Gần nửa triệu đồng một kg 'gà 9 cựa tiến vua'

11/02/2015 18:06 GMT+7

(TNO) Giá gần nửa triệu đồng một kg nhưng loại “gà 9 cựa tiến vua” xuất xứ từ Phú Thọ khá đắt hàng tại Thủ đô Hà Nội.

(TNO) Giá gần nửa triệu đồng một kg nhưng loại “gà 9 cựa tiến vua” xuất xứ từ Phú Thọ khá đắt hàng tại Thủ đô Hà Nội.

Khi mới nở, gà đã có 2 cựa non màu trắng, số cựa còn lại sẽ "nẩy" và phát triển trong thời gian nuôi dưỡng - Ảnh: Hoàng Phan
“Gà 9 cựa tiến vua” lần đầu xuất hiện tại Hội chợ xuân Ất Mùi 2015 đang diễn ra tại Trung tâm triển lãm nông nghiệp, đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Chị Hạnh, chủ quầy hàng bán loại gà này cho biết, sau hôm khai mạc hội chợ 8.2, số lượng gà bán ra đều tăng mỗi ngày. Hiện tại, mỗi ngày chị Hạnh bán ra hơn chục con gà.
“Gà 9 cựa” từng được nhắc đến trong truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh, nhưng đây là giống gà có thật tại huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Theo chị Hạnh, “gà 9 cựa” chỉ là tên gọi của giống gà này, còn trên thực tế, để tìm được con gà có đủ 9 cựa là rất hiếm.
Gà mới nở đã có 2 cựa non và phải nuôi tới 2 năm thì gà mới phát triển thêm cựa, thường gặp nhất là loại gà có từ 6 - 8 cựa.
Được chăn thả trong môi trường tự nhiên gần giống với “hệ gà rừng” nên trọng lượng loại gà này khá nhỏ. Con nặng cân nhất tối đa chỉ 2,5 kg, phổ biến nhất là trên dưới 2 kg/con. Thịt gà này đặc biệt thơm ngon, thớ thịt săn chắc, nhai có cảm giác giòn giòn, vị ngọt và nhiều chất dinh dưỡng. Theo dân gian kể lại, trong thời phong kiến, loại gà này được dùng làm vật cung tiến vua, chúa tẩm bổ.
ga-9-cua-tien-vuaGian hàng bán "gà 9 cựa tiến vua" tại Hội chợ triển lãm nông nghiệp Việt Nam - Ảnh: Hoàng Phan
ga-9-cua-tien-vuaChi Hạnh giới thiệu con gà có 8 cựa được nuôi gần 2 năm - Ảnh: Hoàng Phan
ga-9-cua-tien-vua
ga-9-cua-tien-vua"Gà 9 cựa tiến vua" có nhiều mầu lông tự nhiên khác nhau, vẻ đẹp sặc sỡ - Ảnh: Hoàng Phan
ga-9-cua-tien-vuaKhi nhốt chung chuồng, "gà 9 cựa tiến vua" rất dễ chọi nhau đến chết. Mỗi con gà có giá cả triệu bạc, chủ hàng phải buộc dây vào hai chân - Ảnh: Hoàng Phan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.