Gắn 42 máy lạnh cho 30 biên chế ở một trường

01/08/2019 05:30 GMT+7

Tại một trường trung cấp Nghề - Giáo dục thường xuyên ở tỉnh Đồng Tháp có 30 biên chế nhưng được trang bị đến 42 máy điều hòa với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chỉ có 30 biên chế hành chính nhưng gắn 42 máy điều hòa và xây phòng làm việc cho... 87 người. Đó là thực tế tại công trình xây dựng Trường trung cấp Nghề - Giáo dục thường xuyên Thanh Bình, do Sở LĐ-TB-XH Đồng Tháp làm chủ đầu tư.
Công trình Trường trung cấp Nghề - Giáo dục thường xuyên (TCN-GDTX) Thanh Bình được UBND tỉnh Đồng Tháp phê duyệt đầu tư vào năm 2014 với kinh phí hơn 77 tỉ đồng, nhằm quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề và đảm bảo nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tháng 9.2015, trường được khởi công xây dựng trên diện tích hơn 36 ha tại TT.Thanh Bình, H.Thanh Bình. Dự kiến tháng 9.2019 công trình sẽ hoàn thành, phục vụ cho 650 học sinh theo học hệ GDTX, sơ cấp và trung cấp nghề. Ngoài các công trình phụ như đường nội bộ, cổng rào..., trường có 4 tòa nhà chính gồm: khối phục vụ học tập, khối học lý thuyết, khối thực hành và khối hành chính - quản trị.

30 người làm việc, xây nhà phục vụ cho... 87 người 

Qua kiểm tra, Sở KH-ĐT Đồng Tháp phát hiện khối nhà hành chính - quản trị quy mô 1 trệt, 2 lầu có nhiều sai sót. Khu nhà này có diện tích sàn 1.231 m2, được đầu tư để phục vụ 87 biên chế làm việc. Tuy nhiên, từ đầu năm 2019, Trường TCN-GDTX Thanh Bình chỉ có 30 biên chế.
Theo kết quả kiểm tra của Sở KH-ĐT Đồng Tháp, tổng diện tích sử dụng bố trí theo mặt bằng tại tầng 1 và tầng 2 khối hành chính - quản trị trường TCN-GDTX thừa 235 m2 và diện tích sàn xây dựng thừa 260 m2 gây lãng phí lớn nguồn vốn đầu tư. Đặc biệt, tại khối nhà hành chính - quản trị có 30 biên chế nhưng được trang bị đến 42 máy điều hòa với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Đề nghị xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư

Ngày 11.6, Sở KH-ĐT gửi UBND tỉnh Đồng Tháp Báo cáo số 1351 khẳng định 42 máy điều hòa đã lắp đặt phục vụ cho 30 biên chế tại Trường TCN-GDTX Thanh Bình là quá dư thừa, trong khi phần thiết bị này không có trong nội dung đầu tư dự án đã được phê duyệt. Đề nghị UBND tỉnh xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư và đề nghị chủ đầu tư bố trí máy điều hòa lại cho đủ phục vụ 30 biên chế và sử dụng các máy dư phục vụ công tác đào tạo nghề điện lạnh nhằm tiết kiệm chi phí cho các năm tiếp theo.
Ngày 24.7, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp có buổi làm việc với các sở ngành liên quan về hiệu quả đầu tư của dự án xây dựng Trường TCN-GDTX Thanh Bình.
Ông Nguyễn Văn Cẩn, Phó giám đốc Sở KH-ĐT Đồng Tháp, nhận khuyết điểm của Sở là chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh cắt giảm kịp thời quy mô công trình để tiết kiệm chi phí đầu tư, vì trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã cắt giảm biên chế Trường TCN-GDTX Thanh Bình từ 87 người xuống còn 30 người nhưng không báo cáo, làm cho diện tích sử dụng khối hành chính - quản trị bị thừa so với quy định.
Liên quan đến Trường TCN-GDTX Thanh Bình, qua quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng tài chính của đơn vị này từ năm 2014 - 2017, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp phát hiện nhiều sai phạm như: giảm học phí cho học sinh không đúng quy định, sử dụng tiền cấp phát miễn, giảm học phí cho học sinh còn thừa để chi cho hoạt động của trường, không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, chi phụ cấp thâm niên ưu đãi sai quy định, lập hồ sơ quyết toán nguyên liệu thực hành nhưng thực tế không đưa ra cho học viên thực hành theo quy định... nên buộc trường phải khắc phục số tiền vi phạm gần 300 triệu đồng. Từ kết quả thanh tra, một số cán bộ lãnh đạo của Sở LĐ-TB-XH và Trường TCN-GDTX Thanh Bình đã bị kiểm điểm trách nhiệm theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.