/Ca ghép đa tạng xuyên Việt đầu tiên từ bệnh nhân chết não và sự ra đời của Hội vận động hiến tạng bước đầu đã tạo phong trào hiến tạng, mô, bộ phận cơ thể người.
4/Tổ chức Y tế thế giới công nhận Việt Nam đạt tiêu chuẩn chất lượng Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin (NRA)
5/Kiểm soát không để các dịch bệnh mới nổi: Ebola, H7N9, Mers-CoV... xâm nhập vào Việt Nam trong điều kiện các nước trong khu vực có dịch
6/Đổi mới toàn diện và đồng bộ hệ thống tổ chức y tế tại tuyến xã, tuyến huyện, tuyến tỉnh để hội nhập và phát triển.
7/Bộ Y tế thực hiện hiệu quả Đề án giảm tải bệnh viện và bệnh viện vệ tinh
8/Khánh thành đưa vào sử dụng, khởi công nhiều công trình y tế hiện đại
9/Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ 1.1.2015, đến cuối năm 2015 có khoảng 75% dân số tham gia Bảo hiểm y tế.
10/Ngành y tế Việt Nam - 60 năm làm theo lời Bác dạy và đón nhận Huân chương độc lập hạng nhất lần 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.