Gần 8 triệu người mất việc, nghỉ việc luân phiên do Covid-19

30/06/2020 04:59 GMT+7

Chiều 29.6, Bộ LĐ-TB-XH tổ chức hội nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn về lao động (LĐ), việc làm cho doanh nghiệp (DN), do tác động của dịch Covid -19.

Ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết thị trường LĐ đã bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19; số LĐ mất việc làm liên tục gia tăng trong khi khả năng tạo việc làm cả trong và ngoài nước đều gặp khó khăn trong 6 tháng đầu năm 2020.
Tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng LĐ trong độ tuổi tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây do nhu cầu của thị trường LĐ sụt giảm. Theo báo cáo của các địa phương, tính đến tháng 6, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch, bao gồm những người mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập.
Số người bị ảnh hưởng do giảm thu nhập chiếm tỷ trọng lớn nhất với 57,3% tổng số người bị ảnh hưởng, tương ứng với 17,6 triệu người, gần 8 triệu LĐ bị mất việc làm hoặc phải nghỉ luân phiên, giãn việc.
Trong đó, LĐ ở khu vực dịch vụ bị ảnh hưởng nhất với 72%, tiếp đến là 67,8% ở khu vực công nghiệp; 25,1% ở khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản.
Theo ông Bình, kết quả giải quyết việc làm 6 tháng đầu năm chỉ đạt 540.000 LĐ, bằng 36,5% kế hoạch năm. Trong khi, số người nộp hồ sơ thất nghiệp hơn 565.000 người, tăng 32% so với cùng kỳ, số tiền chi cho bảo hiểm thất nghiệp gần 7.000 tỉ đồng.
Tại hội nghị, đại diện các DN đề nghị được giãn đóng BHXH đến tháng 12.2020; với LĐ tạm ngừng hợp đồng thì chuyển sang BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, đại diện ngành dệt may, thủy sản, hàng hải... còn kiến nghị cần nới lỏng điều kiện cho vay để DN vay gói hỗ trợ trả lương cho người LĐ...
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Văn Thanh nhận định từ nay đến cuối năm, lĩnh vực LĐ, việc làm tiếp tục gặp khó khăn. Những ý kiến của DN sẽ được Bộ LĐ-TB-XH kiến nghị để Chính phủ tháo gỡ khó khăn. Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ đề xuất với Chính phủ nới quy định cho phép DN được sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để đào tạo lại nghề cho người LĐ.

Bức tranh kinh tế TP.HCM 6 tháng đầu năm 2020 nhìn từ những con số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.