Gần 90% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân quen

Vũ Hân
Vũ Hân
02/06/2018 16:13 GMT+7

Gần 90% trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân quen, trong đó có cả bố đẻ, thầy giáo... là con số đau lòng mà Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội vừa báo cáo đến Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung vừa gửi đến Quốc hội báo cáo về nhóm vấn đề được chất vấn tại kỳ họp thứ 5. Các đại biểu chất vấn ông Đào Ngọc Dung về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, gây bức xúc dư luận trong thời gian gần đây.
Tại báo cáo, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, các vụ việc xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực trẻ em có xu hướng ngày càng phức tạp, nghiêm trọng.
Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục chiếm đa số với 572 vụ và 562 em bị xâm hại.
Thống kê trong 3 năm, từ 2015 - 2018 từ Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 cũng cho thấy, đa phần trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân quen; trong đó tỷ lệ bị xâm hại bởi người thân trong gia đình (bố đẻ, bố dượng, anh, em họ...) là 21,3%; bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường là 6,2%; bởi người quen, hàng xóm là 59,9%; bởi người lạ là 12,6%.
Tuy nhiên, việc xử lý một số vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại trẻ em được đánh giá là “chưa được giải quyết kịp thời, chưa thỏa đáng, còn kéo dài dẫn đến bức xúc trong xã hội”.
6 nhóm nguyên nhân đã được ông Đào Ngọc Dung liệt kê, gồm: môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về công tác trẻ em còn chưa thực sự đầy đủ; công tác chỉ đạo thực hiện ở một số địa phương còn chậm hoặc thực hiện chưa đầy đủ, chưa tương xứng với điều kiện, tiềm lực của địa phương; mặc dù việc bảo vệ trẻ em đã được luật hóa, nhưng thực tế nhiều tỉnh, thành phố chưa quan tâm, bố trí ngân sách cho bảo vệ trẻ em...
Trong nhóm giải pháp của mình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sẽ xây dựng, phát triển tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em và mạng lưới kết nối; tăng cường đánh giá, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật, chính sách, chương trình về trẻ em, đặc biệt là luật Trẻ em để kịp thời phát hiện sai sót và điều chỉnh những nội dung, hoạt động không phù hợp, đặc biệt về phòng ngừa, xử lý vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em và phòng ngừa trẻ em tử vong do đuối nước...
Đặc biệt, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường các nguồn lực đầu tư cho trẻ em bao gồm cả ngân sách T.Ư, địa phương và vận động xã hội để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, trong báo cáo chưa đề cập đến ngân sách là bao nhiêu và từ nguồn nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.