Gần 600 tiếp viên Vietnam Airlines đang cách ly phòng chống Covid-19

Mai Hà
Mai Hà
18/03/2020 14:18 GMT+7

564 tiếp viên của Vietnam Airlines đang phải cách ly tập trung, 2 nữ tiếp viên đã mắc Covid-19 . Bên cạnh sự động viên và chia sẻ, tiếp viên hàng không cũng đang phải đối mặt với sự kỳ thị vì sợ lây nhiễm Covid-19.

Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, đến thời điểm hiện tại, đơn vị này có tổng số 566 tiếp viên đang bị cách ly, do được xác định là từ F0 - F2. Trong đó, 2 nữ tiếp viên được xác định là F0 (người được xác định đã mắc Covid-19), 111 tiếp viên được xác định là F1 (người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người dương tính với Covid-19) và 453 tiếp viên được xác định là F2 (người tiếp xúc gần với F1).
Liên quan đến sức khoẻ 2 nữ tiếp viên được xác định dương tính với Covid-10, ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, cho biết sức khoẻ 2 nữ tiếp viên F0 đều ổn định. Trong đó, 1 tiếp viên đã có xét nghiệm lần 1 âm tính.
Cũng theo lãnh đạo đoàn tiếp viên, tổng số tiếp viên của đoàn gần 3.200 người, nhưng đến chiều 17.3, đã có hơn 1.000 tiếp viên đang cách ly và phải nghỉ làm, giảm khoảng 50% tỷ lệ tiếp viên đi bay của hãng.
Khoảng 1.500 tiếp viên cơ hữu ký hợp đồng lao động trực tiếp với Vietnam Airlines có lương bình quân 25 triệu đồng/tháng (thâm niên công tác từ 10 - 15 năm). Hơn 1.600 tiếp viên nhận lương từ 15 - 18 triệu đồng/tháng, đây là những lao động ký hợp đồng qua công ty đại lý.
Vietnam Airlines vẫn duy trì trả lương cho các tiếp viên, với quan điểm không sa thải người lao động. Theo ông Linh, việc phải nghỉ làm, hoãn hợp đồng và nghỉ luân phiên là chính sách buộc phải thực hiện trong giai đoạn hiện nay.
“Chúng tôi cũng rất mừng vì các tiếp viên sẵn sàng chia sẻ với khó khăn của hãng, trong đó nhiều tiếp viên tự nguyện không nhận lương chức danh, nhiều người không ngại dịch bệnh lây lan vẫn xin được đi bay”, ông Linh chia sẻ.

Tiếp viên hàng không bị kỳ thị

Dù là bộ phận phải tiếp xúc trực tiếp với hàng nghìn khách hàng, lương và thu nhập giảm sút, nhưng điều khiến nhiều tiếp viên buồn lòng là sự kỳ thị của xã hội. Các tiếp viên phải cách ly khiến cho đời sống của họ và gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chia sẻ của một tiếp viên trên mạng xã hội vì bị kỳ thị do lo ngại nhiễm Covid-19

Ảnh chụp màn hình

Theo ông Linh, tiếp viên Q, một trong 2 tiếp viên nhiễm Covid-19 đã bị một số người xuyên tạc, thêu dệt về tình trạng bệnh, gây tâm lý hoang mang.

“Hay như sáng 17.3, khi đoàn đưa một số tiếp viên đã hoàn thành cách ly và âm tính với Covid-19 về nhà, thì hàng xóm, người dân trên địa bàn đã nhìn tiếp viên như sinh vật lạ và bảo nhau tránh xa. Chúng tôi phải đưa ra giấy chứng nhận của cơ quan y tế, khẳng định tiếp viên đã hoàn thành cách ly và sức khỏe tốt thì mọi người xung quanh mới đỡ sợ...”, ông Linh nói.

Đáng chú ý, khoảng 700 tiếp viên của hãng đã tự nguyện đăng ký không nhận lương chức danh hoặc xin nghỉ làm không lương để chia sẻ với hãng trong bối cảnh tần suất khai thác đang giảm sâu.
Trước đó, trao đổi với Thanh Niên, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết do dừng và cắt giảm nhiều đường bay, tiếp viên và phi công của hãng cũng làm việc luân phiên. Lượng máy bay dôi dư do giảm số chuyến được đưa vào bảo dưỡng.
“Nhiều hãng hàng không thế giới đã sa thải nhân viên, song Vietnam Airlines vẫn cố gắng duy trì việc làm cho tiếp viên, phi công cũng như cán bộ nhân viên của hãng, cùng vượt qua khó khăn do tác động của dịch”, ông Thành nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.