Ghe cào dùng xung điện tận diệt thủy sản trên sông Hậu

27/04/2016 16:06 GMT+7

Hàng chục ghe cào sử dụng xung điện bủa lưới tận diệt thuỷ sản trên sông Hậu đã bị đoàn kiểm tra bắt giữ.

Rạng sáng 27.4, lực lượng đoàn liên ngành gồm Công an quận Ô Môn, Trạm Cảnh sát đường thuỷ Thới An, thuộc Phòng Cảnh sát đường thuỷ, (Công an TP.Cần Thơ) và Chi cục thuỷ sản TP.Cần Thơ đã tổ chức kiểm tra đột xuất các phương tiện đánh bắt thủy sản trên tuyến sông Hậu, đoạn thuộc 2 quận Bình Thuỷ, Ô Môn (TP.Cần Thơ).
Đoàn đã bắt quả tang 12 phương tiện, trong đó Cần Thơ có 3 chiếc, Đồng Tháp 2 chiếc, An Giang 4 chiếc, Vĩnh Long 3 chiếc sử dụng máy phát điện trực tiếp gắn vào lưới cào để đánh bắt thuỷ sản. Ngoài ra, khi bị bắt giữ, các phương tiện trên đều không đăng ký đăng kiểm, không bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, không trang bị áo phao...
Bắt nhiều ghe cào dùng xung điện tận diệt thuỷ sản trên sông Hậu 1
Lưới cào gác phía sau phương tiện Ảnh: Đình Tuyển
Thiếu tá Huỳnh Văn Hướng, Phó trưởng trạm, Trạm Cảnh sát Đường thuỷ Thới An, người trực tiếp đi kiểm tra cho biết, đây là hành vi tận diệt thủy sản bởi các ghe không chỉ sử dụng lưới cào có mắt lưới rất nhỏ mà còn gắn xung điện 220V.
Cụ thể, các phương tiện trên có động cơ gắn với dinamo phát điện, sau đó sử dụng dây điện truyền lưới cào, giăng sâu từ 10 - 30m dưới sông.
“Với nguồn điện trên, trong vòng bán kính 10 m, tất cả các loại cá lớn bé đều bị tê liệt và chui vào lưới cũng như rất nguy hiểm cho người sử dụng. Thậm chí đã từng có người ở Vĩnh Long chết vì đánh bắt bằng xung điện”, thiếu tá Hướng nói.
Bắt nhiều ghe cào dùng xung điện tận diệt thuỷ sản trên sông Hậu 2
Bộ kích điện cực mạnh xuất xứ Trung Quốc bị thu giữ Ảnh: Đình Tuyển
Phó trưởng trạm, Trạm Cảnh sát Đường thuỷ Thới An cũng thông tin, đây là lần lượng chức năng bắt giữ ghe cào sử dụng xung điện với số lượng nhiều nhất từ trước đến nay. Trước đó, lực lượng chức năng đã tuyên truyền giao, vận động người dân giao nộp thiết bị xung điện; xử lý nhỏ lẻ rất nhiều nhưng không hiệu quả, thậm chí có những trường hợp còn chống đối lực lượng chức năng, cắt lưới bỏ chạy.
Bắt nhiều ghe cào dùng xung điện tận diệt thuỷ sản trên sông Hậu 3
Những chiếc ghe bị tạm giữ tại Trạm Cảnh sát đường thuỷ Thới An Ảnh: Đình Tuyển
Theo lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP.Cần Thơ, hiện nay, tình trạng sử dụng ghe cào gắn xung điện khá phố biến ở các tuyến sông ở ĐBSCL. Hành vi này không chỉ gây mất an toàn giao thông bởi các ghe này thường chạy chậm và không mở đèn ban đêm (để tránh bị phát hiện - PV), mà còn tận diệt thủy sản.
Hiện tại, lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, Công an TP. Cần Thơ đã tịch thu tất cả những bộ dụng cụ phát điện, đồng thời tạm giữ các phương tiện tại Trạm Cảnh sát đường thủy Thới An để Chi cục Thủy sản Cần Thơ xử phạt hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.