Gần 700 yêu cầu bảo vệ người tố cáo tham nhũng

29/06/2016 06:53 GMT+7

Tại hội thảo “Bước đầu tiếp cận kết quả 10 năm thực hiện luật Phòng chống tham nhũng qua một số lĩnh vực”, do Viện Chính sách công và pháp luật phối hợp với Tổ chức Hướng tới minh bạch tổ chức ngày 28.6 tại Hà Nội.

Nhiều ý kiến cho rằng một trong những cản trở người dân tố cáo tham nhũng là do bị trả thù.
PGS-TS Vũ Công Giao - Viện Chính sách công và pháp luật, dẫn chứng Báo cáo số 180/BC-TH tháng 9.2015 của Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ cho thấy kể từ khi có luật Tố cáo năm 2011 đến tháng 3.2015, các cơ quan có thẩm quyền đã tiếp nhận gần 700 yêu cầu bảo vệ người tố cáo, trong đó có 99 yêu cầu bảo vệ trong các vụ việc tham nhũng.
Theo TS Nguyễn Văn Thịnh - Cục Pháp chế (Bộ Công an), quy định của pháp luật tố tụng hình sự hiện hành về bảo vệ người tố cáo tham nhũng mới chỉ dừng lại ở tính nguyên tắc, thiếu hướng dẫn cụ thể, gây khó khăn cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình thực hiện.
Ông Thịnh đề xuất cần có chương trình bảo vệ người tố giác tội phạm một cách cụ thể, được tiến hành khi có thông tin xác thực về nguy cơ tấn công hoặc xâm hại của tội phạm, đồng phạm, hoặc thân nhân của chúng đối với người tố giác, người làm chứng, bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.